Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lý do gì khiến ô tô không nổ được máy?

Phóng viên - 13/10/2020 | 6:03 (GTM + 7)

Có bao giờ bạn rơi vào tình trạng khởi động ô tô nhưng không thấy động cơ hoạt động không? Thậm chí còn nghe thấy được những tiếng lách tách phát ra từ bên trong hệ thống. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

Nếu tài xế không tìm được nguyên nhân khiến ô tô không khởi động được máy, rất có thể sẽ mất một khoản tiền lớn để sửa chữa. Để giải quyết vấn đề này, nhiều bác tài có kinh nghiệm đã chia sẻ một số nguyên nhân thường gặp khiến xe không khởi động được.

Và chủ yếu được chia thành 2 trường hợp: động cơ không hoạt động hoặc động cơ hoạt động nhưng tắt lịm sau ít phút. Tùy thuộc vào mỗi trường hợp sẽ có một cách chuẩn đoán bệnh như sau:

Trường hợp động cơ không hoạt động 

Vấn đề cốt lõi có thể đến từ hệ thống điện trong xe khiến khi mở chìa khóa hoặc nhấn nút khởi động mà động cơ vẫn không nổ máy:

Ắc quy yếu hoặc hỏng – Đây là bộ phận tích điện trên ô tô, sự sụt giảm điện tích là nguyên nhân chính gây ảnh hưởng tới động cơ, khiến nó không khởi động được. Việc này thường xảy ra khi tắt động cơ nhưng một số thiết bị điện tử vẫn phải sử dụng một lượng điện nhỏ để hoạt động hoặc lưu trữ thông tin. Hoặc cũng có thể, khi đỗ xe mà quên tắt đèn pha cũng sẽ gây ra hiện tượng sụt giảm điện tích của ắc quy.

Hiện tượng này là bình thường đối với những xe thường xuyên đi lại, ắc quy sẽ được nạp đầy lại trong quá trình sử dụng hàng ngày. Nhưng với các xe để lâu ngày không sử dụng thì sẽ xuất hiện tình trạng sụt điện tích, do không được tái nạp nên dần dần không có điện để khởi động.

Lỗi kết nối của cực ắc quy – Các đầu cực ắc quy sẽ bị ăn mòn hoặc bám bẩn sau một khoảng thời gian sử dụng, dẫn đến khả năng dẫn nạp điện kém dần đi.

Chưa đặt đúng vị trí cần số - Thường dễ gặp đối với các tài xế mới học lái xe. Nếu xe không khởi động, đèn trên bảng điều khiển không nhấp nháy (hoặc báo sáng) thì rất có thể là do vị trí cần gạt số chưa được chuyển về vị trí P (trên số tự động) hoặc đang cài số và không đạp côn (đối với xe số sàn). Còn với các xe khởi động bằng nút bấm Start/Stop thì rất có thể là do chưa đạp thắng khi khởi động. 

Lỗi hệ thống đề - Khi khởi động xe mà động cơ không hoạt động, kèm theo những tiếng lách tách ở bên trong. Rất có thể là do bị lỗi từ những ống nam châm điện bên trong hệ thống đề bị đóng và ngắt ngay lập tức nên xe không khởi động được.

Trường hợp động cơ hoạt động nhưng tắt lịm sau ít phút

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể liên quan đến vấn đề kỹ thuật:

Nhiên liệu cạn kiệt – Khi nhiên liệu cạn, động cơ vẫn sẽ khởi động nhưng không đủ khả năng để tiếp tục hoạt động. Do đó, hãy thường xuyên kiểm tra mức nhiên liệu để bổ sung kịp thời, tránh để cạn kiệt nhiên liệu rồi mới đổ. Nếu lặp lại quá nhiều lần tình trạng này, nó sẽ gây ảnh hưởng đến bơm xăng, lọc xăng và cũng như tuổi thọ của động cơ xe.

