Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Minh bạch trong đấu thầu để chấm dứt tình trạng 'loạn' các bãi trông giữ xe

Phóng viên - 08/05/2018 | 7:08 (GTM + 7)

VOVGT- Từ năm 2008, Thành phố Hà Nội bắt đầu thực hiện mô hình khoán quản trong hoạt động trông giữ phương tiện...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Vỉa hè, lòng đường sẽ được UBND quận khoán cho các doanh nghiệp, cá nhân có đủ năng lực để thực hiện dịch vụ trông giữ xe. (Ảnh: Báo Giao thông)

Kinh doanh trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội lâu nay vẫn được dư luận cho là dễ “hốt bạc triệu” mỗi ngày, một “mỏ vàng” mà doanh nghiệp nào cũng muốn tìm mọi cách để có phần. Chỉ cần xin được giấy phép trông giữ xe, kẻ vạch sơn, căng dây và thu lời, còn việc đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị… ra sao không phải bận tâm.

Vì thế, theo một số chuyên gia giao thông đô thị, đã đến lúc Hà Nội nên thay đổi mô hình khoán quản trong hoạt động trông giữ xe. Bởi nếu quản lý chặt chẽ, siết chặt vào quy củ thì không những người dân được hưởng lợi mà ngân sách thành phố mỗi năm thu về doanh thu rất lớn.

TS. Nguyễn Hữu Đức - Chuyên gia tư vấn cao cấp dự án JICA cho rằng, thành phố nên nghiên cứu rút gọn đầu mối. Từ hơn 100 doanh nghiệp được cấp phép trông giữ xe, thành phố nên đấu thầu công khai, minh bạch để lựa chọn một số doanh nghiệp có đủ năng lực triển khai hoạt động trông giữ phương tiện trên quy mô lớn.

“Ở các nước trên thế giới thì thành phố nào cũng chật chội cả nhưng họ giải quyết vấn đề này bởi theo hẳn cơ chế thị trường, chứ không phải nửa vời. Nghĩa là Nhà nước chỉ quản lý về mặt vị trí, chỗ nào được phép đỗ, trong thời gian bao lâu và số tiền thu về nếu bố trí làm nơi đỗ xe. Từ đó để người dân tự cân nhắc, quyết định đấu thầu, nếu thắng thì làm. Cứ theo đúng cơ chế thị trường mà làm”.

Cần phải xóa bỏ tình trạng cấp phép tràn lan, xây dựng mô hình mới, hiện đại, minh bạch trong quản lý, đầu tư hoạt động trông giữ xe. (Ảnh: Pháp luật xã hội)

Theo các chuyên gia, việc minh bạch trong đấu thầu các bãi trông giữ xe không những đưa hoạt động trông giữ xe vào quy củ mà còn giúp hình thành những doanh nghiệp đủ năng lực đầu tư các điểm đỗ xe hiện đại, quy mô lớn. Để đạt được mục tiêu này, cần phải tổ chức đấu thầu rộng rãi, công khai và minh bạch, để lựa chọn được những doanh nghiệp có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu.

TS Phan Lê Bình, chuyên gia về kỹ thuật hạ tầng giao thông nêu ý kiến:

“Lòng đường, vỉa hè là tài sản công, tài sản của Nhà nước nên việc sử dụng đó mang lại lợi ích phải được thực hiện một cách rõ ràng, minh bạch như việc thực hiện đấu thầu, chứ không phải chỉ định như hiện nay. Việc này muốn làm được phải dựa trên tinh thần công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện đấu thầu”.

>>>Xử lý điểm trông giữ xe không phép: Trách nhiệm chính quyền quận, huyện?

Thạc sĩ Phạm Hoài Hoài Chung, Giám đốc trung tâm giao thông đô thị, Viện Chiến lược phát triển GTVT cũng cho rằng, việc đấu thầu sẽ giúp đạt tới mục tiêu minh bạch trong quản lý, thu phí trông giữ phương tiện.

Theo ông Chung, hiện nay thành phố đã có đơn giá khoán khai thác theo từng khu vực, có mức giá kinh doanh dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn Thành phố. Trên cơ sở này, việc đấu thầu có thể thực hiện được trên cơ sở kiểm tra giám sát của các cơ quan chức năng để tránh tình trạng người gửi xe bị “chặt chém”.

