Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lực mua tiếp tục được duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu

PV - 09/02/2023 | 8:43 (GTM + 7)

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), kết thúc ngày giao dịch hôm qua (08/02), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến giằng co với sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá.

Chỉ số MXV- Index chốt ngày tăng nhẹ 0,21% lên 2.377 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt mức 2.800 tỷ đồng.

1. mxv - index

Giá trị giao dịch toàn Sở đạt mức 2.800 tỷ đồng. Trong đó, dòng tiền đầu tư tập trung chủ yếu ở thị trường nông sản. Tính riêng nhóm này, giá trị giao dịch đạt hơn 1.300 tỷ đồng, chiếm đến gần 50% tổng lượng tiền của toàn thị trường. 

Giá dầu nối dài đà tăng sang phiên thứ 3 liên tiếp

Dầu thô vẫn duy trì đà tăng phiên thứ ba liên tiếp, trong bối cảnh thị trường đón nhận nhiều tin tức cơ bản về cung cầu. Kết thúc phiên 08/02, giá dầu thô WTI tăng 1,72% lên 78,47 USD/thùng, giá dầu thô Brent tăng 1,10% lên 85,02 USD/thùng. 

bang gia nang luong

Giá dầu được hỗ trợ ngay từ đầu phiên khi báo cáo từ Viện Dầu khí Mỹ (API) cho thấy tồn kho dầu thô thương mại giảm 2,2 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 3/2. Trong phiên, giá ít nhiều vẫn gặp sức ép do đồng USD hồi phục lại, với chỉ số Dollar Index đang neo ở mức cao, 103.43 điểm. Bên cạnh đó, việc Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi động lại các hoạt động xuất khẩu dầu thô đến cảng Ceyhan cung đã làm giảm bớt các rủi ro về nguồn cung. 

Tâm điểm của thị trường trong phiên tối qua là các số liệu từ báo cáo tuần của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Tại thời điểm báo cáo được công bố, giá dầu gặp sức ép khi EIA cho thấy tồn kho dầu thô thương mại tăng 2,4 triệu thùng lên 826,7 triệu thùng, mức cao nhất kể từ tháng 6/2021. Tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất tăng lần lượt 5,9 và 2,9 triệu thùng, mạnh hơn nhiều so với các dự đoán trước đó.  

Các số liệu sản xuất của Mỹ cũng khá khả quan, với sản lượng dầu tăng 100.000 thùng lên 12,3 triệu thùng, mức cao nhất kể từ tháng 4/2020. Công suất sử dụng nhà máy lọc dầu cũng tăng 2,2 điểm phần trăm lên 87,9% trong tuần, giúp cho dự trữ các sản phẩm lọc đầu được cải thiện.  

Số liệu tồn kho gây sức ép cho giá khi báo hiệu nhu cầu tiêu thụ yếu, tuy nhiên, tổng sản phẩm được cung cấp, một thước đo về nhu cầu, vẫn tiếp tục tăng lên 20,54 triệu thùng/ngày, cao hơn mức trung bình 4 tuần và cả cùng kỳ năm trước.  

Các nhà phân tích cho rằng phần gia tăng trong sản lượng của Mỹ sẽ bù đắp cho khoảng trống mà Nga để lại ở châu Âu, khi các lệnh cấm vận đều đã có hiệu lực, nên thị trường chưa có những lo ngại về việc dư cung.  

Thị trường vẫn lạc quan về triển vọng tiêu thụ của Trung Quốc, khi mà nước này đang liên tục cải thiện tình hình dịch bệnh. Cụ thể, số ca tử vong liên quan đến dịch Covid-19 và các ca nhiễm nặng đã giảm 98% so với mức đỉnh hồi tháng 1. Hoạt động lọc dầu tại Trung Quốc cũng hồi phục mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu đi lại và sản xuất, khi các hạn chế được dỡ bỏ.  

Giá lúa mì tăng mạnh 2% dẫn dắt xu hướng thị trường nông sản

Kết thúc phiên giao dịch ngày 08/02, giá ngô đóng cửa với mức tăng nhẹ. Mặc dù báo cáo Cung – cầu tháng 2 của USDA phát hành vào tối qua phản ánh triển vọng nguồn cung thắt chặt hơn kỳ vọng nhưng xu hướng chung của thị trường ngô vẫn khá giằng co.

