Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lạng Sơn thí điểm quy trình giao nhận hàng hóa không tiếp xúc qua Trung Quốc

Phóng viên - 02/03/2022 | 16:32 (GTM + 7)

Mới đây, Ban quản lý cửa khẩu Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) đã thống nhất với chính quyền nhân dân TP. Bằng Tường (tỉnh Quảng Tây) về phương thức giao nhận hàng hóa mới tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).

Tại Lạng Sơn, hiệu suất thông quan vẫn rất thấp, trung bình chỉ giải phóng được khoảng 90-100 xe xuất/ngày (Ảnh: Thanh Niên)

Cụ thể, từ tháng 3, Việt Nam và Trung Quốc thống nhất thí điểm phương thức giao nhận hàng hóa xuất khẩu mới. Các phương tiện chở hàng xuất khẩu sau khi hoàn thành việc bàn giao phương tiện cho lái xe chuyên trách trong khu vực bến bãi của Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và hoàn thành thủ tục hải quan sẽ thực hiện theo 5 bước. Cụ thể:

Đầu tiên, mỗi lượt xe xuất hàng của Việt Nam, gồm cả đầu kéo và sơ mi rơ-moóc vào 2 bãi chờ xuất khẩu trên tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa ở khu vực mốc 119-1120. Bãi chờ xuất (bên phải đường) để thực hiện cắt container hàng, bãi chờ nhập (bên trái tuyến đường) để thực hiện cẩu container đi.

Tiếp đến, công nhân Việt Nam thực hiện cắt, cẩu container tại 2 bãi chờ. Rồi lái xe điều khiển toàn bộ đầu kéo rời khỏi bãi, lực lượng y tế Việt Nam tiến hành khử khuẩn, làm sạch. Chỉ có công nhân vận hành cần cẩu mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang được ở lại. Buồng lái cũng được niêm phong.

Lúc này, phía Trung Quốc sẽ bố trí lái xe đầu kéo hoặc sơ mi rơ-moóc đi theo đường chuyên dụng hàng hóa vào 2 bãi chờ xuất trên. Nhân viên Trung Quốc sẽ thực hiện quy trình nối container, hỗ trợ lái cẩu Việt Nam thực hiện cẩu container lên phương tiện của Trung Quốc (việc vận hành cần cẩu do công nhân Việt Nam thực hiện).

Sau khi hoàn thành, lái xe chuyên trách của Trung Quốc sẽ kéo xe hàng về phía Trung Quốc để giao hàng qua đường chuyên dụng vận tải hàng hóa khu vực mốc 1119-1120. Giao hàng xong, lái xe chuyên trách Trung Quốc sẽ điều khiển phương tiện đi theo đường xuất nhập cảnh, khu vực mốc 1116-1117 và trả container rỗng tại bãi xe phía sau cửa hàng miễn thuế.

Cuối cùng, sau khi trả xong container rỗng, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển đầu kéo vào 2 bãi xe quy định để nhận container hàng hoặc quay về Trung Quốc theo đường cũ.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, trước mắt, tỉnh sẽ thực hiện phương thức giao nhận hàng hóa theo hình thức “hạn chế tiếp xúc” tại Cửa khẩu Tân Thanh và Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, hình thức này được kỳ vọng sẽ tăng gấp 3 lần năng lực thông quan so với hiện nay.

Báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Lạng Sơn, đến 20h ngày 1/3, tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma vẫn còn tồn 1.493 phương tiện; trong đó, lượng phương tiện chở hoa quả chờ xuất khẩu là 919 xe (giảm 23 xe so với ngày hôm trước liền kề); chiếm khoảng 62% tổng lượng xe chờ xuất khẩu.

Hiện, tỉnh Lạng Sơn đưa ra giải pháp hỗ trợ giảm phí, giá dịch vụ ra vào bến bãi; điều trị miễn phí cho tài xế container mắc COVID-19; triển khai nền tảng cửa khẩu số để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính…

Dự kiến trong Quý I/2022, Lạng Sơn hoàn thành cải tạo, mở rộng tuyến đường xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Chi Ma thành 4 làn xe xuất nhập khẩu; nâng quy mô tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) lên 3 làn xuất, 3 làn nhập.

Tags:
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

// //