Một cây cầu dài chỉ hơn 300m nhưng sau gần 3 năm vẫn đang còn dang dở. Mỗi khi nhắc đến công trình này, người dân khu vực chỉ biết lắc đầu ngao ngán. 3 năm, 5 năm hay 10 năm, công trình này mới hoàn thành?
Xây dựng dang dở, sắt thép công trình vứt chỏng chơ, bê tông, cốt thép “trơ xương” giữa nắng, mưa là những gì đang diễn ra tại công trình cầu Tân Bửu nối liền xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An với xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP. HCM.
Vì cầu xây mãi chưa xong nên đò là phương tiện duy nhất để người dân 2 xã di chuyển. Mỗi ngày, hàng ngàn lượt người và xe vẫn “lụy đò” nên việc đi lại, giao thương của người dân gặp nhiều khó khăn.
Bà Trần Thị Yến, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An cho biết, khi dự án xây dựng cầu Tân Bửu được khởi công, người dân 2 xã Tân Bửu và xã Tân Nhựt đã vô cùng phấn khởi. Nhưng niềm vui có cầu mới chẳng thành khi công trình cứ ì ạch “thi gan cùng tuế nguyệt” từ năm này qua năm khác. Và cứ thế, nỗi bức xúc của người dân khu vực cứ lớn dần.
'Học sinh, công nhân, người dân qua lại rất nhiều, đò phải đợi lâu nên có lúc nối đuôi nhau, xếp hàng chờ mới qua được', bà Yến cho biết.
Bà Yến cho biết thêm, vào giờ cao điểm như lúc 6 giờ sáng hay cuối buổi chiều, tuyến đò đều chật cứng người và xe. Đa số là học sinh trung học phổ thông phải đi học xa hoặc người dân lao động. Chính vì điều này mà nhiều người đã phải đợi đò từ tờ mờ sáng.
Điển hình như em Ngọc Duyên, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức tỉnh Long An. Duyên cho biết khoảng cách từ đò đến trường học chỉ hơn cây số nhưng do vào giờ cao điểm lưu lượng qua lại rất đông nên nhiều năm qua, để kịp giờ học, em phải chờ đợi đò từ 5h sáng.
Nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Đò hoạt động hết công sức vẫn không kham nổi. Vậy mà, công trình cầu Tân Bửu đã hoàn thành cơ bản các trụ cầu sau đó lại “án binh bất động”.
Ông Trương Hữu Thành, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, nhà ở cặp tuyến đường vào cầu Tân Bửu cho biết, khi nghe thông báo giải phóng mặt bằng, ông Thành đã vô cùng phấn khởi và nhanh chóng bàn giao mặt bằng để thực hiện công trình này.
Tuy nhiên, tiến độ xây dựng theo kiểu “rùa bò” khiến ông Thành và bà con không thể không bức xúc: 'Khởi công cách đây cũng mấy năm rồi mà tới nay TP.HCM vẫn thi công chậm. Không có thi công để cho hoàn chỉnh bằng bên Long An mình. Bây giờ có con đò chút xíu à cũng rất là nguy hiểm. Cũng mong chính quyền Long An kiến nghị lên TP.HCM xây dựng nhanh công trình cho dân đi lại thuận lợi hơn'.
Công trình cầu Tân Bửu chiều dài hơn 300m, tải trọng trục 10 tấn, chiều rộng 8m. Trong đó, đường dẫn vào cầu phía Bến Lức do ngân sách huyện đầu tư, với kinh phí khoảng 15 tỉ đồng. Còn phía huyện Bình Chánh, TP.HCM thực hiện với kinh phí 218 tỉ đồng.
Ông Huỳnh Thanh Phong – PCT xã Tân Bửu, huyện Bến Lức tỉnh Long An cho biết cầu Tân Bửu khởi công từ năm 2019, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2020. Nhưng thực tế đến nay mọi việc vẫn đang dở dang do phía TP.HCM vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng và thay đổi nhà thầu.
'Địa phương đã liên hệ xã Tân Nhựt và Ban Quản lý Dự án, đầu tư xây dựng Bình Chánh, hiện công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành, khối lượng thi công đạt được 80%. Dự kiến cuối năm 2022 sẽ thông xe', ông Huỳnh Thanh Phong cho biết.
Một cây cầu dài chỉ hơn 300m nhưng sau gần 3 năm vẫn đang còn dang dở. Mỗi khi nhắc đến công trình này, người dân khu vực chỉ biết lắc đầu ngao ngán. 3 năm, 5 năm hay 10 năm, công trình này mới hoàn thành? Đó là câu hỏi của người dân 2 xã Tân Bửu và Tân Nhựt đang đợi chờ các cấp ngành địa phương trả lời.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.
Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.
Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.
Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.