Hệ thống kim phun nhiên liệu bị tắc – Nguyên nhân có thể đến từ việc sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn hoặc xe hoạt động lâu ngày thì hệ thống kim phun, bộ lọc nhiên liệu hay bị tắc bởi cặn bẩn, khiến cho nhiên liệu không xuống được động cơ, làm nó không thể hoạt động. 

Bộ đề bị hỏng (lỗi cơ khí) – Sau khoảng thời gian sử dụng, các chi tiết như bánh răng, ổ trực hay vòng bi đều sẽ bị hư hỏng và gây ra tình trạng không khởi động được. Dễ dàng nhận biết bằng cách, vặn chìa khóa về OFF để đèn pha sáng, rồi bật lên vị trí Acc/on mà thấy đèn mờ đi. Tức là lúc này bạn cần thay bộ đề mới hoặc sửa chữa ngay lập tức để không xảy ra tình trạng này.

Không phát sinh tia lửa điện – Lỗi này do bu-gi và các bộ phận đánh lửa gặp vấn đề nên không phát sinh ra tia lửa điện hoặc phát sinh chậm. Về cơ bản, nếu không có tia lửa điện hoặc tia lửa điện xuất không đúng thời điểm thì sẽ không thể khởi động.

Do đó, nếu bắt gặp tình trạng xe yếu dần đi hoặc khó khởi động thì đó là dấu hiệu cảnh báo, cần xem xét vấ nđề của bugi hay thời điểm đánh lửa.
 

Tags:
Cấm taxi

Cấm taxi

Có bao giờ chúng ta tự hỏi: xe taxi có phải là phương tiện giao thông công cộng hay không? Nếu bạn nghĩ taxi là phương tiện công cộng, bạn sẽ ngạc nhiên vì các tấm biển cấm taxi trên đường phố.

Gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị VETC dán chồng thẻ Etag

Gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị VETC dán chồng thẻ Etag

Thông tin trên vừa được Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông Quân đội (Viettel) phản ảnh tới Bộ Giao thông vận tải. Sự việc này đã gây thiệt hại và lỗi khi xe qua trạm thu phí.

Cần sớm có quy định xử phạt việc dán đè thẻ thu phí không dừng

Cần sớm có quy định xử phạt việc dán đè thẻ thu phí không dừng

Trước tình trạng hàng loạt phương tiện bị dán đè thẻ thu phí không dừng, khiến phương tiện bị lỗi khi qua trạm, luật sư Phạm Thành Tài, giám đốc Văn phòng Luật sư Phạm Danh cho rằng cần sớm có chế tài xử phạt doanh nghiệp vi phạm.

Đặt taxi truyền thống qua app: Báo giá một đằng, tính tiền một nẻo

Đặt taxi truyền thống qua app: Báo giá một đằng, tính tiền một nẻo

Các ứng dụng (app) đặt xe taxi trên điện thoại di động đang ngày càng phổ biến trong bối cảnh taxi công nghệ cạnh tranh gay gắt với taxi truyền thống. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng của các hãng taxi truyền thống đã xuất hiện lỗi, bất cập, báo giá một đằng nhưng hành khách phải trả tiền một nẻo, khiến khách hàng bức xúc.

Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn về nhiều vấn đề 'nóng'

Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn về nhiều vấn đề "nóng"

Sáng nay tại Phiên chất vấn phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Công an. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trả lời nhiều vấn đề nóng được nhiều người dân quan tâm.

Có cần thiết đổi tên Trung tâm đào tạo lái xe thành Trung tâm giáo dục nghề nghiệp?

Có cần thiết đổi tên Trung tâm đào tạo lái xe thành Trung tâm giáo dục nghề nghiệp?

Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội đang yêu cầu các Trung tâm đào tạo lái xe đổi tên thành Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, bởi theo Luật Giáo dục nghề nghiệp, không có “trung tâm đào tạo lái xe”.

Hạn chế tốc độ

Hạn chế tốc độ

Việc giới hạn tốc độ để hạn chế tai nạn là cần thiết, nhưng tiếp cận cách giới hạn như thế nào để không tạo nên sự căng thẳng quá mức cần thiết cho người điều khiển phương tiện là điều cần nghĩ đến.