Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Một số mẫu Hyundai, Kia bị từ chối bảo hiểm vì…dễ bị đánh cắp

Hoàng Anh - 15/02/2023 | 14:47 (GTM + 7)

Tại Mỹ, 2 hãng bảo hiểm ô tô lớn nhất nước này là Progressive, State Farm đã từ chối cung cấp chính sách bảo hiểm mới đối với một số mẫu xe Hyundai, Kia vì lý do vì bị mất trộm quá nhiều do thiếu công nghệ chống trộm ô tô cơ bản.

 

Một số mẫu Hyundai, Kia bị từ chối bán bảo hiểm vì…dễ bị đánh cắp. Ảnh: ctvnews

Một số mẫu Hyundai, Kia bị từ chối bán bảo hiểm vì…dễ bị đánh cắp. Ảnh: ctvnews

“Nếu bạn đang lái một chiếc xe Kia hay Huyndai, thì bạn nên cảnh giác”.

Lời cảnh báo trên đến từ một video dạy cách đột nhập một số xe Kia và Hyundai chỉ bằng tuốc nơ vít và cáp sạc USB được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội TikTok đã khiến nhiều người sốc nặng. Các đối tượng này chủ yếu tập trung ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Việc này đã khiến gia tăng các vụ trộm xe có xuất xứ Hàn Quốc trên toàn nước Mỹ.

Kerry và Michael Lawrence cho biết trong vòng vài tháng sau khi ký hợp đồng thuê 3 năm với Kia, chiếc xe của họ đã bị đánh cắp vào tháng 8/2021. Sau khi chiếc xe bị trộm được thay thế bằng một chiếc Kia mới, chiếc xe này cũng đã bị đánh cắp vào tháng 3/2022.

Không dừng lại ở đó, họ tiếp tục trở thành mục tiêu lần thứ 3 chỉ trong vài giờ sau khi nhận được chiếc xe thay thế vào tháng 4/2022.

Kerry cho biết: "Khi bị mất xe lần thứ nhất, tôi vẫn rất ngây thơ nghĩ rằng mọi thứ sẽ ổn thôi vì chúng tôi đã có bảo hiểm. Chúng tôi bị mắc kẹt trong hợp đồng thuê. Họ nói với chúng tôi rằng sẽ phải trả 4.000 đô la nếu vi phạm hợp đồng”.

Đáng chú ý, đây không phải là trường hợp duy nhất liên tiếp bị mất xe tại Mỹ. 

Jeanette Shields cho biết chiếc Kia của cô đã bị đánh cắp hai lần trong cùng một khu vực ở East Side của Milwaukee, lần đầu tiên vào tháng 7/2021 và một lần nữa vào tháng 11/2022.

Shields chia sẻ vào lần đầu tiên, những tên trộm đã gây thiệt hại 14.000 đô la khi chúng bỏ đường vào bình xăng khiến cô phải thay động cơ. Thế nhưng chỉ trong vòng bốn ngày sau khi chiếc xe của cô ấy được sửa xong, nó lại bị đánh cắp một lần nữa.

Thành phố Milwaukee đang kiện Kia và Hyundai vì để xảy ra hàng loạt vụ trộm cắp mà thành phố đã trải qua trong hai năm qua. Sở cảnh sát Milwaukee cho biết những tên trộm đang ăn cắp 30 chiếc ô tô mỗi ngày ở Milwaukee.

Theo tờ St. Louis Post Dispatch, các vụ trộm Kia và Hyundai đã tăng 1.450% vào năm 2022, từ 273 lên gần 4.000 xe. Tại thành phố Columbus, bang Ohio, 38% số xe bị đánh cắp thuộc Kia và Hyundai.

Ở California, Sở Cảnh sát Los Angeles đã đưa ra cảnh báo khi ghi nhận tỷ lệ trộm cắp xe hơi đã lên tới 20%. Đặc biệt, hai trong số các bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các vụ trộm cắp là Colorado và Missouri.

