Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Để giải quyết tình trạng này, Sở Giao thông vận tải London, Anh đang đưa ra giải pháp quyết liệt, tuy nhiên, quy định giới hạn tốc độ thấp trên những con đường vẫn vấp phải quan điểm trái chiều.
Sở Giao thông vận tải London, Anh mới đây thông báo, kể từ tháng 4/2023, tất cả các tuyến đường ở một số quận thủ đô như Camden, Islington, Hackney hay Haringey sẽ phải giới hạn tốc độ 20 dặm/h (tương đương hơn 30 km/h).
Quyết định này nhằm thống nhất quy định giới hạn tốc độ thấp trên toàn bộ mạng lưới giao thông tại London.
Trước đó, báo cáo nghiên cứu của Sở Giao thông vận tải London cho biết, kết quả thử nghiệm giảm tốc độ trên một số tuyến đường đã chứng minh hiệu quả rõ rệt. Cụ thể, từ tháng 5/2020 đến tháng 6/2022, số vụ va chạm giao thông giảm hơn 25%, trong khi các vụ tai nạn dẫn đến tử vong hoặc thương tích nghiêm trọng cũng giảm 24%.
Tiến sĩ Will Norman, Ủy viên Hiệp hội Đi bộ và Xe đạp London bày tỏ: “Dữ liệu cho thấy, giới hạn tốc độ 30 km/h đang giúp giảm số vụ va chạm trên những con đường ở London, do đó cần tiếp tục mở rộng chương trình này. Giảm tốc độ là một trong những giải pháp quan trọng nhất mà chúng ta có thể làm, để giảm thiểu nguy hiểm. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Giao thông vận tải, lực lượng chức năng các quận để giúp mọi người đi bộ, đạp xe và sử dụng giao thông công cộng dễ dàng hơn. Hướng tới một London an toàn và xanh hơn cho mọi người”.
Theo Tiến sĩ Will Norman, có một sự thật rõ ràng rằng, một nạn nhân bị xe đâm ở tốc độ 30 km/h có khả năng tử vong ‘thấp hơn gấp 5 lần’ so với người bị đâm ở tốc độ 50 km/h.
Chính vì vậy, việc mở rộng chương trình các tuyến đường tốc độ thấp ở London sẽ giúp hình thành một khu vực an toàn rộng lớn, khuyến khích mọi người rời ô tô để đi bộ, xe đạp và sử dụng giao thông công cộng thường xuyên hơn.
Trong khi đó, Sở Giao thông vận tải London cam kết, sẽ nỗ lực giảm tốc độ trên 140 km đường vào năm 2024. Đơn vị này cũng đang phối hợp với Cảnh sát giao thông, nâng cao năng lực xử lý vi phạm đối với người lái xe chạy quá tốc độ. Mục tiêu có thể xử lý một triệu trường hợp vi phạm quá tốc độ vào năm 2024. Dự kiến trong năm 2023, cảnh sát có thể xử lý khoảng 650.000 trường hợp vi phạm, tăng 30% so với năm ngoái.
Ông Penny Rees, Trưởng phòng Dự án Đường phố lành mạnh, thuộc Sở Giao thông vận tải London cho biết: “Chúng tôi quyết tâm loại bỏ tử vong và thương tích nghiêm trọng khỏi các con đường ở London để phù hợp với tầm nhìn dài hạn của thành phố. Tốc độ tiếp tục là yếu tố gây ra gần một nửa số vụ va chạm chết người ở thủ đô và điều này là không thể chấp nhận được”.
Chia sẻ quan điểm trên, ông Andy Lord, Ủy viên Sở Giao thông vận tải London nhận định: “Nếu ai đó không may va chạm, cơ hội sống sót của họ sẽ cao hơn rất nhiều nếu chiếc xe đó đang di chuyển với tốc độ 30 km/h hoặc thấp hơn. Chúng ta phải truyền thông điệp này đến mọi người”.
Theo ông Lord, nhà chức trách sẽ đẩy nhanh việc triển khai giới hạn tốc độ do lo ngại những nỗ lực làm cho đường phố trở nên an toàn hơn đang đi chệch hướng. Nguyên nhân bởi tình trạng vi phạm luật giao thông của các tài xế ngày càng gia tăng, trong khi lưu lượng phương tiện cũng tăng cao hơn so với mức trước đại dịch.
Tuy nhiên, ông Lord thừa nhận, quy định giới hạn tốc độ hiện còn gây tranh cãi, bởi nhiều người vẫn chưa hiểu được lợi ích của kế hoạch này: “Ngay cả một số bạn bè của tôi cũng thắc mắc, tại sao phải chạy 30 km/h ở London. Nhiều người chưa hiểu những lợi ích và thông điệp an toàn giao thông của thành phố”.
Thực tế, nghiên cứu của Bộ Giao thông vận tải Anh cũng cho thấy, dù 81% người đi xe đạp ủng hộ giới hạn 30 km/h, nhưng 66% tài xế ô tô không ủng hộ, trong khi tỷ lệ không ủng hộ ở người đi xe máy là 71%.
Ngoài ra, một trong những vấn đề lớn nhất đối với kế hoạch giới hạn tốc độ thấp trên những con đường là hầu như rất ít người tuân thủ chúng. Theo số liệu thống kê chính thức của Chính phủ Anh, năm 2021 có 87% lái xe vi phạm giới hạn tốc độ 30 km/h. So với giới hạn 50 km/h, có 51% tài xế vi phạm, rõ ràng việc tuân thủ giới hạn 30 km/h là kém hơn khá nhiều.
Theo cảnh sát London, nếu giới hạn tốc độ đặt quá thấp và thường xuyên bị tài xế bỏ qua sẽ khiến quy định giới hạn tốc độ bị ảnh hưởng và nhiều người có thể ‘nhờn luật’.
Tại Việt Nam, tình hình tai nạn giao thông vẫn đang diễn biến khá phức tạp ở địa bàn nội đô. Nhiều ý kiến cho rằng, tốc độ xe cơ giới trong khu vực đô thị ở nước ta đang cao hơn so với nhiều đô thị khác.
Theo GS.TS Từ Sỹ Sùa - Giảng viên cao cấp Trường Đại học GTVT, trong số nhiều nguyên nhân gây tai nạn, vi phạm tốc độ luôn chiếm tỷ lệ cao.
Nhiều nước phát triển đang áp dụng giới hạn tốc độ 50 km/h trong khu vực đô thị, trong khi Việt Nam vẫn áp dụng giới hạn 60km/h với những đường đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên là không hợp lý. Bởi nếu tăng tốc độ trung bình 1 km/h có thể dẫn đến gia tăng 4-5% số vụ TNGT. Ngược lại nếu giảm 5% tốc độ bình quân, có thể giảm đến 30% số vụ TNGT nghiêm trọng.
GS.TS Từ Sỹ Sùa chia sẻ: "Giả sử là tốc độ 50km, thì chỉ đối với xe con thôi, còn với xe tải, xe buýt và những loại xe tải trọng lớn thì phải giảm theo tỷ lệ nhất định".
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.