Cụ thể, sản lượng ngô của Argentina niên vụ 22/23 được dự báo ở mức 47 triệu tấn, giảm xuống từ mức 52 triệu tấn trong báo cáo WASDE tháng 1. Con số này cũng nằm dưới mức 48,5 triệu tấn trong dự đoán của thị trường. Nguyên nhân của mức cắt giảm trên tới từ việc cả diện tích gieo trồng bị thu hẹp và năng suất kém hơn do thời tiết khô hạn kéo dài ở quốc gia Nam Mỹ này trong giai đoạn vài tháng cuối năm 2022.

Không những thế, Sở giao dịch Ngũ cốc Rosario (BCR) đã điều chỉnh dự báo cho mức sản lượng của Argentina xuống còn 42,5 triệu tấn, giảm 2,5 triệu tấn so với dự đoán trước. Sở giao dịch chỉ ra rằng mặc dù các cơn mưa đã xuất hiện giúp cải thiện tình hình, tuy nhiên, lượng mưa không đồng đều khiến một khố khu vực vẫn chịu khô hạn. Cây trồng đã tiếp tục ở trong tình trạng thiếu nước từ giữa tuần trước. Thiệt hại về sản lượng của Argentina ngày càng xác nhận rõ ràng hơn đã hỗ trợ cho giá ngô.

bang gia nong san

Trong khi đó, lúa mì lại là mặt hàng có mức tăng mạnh nhất nhóm nông sản, bất chấp tác động trái chiều từ báo cáo Cung cầu Nông sản tháng 02 (WASDE) của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Dự báo tồn kho lúa mì Mỹ cuối niên vụ 2022/23 được điều chỉnh tăng thêm 1 triệu giạ lên mức 568 triệu giạ, nằm trong khoảng dự đoán. Đối với số liệu toàn cầu, tồn kho cuối niên vụ 2022/23 được điều chỉnh tăng lên mức 269,3 triệu tấn, chủ yếu do sản lượng được cải thiện tại Australia và Nga nên không có nhiều bất ngờ.

Ngoài ra, theo nguồn tin chính phủ cho biết, Ấn Độ đang xem xét gia hạn lệnh cấm xuất khẩu lúa mì như một phương án nhằm giúp bổ sung dự trữ trong nước và kiểm soát lạm phát giá lương thực. Đồng thời, họ cũng cho biết thêm rằng không kỳ vọng hoạt động xuất khẩu lúa mì sẽ được khởi động lại cho đến giữa năm 2024. Thông tin trên cũng đã góp phần hỗ trợ cho giá lúa mì bật tăng hôm qua.  

Giá nông sản thế giới ở mức cao kéo giá nguyên liệu nhập khẩu ngành thức ăn chăn nuôi

Theo MXV, giá các loại nguyên liệu thức ăn chăn nuôi năm nay vẫn đang ở mức cao, mặc dù đà tăng trong 2 tuần gần đây không quá mạnh. Bức tranh nguồn cung toàn cầu đang kém khả quan, đặc biệt là ở Argentina. Do đó, giá nông sản thế giới hiện tại vẫn còn động lực tăng, ít nhất là cho tới khi thị trường đón nhận yếu tố mới vào quý II, giai đoạn Mỹ bước vào gieo trồng cho vụ mới.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng nay, giá chào bán nông sản nhập khẩu tại cảng Cái Lân điều chỉnh tăng so với ngày trước đó. Giá chào ngô Nam Mỹ kỳ hạn giao quý I năm nay trong khoảng 8.600 – 8.650 đồng/kg, tăng 100 -150 đồng/kg. Giá chào khô đậu tương dao động trong khoảng 15.550 đồng/kg đối với kỳ hạn giao quý I và 15.300 – 14.4500 đối với kỳ hạn giao quý II năm nay.

Cùng với đó, cũng trong sáng nay, giá thịt lợn hơi nội địa biến động trong khoảng 1.000 - 2.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 51.000 - 54.000 đồng/kg.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //