Một thẻ có thể đi qua tất cả các trạm thu phí không dừng?
Phóng viên - 04/01/2021 | 10:54 (GTM + 7)
Tốc độ thu phí tự động không dừng về mặt kỹ thuật cho phép xe lưu thông 100 km/h. Tuy nhiên, hiện tại các trạm thu phí vẫn có đảo thu phí và có barie. Do đó, các trạm thường khuyến cáo chủ phương tiện chạy ở tốc độ 40-60 km/h.
Sau khi Bộ GTVT và Tập đoàn Viễn thông – Quân đội (Viettel) khai trương hệ thống thu phí tự động không dừng giai đoạn 2- Epass, nhiều ý kiến băn khoăn khi đã dán thẻ thu phí không dừng giai đoạn 1.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Trạm thu phí BOT Tân Đệ, Thái Bình - Ảnh: Báo Giao thông
Vậy mức độ liên kết giữa các trạm thu phí không dừng thế nào? Chủ xe đã dán thẻ giai đoạn 1 có phải thay đổi gì? Phóng viên có cuộc trao đổi với ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Tổng cục Đường bộ VN về nội dung này.
PV: Vừa qua, Bộ GTVT phối hợp với Viettel đã khai trương hệ thống thu phí tự động không dừng giai đoạn 2, nhiều người tham gia giao thông cũng băn khoăn họ đã sử dụng thẻ thu phí không dừng giai đoạn 1, thì mức độ liên kết giữa hai loại thẻ này thế nào?
Ông Tô Nam Toàn: Theo quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ và quyết định 2255 của Bộ GTVT về tiêu chuẩn kỹ thuật của các hệ thống thu phí điện tử không dừng thì cũng đã yêu cầu là một thẻ thu phí tự động phải đi qua được tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc.
Do đó, khi triển khai 2 dự án BOO1 và BOO2 thì Tổng cục Đường bộ cũng đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ phải đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật này.
Sau khi dự án BOO2 đưa vào vận hành cũng đã kết nối được hệ thống của nhà cung cấp dịch vụ. BOO1 và nhà cung cấp dịch vụ. BOO2.
Do đó, những chủ phương tiện đã dán thẻ của nhà cung cấp dịch vụ BOO1 thì có thể đi qua tất cả các trạm thu phí của nhà cung cấp dịch vụ. BOO2 và ngược lại.
PV: Khi dán thẻ thu phí không dừng này thì những phương tiện đi qua các trạm thu phí có triển khai làn thu phí không dừng thì có thể đạt tốc độ lưu thông như thế nào?
Ông Tô Nam Toàn: Tốc độ thu phí tự động về mặt kỹ thuật cho phép xe lưu thông qua trạm với tốc độ như tốc độ chạy trên đường bởi vì hệ thống này đáp ứng được yêu cầu chạy trên tuyến cao tốc, tức là 100 km/h.
Tuy nhiên, hiện tại các trạm thu phí vẫn có đảo thu phí và có barie. Do đó hiện nay các trạm thường khuyến cáo chủ phương tiện chạy ở tốc độ 40-60 km/h.
PV: Xin cảm ơn ông.
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.
Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.
Đồng Xuân không chỉ là trung tâm thương mại sầm uất bậc nhất của phố cổ Hà Nội mà còn là biểu tượng cho sự kiên cường, sức sống mãnh liệt của người dân Thủ đô.
Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.