"Trước đây, mình đang cho thuê vỉa hè lòng đường theo m2 và đã tính đến hệ số khu vực trong nội đô giá đắt hơn, dẫn đến địa bàn của từng đơn vị quản lý được phân theo từng quận huyện hoặc từng tuyến phố. Người ta phải sơn kẻ, có nhân lực cho khu vực đó, có nhân lực mới đảm bảo được chất lượng và điều kiện trông giữ tốt".

Cũng theo ông Chung, đấu thầu diện tích bãi đỗ xe sẽ là hình thức cạnh tranh, khắc phục được chuyện “đi đêm” theo hình thức khoán doanh thu, tránh việc thỏa thuận ngầm để có mức khoán thấp hơn so với giá trị thực của diện tích bãi đỗ xe đó. Hình thức đấu thầu cũng sẽ được công khai để người gửi xe không bị thua thiệt.

Từ các ý kiến vừa nêu cho thấy, minh bạch trong đấu thầu bãi trông giữ xe là việc làm cấp thiết hiện nay để tránh tình trạng “trăm hoa đua nở”, khi chỉ riêng Hà Nội có đến hơn 100 công ty, hợp tác xã được cấp phép kinh doanh trông giữ xe.

Việc đấu thầu công khai, minh bạch chắc chắn sẽ lựa chọn được những doanh nghiệp có đủ năng lực triển khai hoạt động trông giữ phương tiện trên quy mô lớn, từng bước đưa hoạt động này trở về quy củ và nề nếp.

>>>Hà Nội: Khó giải quyết triệt để trông giữ xe trái phép trên phố Yên Ninh

Tags:
Ý kiến của bạn
Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ, thay thế Nghị định 100/2019/NĐ-CP và 123/2021/NĐ-CP, theo hướng tăng mức xử phạt đối với nhiều hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng, đồng thời phân cấp mạnh thẩm quyền xử lý cho địa phương.

Chặn xe ưu tiên và cái kết 8 củ

Chặn xe ưu tiên và cái kết 8 củ

Xe cứu thương hụ còi, xe công vụ bật đèn ưu tiên, nhưng thay vì được nhường đường, nhiều chiếc lại phải “chôn chân” giữa dòng xe đông nghịt. Không ít tình huống khiến người xem vừa bức xúc vừa ngao ngán: người thì sợ vượt đèn đỏ bị phạt, kẻ lại “điềm nhiên như không” dù còi hú inh ỏi phía sau.

Hà Nội: Vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Hà Nội: Vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Những ngày gần đây, nhiều thính giả tại Hà Nội phản ánh tới Ban VOV Giao thông Quốc gia bày tỏ lúng túng khi nhiều nút giao không còn đèn đếm ngược. Vậy vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Từ năm 2026, lái xe không cần mang bản gốc giấy tờ đăng kiểm

Từ năm 2026, lái xe không cần mang bản gốc giấy tờ đăng kiểm

Dự kiến từ đầu năm 2026, người dân khi đi đăng kiểm phương tiện sẽ không còn phải mang theo các loại giấy tờ bản in, khi toàn bộ dữ liệu đăng kiểm được tích hợp trên ứng dụng VNeTraffic – nền tảng quản lý giao thông điện tử do Bộ Công an phát triển.

Hà Nội nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông

Hà Nội nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông

Thực hiện kế hoạch của CATP Hà Nội, Phòng CSGT đang phối hợp với các đơn vị chuyên môn nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn, ứng dụng công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu thời gian thực, nhằm nâng cao hiệu quả chỉ huy, điều khiển và giảm ùn tắc giao thông.

Chuyên gia nói gì về đề xuất hoán cải xe máy xăng sang xe lai điện

Chuyên gia nói gì về đề xuất hoán cải xe máy xăng sang xe lai điện

Sở Xây dựng TP.HCM vừa đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, xem xét đề xuất Bộ Xây dựng lồng ghép, bổ sung thêm các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn an toàn cho hoạt động cải tạo, hoán đổi động cơ điện đối với mô tô, xe máy.

Tuyên truyền thực thi pháp luật tại khu vực cảng Hiệp Phước

Tuyên truyền thực thi pháp luật tại khu vực cảng Hiệp Phước

Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9/11), các đơn vị, địa phương trên cả nước đã đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật phong phú và thiết thực.

// //