Ảnh: Bloomberg/Getty Images

Ảnh: Bloomberg/Getty Images

Trước tình trạng này, nhiều công ty bảo hiểm lớn đã tạm dừng chính sách đối với một số mẫu xe thuộc 2 hãng Hyundai, Kia tại các thành phố như Denver thuộc bang Colorado và St. Louis, bang Missouri. Chủ sở hữu cũng chịu cảnh tăng chi phí bảo hiểm

Gia đình nhà Lawrence cho biết họ đã nhận được email từ công ty bảo hiểm về việc sẽ không gia hạn hợp đồng bảo hiểm.

Michael cho biết: "Bởi vì họ đã phải chi trả cho chúng tôi một số tiền lớn chỉ trong vài tháng nên họ nói rằng họ sẽ không gia hạn hợp đồng cho chúng tôi nữa. Tôi gọi cho họ và giải thích rằng chúng tôi không lái xe nguy hiểm hay bất cản, chúng tôi là nạn nhân của một tội ác ba lần”.

Tương tự, Shields cho biết công ty bảo hiểm nói với cô rằng họ có thể cũng có thể sẽ ngừng hợp đồng bảo hiểm chủa cô: "Tôi là nạn nhân, không phải tội phạm. Tôi có thể hiểu rằng thật kỳ lạ khi có hai vụ trộm cho cùng một chiếc xe, nhưng đó không phải là lỗi của tôi. Đó là do những thanh thiếu niên đã trộm xe”.

Ông Michael Barry – người phát ngôn Viện thông tin bảo hiểm, một tổ chức giáo dục người tiêu dùng tại Mỹ cho biết: Ông đã làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm hơn 15 năm và những hệ lụy hiện tại chưa từng có tiền lệ.

“Các công ty bảo hiểm đã trở nên lo lắng về xu hướng này khi nó xảy ra với hãng Kia và Huyndai. Rất bất thường khi một công ty bảo hiểm ô tô ngừng thậm chí là tạm thời tiếp nhận các chủ hợp đồng bảo hiểm mới vì chiếc xe mà họ đang lái. Các công ty này thường muốn mở rộng thị phần của mình tùy thuộc vào nơi họ đang kinh doanh”.

Dữ liệu cho thấy những chiếc xe dễ bị đột nhập đều không lắp đặt thiết bị cố định động cơ, giúp bảo đảm an ninh. Việc này khiến Kia và Hyundai có thể phải triệu hồi hàng loạt ô tô bị ảnh hưởng, bao gồm các mẫu Hyundai Veloster, Kia Sportage và Kia Soul.

Viện Dữ liệu Đường cao tốc Mỹ mới đây đã công bố dữ liệu yêu cầu bồi thường bảo hiểm vào cuối tháng 9/2022. Theo đó, một số mẫu xe từ năm 2015 đến 2019 của Hyundai và Kia có khả năng bị đánh cắp cao gấp đôi so với các phương tiện khác cùng thời kỳ. Lý do là bởi nhiều xe trong số đó thiếu công nghệ chống trộm ô tô cơ bản, vốn được lắp đặt trên hầu hết các ô tô khác cùng đời sản xuất.

Đặc biệt, một số xe SUV không có hệ thống chống trộm điện tử, dựa vào một con chip máy tính trong xe và một con chip khác trong chìa khóa để liên lạc với nhau nhằm xác nhận rằng chiếc chìa khóa đó thực sự thuộc về chiếc xe đó. Nếu không đúng chìa, hệ thống chống trộm sẽ dừng xe.

Phản ứng về thông tin trên, hai hãng xe của Hàn Quốc cho biết hệ thống chống trộm điện tử hiện là tiêu chuẩn chung trên tất cả các phương tiện Kia và Hyundai mẫu mới.

Tuy nhiên, cả 2 hãng đều khẳng định họ đang phát triển phần mềm an ninh cho những mẫu ô tô không có thiết bị trên ngay từ đầu.

Kia thông tin, họ đã thông báo cho chủ sở hữu các phương tiện đó về phần mềm này và sẽ cung cấp miễn phí.

Phía Hyundai cũng cho biết, phần mềm tương tự của họ sẽ ra mắt vào tháng sau và cũng được cung cấp miễn phí.

Ngoài ra, Hyundai khẳng định đang cung cấp thiết bị khóa vô-lăng miễn phí tới một số đồn cảnh sát trên khắp nước Mỹ để họ phát cho người dân địa phương sở hữu những mẫu xe Hyundai dễ bị trộm.

Các đại lý bán xe Hyundai cũng có thể bán và lắp đặt các bộ chống trộm cho các loại phương tiện này.

Trong khi đó, tại Việt Nam, theo tìm hiểu của VOV Giao thông từ các chuyên gia bảo hiểm phương tiện, hiện các công ty bảo hiểm trong nước không có bất kỳ khuyến cáo hay hạn chế nào về chính sách bảo hiểm đối với khách hàng sở hữu các mẫu xe Kia và Huyndai “trong tầm ngắm” của đối tượng trộm cắp tại Mỹ.

Tại thị trường Việt Nam, hai hãng Hyundai và Kia được rất nhiều người tin tưởng sử dụng khi doanh số bán hàng luôn ở mức cao. Theo các số liệu thống kê cụ thể thì doanh số của Hyundai và Kia lần lượt là gần 81.600 và hơn 60.700 chiếc được bán ra trong năm 2022 tại nước ta.

Ý kiến của bạn
Người dân TP.HCM háo hức đón tàu điện ngầm đầu tiên

Người dân TP.HCM háo hức đón tàu điện ngầm đầu tiên

Hàng trăm người dân TP.HCM đã có cơ hội trải nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trước ngày tuyến này đi vào vận hành chính thức. Phóng viên VOV Giao thông đã có mặt tại ga Bến Thành để cùng trải nghiệm và lắng nghe những chia sẻ đầy hứng khởi của người dân thành phố.

Dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, rào cản nào đối với giáo viên?

Dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, rào cản nào đối với giáo viên?

Sau khi VOVGT phát sóng và đăng tải bài viết về việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, đã thu hút sự chú ý và đóng góp ý kiến của dư luận, trong đó có nhiều chuyên gia, giáo viên.

Tăng cường đảm bảo ATGT cầu Phú Mỹ

Tăng cường đảm bảo ATGT cầu Phú Mỹ

Theo Phòng CSGT Công an TP.HCM, chỉ trong vòng 2 tuần đầu tháng 12, lực lượng CSGT đã ghi nhận tình trạng nhiều xe tải trọng lớn chết máy trên cầu Phú Mỹ, gây ùn tắc giao thông; xe chạy quá tốc độ, chạy sai làn đường, dẫn đến tai nạn.

Thẻ hành nghề xe ôm, cấp rồi làm gì?

Thẻ hành nghề xe ôm, cấp rồi làm gì?

Dự thảo người chạy xe ôm chở khách, chở hàng hóa phải có thẻ hành nghề mà Hà Nội lấy ý kiến đã gây xôn xao dư luận suốt những ngày qua.

Cho thuê vỉa hè

Cho thuê vỉa hè

Một trong những câu chuyện nóng ở Hà Nội dịp này chính là việc thành phố mở rộng thí điểm cho thuê vỉa hè ở 123 tuyến phố. Có quá nhiều khía cạnh được mổ xẻ từ câu chuyện này, từ giá thuê, đến các nguyên tắc xử dụng, rồi lợi ích của các bên liên quan...

Xa lắc Xa La

Xa lắc Xa La

Hà Nội giờ cao điểm tắc đường đến mức, từ vỉa hè, đôi khi bộ hành ái ngại thay cho những người ngồi trên xe đang nổ máy dưới lòng đường, vì bị bỏ lại xa lắc phía sau, như ở… Xa La.

Trang bị kiến thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Trang bị kiến thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Chiều 15/12, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phối hợp Tạp chí Công Thương tổ chức Hội thi “Tuyên truyền về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” và Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử 2024”.

// //