Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Miễn kiểm tra giấy xét nghiệm: Cần cụ thể hơn để tránh 'giấy phép con'

Phóng viên - 21/07/2021 | 18:05 (GTM + 7)

Tại Thông báo 5753 ngày 19/7, Bộ Y tế thống nhất “Không kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hoá (lái xe, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hoá đi theo xe) chỉ lưu thông trong

Tuy vậy, một số địa phương phía Nam hiểu và vận dụng theo các cách khác nhau, có nơi cho đi liên vùng không cần xét nghiệm, có nơi chỉ miễn xét nghiệm trong nội bộ tỉnh thành.

Vậy, tinh thần hướng dẫn của Ngành Y tế như thế nào? Cần hiểu thế nào để áp dụng thống nhất? Phóng viên VOV Giao thông trao đổi với TS. BS Phạm Tùng Lâm, Cục trưởng Cục Y tế GTVT (Bộ GTVT), về nội dung này:

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Thưa ông, với câu chữ như thông báo 5753 của Bộ Y tế ngày 19/7, thì hiểu như thế nào là đúng? Chỉ miễn xét nghiệm nội tỉnh thành phố, hay miễn liên vùng 16?

TS. BS Phạm Tùng Lâm: Bộ Y tế đã ban hành văn bản rất đúng, nhưng do cách hiểu của từng địa phương, từng người không đúng theo văn bản 5753.

Trong quy định 5753 không kiểm tra giấy xét nghiệm đối với nội vùng thực hiện Chỉ thị 16, tức là tất cả những tỉnh đã thực hiện Chỉ thị 16 rồi thì không cần kiểm tra giấy xét nghiệm đó.

Chỉ kiểm tra giấy xét nghiệm khi người ta đi từ vùng Chỉ thị 16 ra vùng không phải thực hiện Chỉ thị 16.

Ảnh: Trọng Nhân

PV: Chỉ đạo mới nhất của Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 là tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa thiết yếu trong toàn vùng Chỉ thị 16. Các địa phương không được ban hành giấy phép con. Nhưng với quy định này của Bộ Y tế, các địa phương vẫn yêu cầu xét nghiệm ngay cả với xe luồng xanh. Theo ông, văn bản của Bộ Y tế có cần điều chỉnh?

TS. BS Phạm Tùng Lâm: Đối với những địa phương đã ban hành “giấy phép con”, gây thêm phiền phức, phiền hà do hiểu chưa đúng thì Bộ Y tế cũng nên có hướng dẫn cụ thể hơn; để các địa phương thực hiện thống nhất, tránh hiện tượng ùn tắc và xe chở hàng hóa không lưu thông được.

PV: Bản thân một số địa phương vùng Chỉ thị 16 nhưng nguy cơ thấp hơn vẫn lo ngại và tiến hành kiểm soát chặt xe từ các địa phương có nguy cơ cao hơn, dù trong nội vùng áp dụng Chỉ thị 16. Theo ông, cần chỉ đạo thống nhất thế nào để tránh việc chỉ đạo một nơi, triển khai một nẻo?

TS. BS Phạm Tùng Lâm: Chúng ta phải thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế đã ban hành. Tới đây Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể hơn so với 5753, thì chúng ta sẽ thực hiện đúng theo quy định đấy.

Tức là trong nội vùng thực hiện Chỉ thị 16 thì không cần phải kiểm tra giấy xét nghiệm. Chỉ kiểm tra giấy xét nghiệm khi đi từ vùng Chỉ thị 16 ra vùng không thực hiện Chỉ thị 16.

Để thực hiện việc này đề nghị các địa phương cần thống nhất đúng theo quy định do Bộ Y tế đã ban hành.

PV: Xin cảm ơn ông.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //