Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

London giới hạn tốc độ để giảm tai nạn giao thông, nhưng...

Thái Sơn - 19/04/2023 | 8:40 (GTM + 7)

Phóng nhanh, vượt ẩu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông, kéo theo nhiều hậu quả nghiêm trọng. Nghiên cứu cho thấy, trong các vụ tai nạn do tốc độ, đa phần nạn nhân đều phải gánh chịu những chấn thương vô cùng nghiêm trọng, thậm chí là thiệt mạng.

Để giải quyết tình trạng này, Sở Giao thông vận tải London, Anh đang đưa ra giải pháp quyết liệt, tuy nhiên, quy định giới hạn tốc độ thấp trên những con đường vẫn vấp phải quan điểm trái chiều.

Theo Sở Giao thông vận tải London những con đường sẽ trở nên an toàn hơn nếu giới hạn tốc độ 20 dặm/h (tương đương hơn 30 km/h) - Ảnh Transport for London

Theo Sở Giao thông vận tải London những con đường sẽ trở nên an toàn hơn nếu giới hạn tốc độ 20 dặm/h (tương đương hơn 30 km/h) - Ảnh Transport for London

Sở Giao thông vận tải London, Anh mới đây thông báo, kể từ tháng 4/2023, tất cả các tuyến đường ở một số quận thủ đô như Camden, Islington, Hackney hay Haringey sẽ phải giới hạn tốc độ 20 dặm/h (tương đương hơn 30 km/h).

Quyết định này nhằm thống nhất quy định giới hạn tốc độ thấp trên toàn bộ mạng lưới giao thông tại London.

Trước đó, báo cáo nghiên cứu của Sở Giao thông vận tải London cho biết, kết quả thử nghiệm giảm tốc độ trên một số tuyến đường đã chứng minh hiệu quả rõ rệt. Cụ thể, từ tháng 5/2020 đến tháng 6/2022, số vụ va chạm giao thông giảm hơn 25%, trong khi các vụ tai nạn dẫn đến tử vong hoặc thương tích nghiêm trọng cũng giảm 24%.

Tiến sĩ Will Norman, Ủy viên Hiệp hội Đi bộ và Xe đạp London bày tỏ: “Dữ liệu cho thấy, giới hạn tốc độ 30 km/h đang giúp giảm số vụ va chạm trên những con đường ở London, do đó cần tiếp tục mở rộng chương trình này. Giảm tốc độ là một trong những giải pháp quan trọng nhất mà chúng ta có thể làm, để giảm thiểu nguy hiểm. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Giao thông vận tải, lực lượng chức năng các quận để giúp mọi người đi bộ, đạp xe và sử dụng giao thông công cộng dễ dàng hơn. Hướng tới một London an toàn và xanh hơn cho mọi người”.

Theo Tiến sĩ Will Norman, có một sự thật rõ ràng rằng, một nạn nhân bị xe đâm ở tốc độ 30 km/h có khả năng tử vong ‘thấp hơn gấp 5 lần’ so với người bị đâm ở tốc độ 50 km/h.

Chính vì vậy, việc mở rộng chương trình các tuyến đường tốc độ thấp ở London sẽ giúp hình thành một khu vực an toàn rộng lớn, khuyến khích mọi người rời ô tô để đi bộ, xe đạp và sử dụng giao thông công cộng thường xuyên hơn.

Trong khi đó, Sở Giao thông vận tải London cam kết, sẽ nỗ lực giảm tốc độ trên 140 km đường vào năm 2024. Đơn vị này cũng đang phối hợp với Cảnh sát giao thông, nâng cao năng lực xử lý vi phạm đối với người lái xe chạy quá tốc độ. Mục tiêu có thể xử lý một triệu trường hợp vi phạm quá tốc độ vào năm 2024. Dự kiến trong năm 2023, cảnh sát có thể xử lý khoảng 650.000 trường hợp vi phạm, tăng 30% so với năm ngoái.

Ông Penny Rees, Trưởng phòng Dự án Đường phố lành mạnh, thuộc Sở Giao thông vận tải London cho biết: “Chúng tôi quyết tâm loại bỏ tử vong và thương tích nghiêm trọng khỏi các con đường ở London để phù hợp với tầm nhìn dài hạn của thành phố. Tốc độ tiếp tục là yếu tố gây ra gần một nửa số vụ va chạm chết người ở thủ đô và điều này là không thể chấp nhận được”.

Chia sẻ quan điểm trên, ông Andy Lord, Ủy viên Sở Giao thông vận tải London nhận định: “Nếu ai đó không may va chạm, cơ hội sống sót của họ sẽ cao hơn rất nhiều nếu chiếc xe đó đang di chuyển với tốc độ 30 km/h hoặc thấp hơn. Chúng ta phải truyền thông điệp này đến mọi người”.

Theo các chuyên gia giới hạn tốc độ thấp sẽ khuyến khích mọi người rời ô tô để đi bộ, xe đạp và sử dụng giao thông công cộng thường xuyên hơn - Ảnh uk.motor1

Theo các chuyên gia giới hạn tốc độ thấp sẽ khuyến khích mọi người rời ô tô để đi bộ, xe đạp và sử dụng giao thông công cộng thường xuyên hơn - Ảnh uk.motor1

Theo ông Lord, nhà chức trách sẽ đẩy nhanh việc triển khai giới hạn tốc độ do lo ngại những nỗ lực làm cho đường phố trở nên an toàn hơn đang đi chệch hướng. Nguyên nhân bởi tình trạng vi phạm luật giao thông của các tài xế ngày càng gia tăng, trong khi lưu lượng phương tiện cũng tăng cao hơn so với mức trước đại dịch.

Tuy nhiên, ông Lord thừa nhận, quy định giới hạn tốc độ hiện còn gây tranh cãi, bởi nhiều người vẫn chưa hiểu được lợi ích của kế hoạch này: “Ngay cả một số bạn bè của tôi cũng thắc mắc, tại sao phải chạy 30 km/h ở London. Nhiều người chưa hiểu những lợi ích và thông điệp an toàn giao thông của thành phố”.

Thực tế, nghiên cứu của Bộ Giao thông vận tải Anh cũng cho thấy, dù 81% người đi xe đạp ủng hộ giới hạn 30 km/h, nhưng 66% tài xế ô tô không ủng hộ, trong khi tỷ lệ không ủng hộ ở người đi xe máy là 71%.

Ngoài ra, một trong những vấn đề lớn nhất đối với kế hoạch giới hạn tốc độ thấp trên những con đường là hầu như rất ít người tuân thủ chúng. Theo số liệu thống kê chính thức của Chính phủ Anh, năm 2021 có 87% lái xe vi phạm giới hạn tốc độ 30 km/h. So với giới hạn 50 km/h, có 51% tài xế vi phạm, rõ ràng việc tuân thủ giới hạn 30 km/h là kém hơn khá nhiều.

Theo cảnh sát London, nếu giới hạn tốc độ đặt quá thấp và thường xuyên bị tài xế bỏ qua sẽ khiến quy định giới hạn tốc độ bị ảnh hưởng và nhiều người có thể ‘nhờn luật’.

Tại Việt Nam, tình hình tai nạn giao thông vẫn đang diễn biến khá phức tạp ở địa bàn nội đô. Nhiều ý kiến cho rằng, tốc độ xe cơ giới trong khu vực đô thị ở nước ta đang cao hơn so với nhiều đô thị khác.

Theo GS.TS Từ Sỹ Sùa - Giảng viên cao cấp Trường Đại học GTVT, trong số nhiều nguyên nhân gây tai nạn, vi phạm tốc độ luôn chiếm tỷ lệ cao.

Nhiều nước phát triển đang áp dụng giới hạn tốc độ 50 km/h trong khu vực đô thị, trong khi Việt Nam vẫn áp dụng giới hạn 60km/h với những đường đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên là không hợp lý. Bởi nếu tăng tốc độ trung bình 1 km/h có thể dẫn đến gia tăng 4-5% số vụ TNGT. Ngược lại nếu giảm 5% tốc độ bình quân, có thể giảm đến 30% số vụ TNGT nghiêm trọng.

GS.TS Từ Sỹ Sùa chia sẻ: "Giả sử là tốc độ 50km, thì chỉ đối với xe con thôi, còn với xe tải, xe buýt và những loại xe tải trọng lớn thì phải giảm theo tỷ lệ nhất định".

Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

// //