Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Mỹ lùi thời gian triển khai mạng 5G tới 2023 để đảm bảo an toàn hàng không

Huy Văn - 27/06/2022 | 8:08 (GTM + 7)

Tại Mỹ, mạng 5G lại là chủ đề gây tranh cãi khi ngành hàng không cho rằng công nghệ này lại ảnh hưởng tới an toàn bay và cần thêm thời gian để điểu chỉnh trước khi triển khai toàn diện.

Mạng di động 5G đã được thúc đẩy tại Mỹ trong nhiều năm. Được đấu giá vào đầu năm 2021 với giá trị khoảng 80 tỷ USD, cho phép tốc độ tải xuống nhanh hơn đáng kể và phạm vi phủ sóng rộng hơn trên toàn quốc.

5G rất hấp dẫn đối với các nhà mạng vì đáp ứng sự cân bằng tốt giữa phạm vi phủ sóng và dung lượng.

Tuy nhiên, vấn đề nảy sinh khi ngành hàng không cho rằng máy đo độ cao - thiết bị mà các máy bay sử dụng để đo khoảng cách của các máy bay so với mặt đất - hoạt động trên cùng một dải tần số dành cho 5G, băng tần C.

Việc nhiễu tín hiệu vô tuyến được tạo ra bởi các mạng 5G mới này có thể gây rủi ro cho an toàn bay tại hơn 80 sân bay của Mỹ, bao gồm cả các sân bay lớn như Dallas hay New York.

1 cột sóng 5G đang được lắp đặt tại Orem, Utah, Mỹ. Ảnh: Reuters

1 cột sóng 5G đang được lắp đặt tại Orem, Utah, Mỹ. Ảnh: Reuters

Ông Nicholas E.Calio, Chủ tịch của Hiệp hội Airlines For America, đại diện cho ngành hàng không Mỹ chia sẻ: “Trong trường hợp xấu nhất, máy bay sẽ không thể hạ cánh trong điều kiện hạn chế tầm nhìn, bởi phi công không nắm được khoảng cách giữa máy bay và mặt đất. Đây là mối lo ngại rất thực tế và chúng tôi không thể nào bỏ qua điều này.”

Trước đó, 2 nhà mạng lớn tại Mỹ là AT&T và Verizon đã chấp nhận "lùi bước" khi tự đề xuất hạn chế 5G ở khu vực gần sân bay cho đến khi Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) có kết luận cuối cùng. Hai nhà mạng này cũng cam kết áp dụng các biện pháp phòng ngừa trong ít nhất 6 tháng sau khi triển khai, tức là tới tháng 6 năm nay.

Tuy vậy, các đơn vị viễn thông cũng tỏ ra không hài lòng với vấn đề này. Họ cho rằng, trong suốt quá trình lên kế hoạch và triển khai ban đầu, tại sao không có ai lên tiếng về vấn đề này cho tới khi kế hoạch đi đến những bước cuối cùng. Chưa kể, phía viễn thông cho rằng, sóng 5G vốn đã triển khai tại nhiều nơi khác và chưa xảy ra bất cứ sự cố nào.

Ông Jonathan Adelstein, Đại diện, chủ tịch của Hiệp hội viễn thông Mỹ cho biết: “Chúng tôi đã rất bất ngờ khi sự cố này xảy ra. Bởi mọi thứ đã đều được Ủy ban Truyền thông liên bang kiểm duyệt. Và rõ ràng khi đã đạt tiêu chuẩn của Ủy ban nghĩa là mọi thứ đều an toàn. Và thực tế là đã có hơn 40 quốc gia khác triển khai mạng 5G và không có chuyện gì xấu xảy ra cả. Đây chỉ là một sự hiểu nhầm rút ra từ một nghiên cứu thiếu chính xác nào đó.”

Trên thực tế, mạng 5G đã không còn quá xa lạ với một số quốc gia, đặc biệt là với Châu Âu khi có 31 quốc gia đang sử dụng mạng này. Nhưng tại Châu Âu, dải tần của dịch vụ 5G chỉ dao động từ 3,4 cho tới 3,8 GHz. Còn sóng 5G tại Mỹ có các dải tần số nằm trong khoảng 3,7 và 3,98 GHz, quá sát với tần số của thiết bị đo độ cao.

Chưa kể, hàng không và các nhà mạng Châu Âu có sự phối hợp chặt chẽ hơn trong việc đề ra các quy định an toàn. Theo quy định của Cơ quan Tần sóng Quốc gia Pháp (ANFR), số đo độ cao của cột phát sóng 5G cũng như sức sóng sẽ phụ thuộc vào khoảng cách giữa cột và đường băng, đường bay của phi cơ. Hay tại 17 sân bay lớn của Pháp, ăng-ten phải hướng ra khỏi đường di chuyển của máy bay để giảm thiểu khả năng ảnh hưởng của sóng.

Quá trình triển khai 5G tại Mỹ hiện đã được hoãn tới giữa năm 2023. Ảnh minh họa: AP

Quá trình triển khai 5G tại Mỹ hiện đã được hoãn tới giữa năm 2023. Ảnh minh họa: AP

Còn tại Mỹ, 2 cơ quan chính phủ lớn của 2 ngành là Cục hàng không Liên bang và Ủy ban Truyền thông liên bang lại thiếu đi sự hợp tác để tìm ra hướng đi chung, hậu quả dẫn tới những xung đột như hiện tại. Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ sau đó đã phải can thiệp để giúp hàng không Mỹ có thêm thời gian triển khai các bộ lọc sóng ở sân bay.

Ngày 17/6 vừa qua, Cục hàng không Liên bang Mỹ cho biết 2 nhà mạng AT&T và Verizon đã đồng ý tiếp tục trì hoãn triển khai mạng 5G thêm 12 tháng, tức là tới giữa năm 2023. Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden cho biết: “Chúng tôi đã cố gắng hết sức có thể để các nhà mạng tạm thời ngưng triển khai và hợp tác với bên hàng không cho tới khi quá trình cập nhật, nâng cấp các thiết bị tại sân bay được hoàn tất”.

Còn tại Việt Nam, chúng ta là một trong những nước đầu tiên thiết lập thành công cuộc gọi điện thoại công nghệ 5G từ năm 2019. Cuối tháng 12/2020 đến nay, 3 nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone đã thử nghiệm thương mại 5G tại 20 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tuy nhiên hiện mạng 5G vẫn chưa được thương mại hóa.

Đồng thời, hiện cũng chưa có báo cáo về ảnh hưởng của sóng 5G tới ngành hàng không tại Việt Nam. Tuy nhiên, được biết sóng 5G tại Việt Nam sẽ sử dụng dải tần từ 24,25 - 27,5 GHz nên khả năng sẽ không có xung đột với thiết bị đo độ cao tại sân bay. Tuy nhiên, yếu tố an toàn phải luôn được tính toán và chuẩn bị để tránh “mất bò mới lo làm chuồng”.

Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.

// //