Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Mất an toàn từ những bến thủy nội địa không phép

Phóng viên - 26/05/2021 | 6:29 (GTM + 7)

Mặc dù đã nhiều lần các đơn vị chức năng ra quân kiểm tra, xử phạt nhưng các bến thủy nội địa vẫn ngang nhiên hoạt động.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Theo thống kê của Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, hiện trên địa bàn thành phố có 52 bến thuỷ nội địa hoạt động không có giấy phép. Trong đó, TP Thủ Đức có 17 bến; quận 7 có 2 bến, quận 8 có 4 bến, quận 12 có 1 bến, huyện Hóc Môn có 5 bến, huyện Củ Chi có 2 bến, huyện Nhà Bè có 4 bến, huyện Cần Giờ có 5 bến và huyện Bình Chánh có 12 bến. 

Trong số này, có 3 bến đang hoạt động trên các tuyến sông, kênh, rạch do Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III quản lý; 49 bến hoạt động trên các tuyến sông, kênh, rạch do Cảng vụ Đường thủy nội địa thành phố quản lý.

Các bến này chủ yếu là vận chuyển vật liệu xây dựng, neo đậu, sửa chữa đóng phương tiện… 

Một bến thủy tập kết vật liệu xây dựng hoạt động không phép nhiều năm nay tại huyện Bình Chánh, TP HCM. Ảnh: NLĐ

PV VOV Giao thông có mặt tại một bến thủy nội địa không phép mặt chính hướng ra sông Cần Giuộc, đoạn gần cầu Ông Thìn thuộc địa bàn xã Ða Phước, huyện Bình Chánh, phía trên bờ là một khuôn viên đất có quy mô gần 10.000 m2 chứa vật liệu xây dựng (VLXD) như cát, sỏi, đá với nhiều xe xúc, xe cẩu đang bốc VLXD từ một chiếc tàu cập dưới sông lên bãi.

Sau khi VLXD được bốc dỡ để vào bãi đất, nhiều xe vào bãi chở hàng đi thông qua đường bộ bên trên.

Một bến thủy nội địa không phép khác tại khu vực cầu Tạ Quang Bửu (thuộc phường 5, quận 8), nằm trong hành lang bảo vệ an toàn cầu, gây ảnh hưởng đến an toàn công trình cầu. Ngoài ra, bến thủy này có đường kết nối ra đường bộ gây mất an toàn giao thông, cũng như ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân xung quanh:

“Đi không được, cho nên là cái phần đó cũng thiệt hại cho nhân dân nhiều lắm.”

“Không có giờ giấc, nó muốn giờ nào làm thì làm. Ban đêm ban hôm, nhiều khi nó muốn làm nó làm, múc nó múc.”

“Mấy lúc xe cẩu lăn bánh vô là động dữ lắm, rồi nước bên bãi cát cứ tràn qua đây, nước đục lắm, đục ngầu luôn.”

Theo Thượng tá Đặng Hữu Tiến (Phó Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy – Công an TP.HCM), những bến thủy nội địa không phép này đã tồn tại nhiều năm qua; nhưng đến nay vẫn chưa thể xử lý triệt để được là do thiếu sự phối hợp giữa lực lượng chức năng đường thủy với ủy ban nhân dân TP. Thủ Đức và các quận huyện. 

“Chưa giải quyết triệt để được mặc dù các lực lượng chức năng của ngành đường thủy, chúng tôi cũng phối hợp với Sở giao thông, phối hợp quyết liệt nhưng thời gian qua chưa giải quyết. Chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng đường thủy với UBND quận huyện”, Thượng tá Đặng Hữu Tiến cho biết.

Một bến thủy nội địa không phép trên sông chợ Đệm (Q.8)

Ông Bùi Hòa An (Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM) cho rằng, ngoài việc bất cập trong quy hoạch bến thủy nội địa, thì trách nhiệm quản lý của 1 số địa phương còn lỏng lẻo khiến những bến thủy này vẫn còn tồn tại:

“Bến thủy hoạt động không phép thì trách nhiệm hoàn toàn ở quận huyện, là trách nhiệm quản lý địa bàn. Còn do chúng ta lo lắng về cầu chuyện an toàn giao thông, chúng ta lo lắng về câu chuyện môi trường, cho nên chúng ta kiểm soát, kiểm tra, như vậy là hoàn toàn không đúng. Vấn đề chúng ta phải thực hiện là không được hoạt động nữa, trách nhiệm chúng ta phải phân định 1 cách rất rõ ràng.”

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM cũng vừa có văn bản gửi Công an thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn thành phố… về việc kiểm tra, xử lý triệt để các bến thủy nội địa hoạt động không phép trên địa bàn.

Sở GTVT TP.HCM đề nghị Công an thành phố phối hợp với UBND thành phố Thủ Đức và UBND các quận, huyện: 7, 8, 12, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh, các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, có biện pháp xử lý triệt để các hành vi vi phạm đối với 52 bến thủy nội địa hoạt động không phép này.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Những ngày này, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, người ta đang tranh cãi nhau về việc bắt buộc phải có ghế chuyên dụng cho trẻ dưới 10 tuổi trong ô tô. Nhiều người đồng tình với quy định này, nhưng cũng có rất nhiều người thắc mắc, phản đối…

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Ủy ban ATGT quốc gia đã có hướng dẫn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô như sau: trẻ dưới 2 tuổi nên sử dụng nôi được thiết kế hướng về phía sau xe; trẻ 2-6 tuổi dùng ghế cho trẻ em; trẻ 6-8 tuổi có thể chuyển sang ghế nâng; trẻ 8-10 tuổi có thể chuyển sang đệm nâng.

Đi từng nhà hỗ trợ người dân làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Đi từng nhà hỗ trợ người dân làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Những ngày này, các đơn vị của Công an thành phố Hà Nội đang tích cực, huy động tối đa lực lượng xuống cơ sở, hỗ trợ người dân thực hiện khai báo, chuẩn hóa dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe.

Rác 'lại về' chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Rác "lại về" chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Không lâu sau khi TP. Hà Nội phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường dịp 2/9, rác thải lại nhanh chóng lấp đầy nhiều không gian mới được làm sạch.

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Theo Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”, tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1 thay vì từ lớp 3 như hiện nay.

Ngập lụt triền miên và cơ hội của chúng ta

Ngập lụt triền miên và cơ hội của chúng ta

Vừa qua, một số doanh nghiệp nước ngoài khi tiếp xúc với lãnh đạo TP.HCM đã đề xuất giải pháp “Thành phố bọt biển”, như một cách để thích ứng với việc ngập lụt đã trở thành hình ảnh quen thuộc với thành phố này hằng năm…

Khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025

Khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025

Tối ngày 16/11, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025.

// //