Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lương không bằng rửa bát thuê, hàng trăm công nhân môi trường bỏ việc

Hoàng Hà - 16/07/2022 | 6:45 (GTM + 7)

Công việc áp lực, nguy hiểm, lương thấp đang khiến cho nhiều công nhân môi trường tại Hà Nội bỏ việc, điều này khiến cho các công ty môi trường đối mặt với tình trạng thiếu lao động và rất khó tìm nhân công thay thế.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Chị Hồ Thị Hồng đã tìm được công việc mới, dọn phòng buồng và thu gom rác cho khách sạn

Chị Hồ Thị Hồng đã tìm được công việc mới, dọn phòng buồng và thu gom rác cho khách sạn

Từng là công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội Chi nhánh Hoàn Kiếm, trước đây công việc hàng ngày của chị Hồ Thị Hồng bắt đầu từ 16h chiều đến 3-4h sáng, thậm chí có đêm làm tới 5h sáng, nhưng thu nhập cũng chỉ vỏn vẹn có 6 triệu đồng (bao gồm cả tiền ca đêm).

Là trụ cột gia đình, phải nuôi con nhỏ và chữa bệnh cho người chồng bị mất khả năng lao động, mức lương này không đủ để chị trang trải cuộc sống. Vì thế, cách đây hơn 1 tháng chị đã nộp đơn xin nghỉ việc.

"Công việc quá vất vả, quá áp lực như thế, nhưng mức lương không tương xứng với công sức mình bỏ ra, mười mấy tiếng đồng hồ ở ngoài đường, rất nguy hiểm. Một mình em nuôi chồng một tháng hết gần 3 triệu tiền thuốc, anh ấy bị bệnh viêm đa khớp dạng thấp và bị lâu năm không có khả năng lao động bao nhiêu năm nay và dành tiền đóng học cho con, ăn uống hết sức dè dặt", chị Hồng tâm sự.

Hiện chị Hồng đã tìm được công việc mới, đó là nhân viên dọn phòng buồng khách sạn, sau giờ làm chiều chị lại tất tả tới Bệnh viện Thanh Nhàn để chăm lo cho chồng, buổi tối chị tới Time City để giúp việc gia đình theo giờ.

Một chốn mấy nơi, nhưng dù sao thu nhập cũng khá hơn.

Thùng rác tại khu vực Bờ hồ thường xuyên đầy ứ vào dịp cuối tuần

Thùng rác tại khu vực Bờ hồ thường xuyên đầy ứ vào dịp cuối tuần

Không riêng chị Hồng, tại Urenco Chi nhánh Hoàn Kiếm, chỉ trong một thời gian ngắn đã có hàng chục công nhân bỏ việc. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm được việc làm thay thế.

Nhiều công nhân có thâm niên hàng chục năm đang cố gắng bám trụ để nghe ngóng tình hình hoặc chờ đủ năm để được nhận lương hưu.

Một số công nhân chia sẻ:

"Công nhân môi trường rất vất vả, nghề đường cùng như thế này mà lương được 6 triệu đồng/tháng, ăn không đủ, công nhân bỏ đầy, các tổ khác 5-6 người bỏ luôn. Hiện cứ làm tạm để xem thế nào".

"Lương thấp lắm, không bằng ô sin rửa bát thuê từ 9h sáng đến 2h chiều, ăn một bữa mà lương 5,5 triệu đồng, đi làm đêm làm hôm, quen nghề rồi nên cố gắng làm tiếp".

"Chị làm được 26 năm rồi, nhưng lương của chị có 6 triệu thôi, lương thấp nhưng chẳng biết làm thế nào".

"Lương bây giờ chả nâng được bao nhiêu, nhiều khoản thêm vào cái này nhưng lại cắt đi cái kia, càng ngày càng giật lùi".

Cốc nước, chai lọ, rác sinh hoạt sau khi dùng xong nhiều bạn trẻ xả ngay tại thềm hè Bưu điện Bờ hồ

Cốc nước, chai lọ, rác sinh hoạt sau khi dùng xong nhiều bạn trẻ xả ngay tại thềm hè Bưu điện Bờ hồ

Chị Nguyễn Thị Hương, tổ môi trường số 2 chia sẻ, mặc dù từ 1/7 mức lương tối thiểu vùng tăng trên toàn quốc, thế nhưng với công nhân môi trường Hà Nội hiện đang hưởng lương theo mức khoán của hợp đồng đấu thầu nên chị và đồng nghiệp hầu như không được tăng lương.

"Đối với công nhân bọn em không được tăng gì cả vì bọn em ăn theo gói thầu, theo mức lương cơ sở, chế độ nghỉ ốm lâu nay được 200 nghìn đồng/ngày, khi áp dụng mức lương mới thêm lên được khoảng 220 nghìn đồng/ngày, những cái khác có được tăng gì đâu", chị Nguyễn Thị Hương cho biết

Lý giải vấn đề này, ông Vũ Tuấn Cường, phó giám đốc Urenco Chi nhánh Hoàn Kiếm cho biết, hiện nay công tác vệ sinh môi trường đã được TP. Hà Nội phân cấp về các quận, huyện quản lý. Vì thế cứ 3 năm hoặc 5 năm Urenco sẽ đấu thầu với từng quận, huyện một lần.

Riêng gói thầu kí với UBND quận Hoàn Kiếm được thực hiện trong 3 năm, kể từ năm 2021. 

Ông Vũ Tuấn Cường cho biết thêm: "Đối với bên môi trường, hiện tại do gói thầu đấu từ đầu gói, cho nên những chuyển đổi về tiền lương, vật tư khi có những quyết định chuyển đổi của thành phố thì việc này chưa được làm kịp thời.

Chúng tôi hiện đang kiến nghị thành phố. Gói thầu bao giờ cũng kí đầu gói do Công ty thực hiện đấu thầu với từng quận, dưới Chi nhánh chỉ quản lý con người và thực hiện nhiệm vụ hàng ngày".

Rác thải được du khách xả ngay trước thềm Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza

Rác thải được du khách xả ngay trước thềm Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza

Hiện nay đơn giá các gói thầu thu dọn vệ sinh môi trường thông qua đấu thầu không thay đổi, dẫn tới Urenco đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn chi trả cho người lao động.

Chỉ tính riêng trong năm 2021, đã có hơn 200 công nhân xin nghỉ việc, khiến Urenco đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động, đe dọa ảnh hưởng đến việc đảm bảo vệ sinh môi trường đô thị.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //