Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Minh bạch trong đấu thầu để chấm dứt tình trạng 'loạn' các bãi trông giữ xe

Phóng viên - 08/05/2018 | 7:08 (GTM + 7)

VOVGT- Từ năm 2008, Thành phố Hà Nội bắt đầu thực hiện mô hình khoán quản trong hoạt động trông giữ phương tiện...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Vỉa hè, lòng đường sẽ được UBND quận khoán cho các doanh nghiệp, cá nhân có đủ năng lực để thực hiện dịch vụ trông giữ xe. (Ảnh: Báo Giao thông)

Kinh doanh trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội lâu nay vẫn được dư luận cho là dễ “hốt bạc triệu” mỗi ngày, một “mỏ vàng” mà doanh nghiệp nào cũng muốn tìm mọi cách để có phần. Chỉ cần xin được giấy phép trông giữ xe, kẻ vạch sơn, căng dây và thu lời, còn việc đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị… ra sao không phải bận tâm.

Vì thế, theo một số chuyên gia giao thông đô thị, đã đến lúc Hà Nội nên thay đổi mô hình khoán quản trong hoạt động trông giữ xe. Bởi nếu quản lý chặt chẽ, siết chặt vào quy củ thì không những người dân được hưởng lợi mà ngân sách thành phố mỗi năm thu về doanh thu rất lớn.

TS. Nguyễn Hữu Đức - Chuyên gia tư vấn cao cấp dự án JICA cho rằng, thành phố nên nghiên cứu rút gọn đầu mối. Từ hơn 100 doanh nghiệp được cấp phép trông giữ xe, thành phố nên đấu thầu công khai, minh bạch để lựa chọn một số doanh nghiệp có đủ năng lực triển khai hoạt động trông giữ phương tiện trên quy mô lớn.

“Ở các nước trên thế giới thì thành phố nào cũng chật chội cả nhưng họ giải quyết vấn đề này bởi theo hẳn cơ chế thị trường, chứ không phải nửa vời. Nghĩa là Nhà nước chỉ quản lý về mặt vị trí, chỗ nào được phép đỗ, trong thời gian bao lâu và số tiền thu về nếu bố trí làm nơi đỗ xe. Từ đó để người dân tự cân nhắc, quyết định đấu thầu, nếu thắng thì làm. Cứ theo đúng cơ chế thị trường mà làm”.

Cần phải xóa bỏ tình trạng cấp phép tràn lan, xây dựng mô hình mới, hiện đại, minh bạch trong quản lý, đầu tư hoạt động trông giữ xe. (Ảnh: Pháp luật xã hội)

Theo các chuyên gia, việc minh bạch trong đấu thầu các bãi trông giữ xe không những đưa hoạt động trông giữ xe vào quy củ mà còn giúp hình thành những doanh nghiệp đủ năng lực đầu tư các điểm đỗ xe hiện đại, quy mô lớn. Để đạt được mục tiêu này, cần phải tổ chức đấu thầu rộng rãi, công khai và minh bạch, để lựa chọn được những doanh nghiệp có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu.

TS Phan Lê Bình, chuyên gia về kỹ thuật hạ tầng giao thông nêu ý kiến:

“Lòng đường, vỉa hè là tài sản công, tài sản của Nhà nước nên việc sử dụng đó mang lại lợi ích phải được thực hiện một cách rõ ràng, minh bạch như việc thực hiện đấu thầu, chứ không phải chỉ định như hiện nay. Việc này muốn làm được phải dựa trên tinh thần công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện đấu thầu”.

>>>Xử lý điểm trông giữ xe không phép: Trách nhiệm chính quyền quận, huyện?

Thạc sĩ Phạm Hoài Hoài Chung, Giám đốc trung tâm giao thông đô thị, Viện Chiến lược phát triển GTVT cũng cho rằng, việc đấu thầu sẽ giúp đạt tới mục tiêu minh bạch trong quản lý, thu phí trông giữ phương tiện.

Theo ông Chung, hiện nay thành phố đã có đơn giá khoán khai thác theo từng khu vực, có mức giá kinh doanh dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn Thành phố. Trên cơ sở này, việc đấu thầu có thể thực hiện được trên cơ sở kiểm tra giám sát của các cơ quan chức năng để tránh tình trạng người gửi xe bị “chặt chém”.

"Trước đây, mình đang cho thuê vỉa hè lòng đường theo m2 và đã tính đến hệ số khu vực trong nội đô giá đắt hơn, dẫn đến địa bàn của từng đơn vị quản lý được phân theo từng quận huyện hoặc từng tuyến phố. Người ta phải sơn kẻ, có nhân lực cho khu vực đó, có nhân lực mới đảm bảo được chất lượng và điều kiện trông giữ tốt".

Cũng theo ông Chung, đấu thầu diện tích bãi đỗ xe sẽ là hình thức cạnh tranh, khắc phục được chuyện “đi đêm” theo hình thức khoán doanh thu, tránh việc thỏa thuận ngầm để có mức khoán thấp hơn so với giá trị thực của diện tích bãi đỗ xe đó. Hình thức đấu thầu cũng sẽ được công khai để người gửi xe không bị thua thiệt.

Từ các ý kiến vừa nêu cho thấy, minh bạch trong đấu thầu bãi trông giữ xe là việc làm cấp thiết hiện nay để tránh tình trạng “trăm hoa đua nở”, khi chỉ riêng Hà Nội có đến hơn 100 công ty, hợp tác xã được cấp phép kinh doanh trông giữ xe.

Việc đấu thầu công khai, minh bạch chắc chắn sẽ lựa chọn được những doanh nghiệp có đủ năng lực triển khai hoạt động trông giữ phương tiện trên quy mô lớn, từng bước đưa hoạt động này trở về quy củ và nề nếp.

>>>Hà Nội: Khó giải quyết triệt để trông giữ xe trái phép trên phố Yên Ninh

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //