Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lạng Sơn thí điểm quy trình giao nhận hàng hóa không tiếp xúc qua Trung Quốc

Phóng viên - 02/03/2022 | 16:32 (GTM + 7)

Mới đây, Ban quản lý cửa khẩu Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) đã thống nhất với chính quyền nhân dân TP. Bằng Tường (tỉnh Quảng Tây) về phương thức giao nhận hàng hóa mới tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).

Tại Lạng Sơn, hiệu suất thông quan vẫn rất thấp, trung bình chỉ giải phóng được khoảng 90-100 xe xuất/ngày (Ảnh: Thanh Niên)

Cụ thể, từ tháng 3, Việt Nam và Trung Quốc thống nhất thí điểm phương thức giao nhận hàng hóa xuất khẩu mới. Các phương tiện chở hàng xuất khẩu sau khi hoàn thành việc bàn giao phương tiện cho lái xe chuyên trách trong khu vực bến bãi của Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và hoàn thành thủ tục hải quan sẽ thực hiện theo 5 bước. Cụ thể:

Đầu tiên, mỗi lượt xe xuất hàng của Việt Nam, gồm cả đầu kéo và sơ mi rơ-moóc vào 2 bãi chờ xuất khẩu trên tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa ở khu vực mốc 119-1120. Bãi chờ xuất (bên phải đường) để thực hiện cắt container hàng, bãi chờ nhập (bên trái tuyến đường) để thực hiện cẩu container đi.

Tiếp đến, công nhân Việt Nam thực hiện cắt, cẩu container tại 2 bãi chờ. Rồi lái xe điều khiển toàn bộ đầu kéo rời khỏi bãi, lực lượng y tế Việt Nam tiến hành khử khuẩn, làm sạch. Chỉ có công nhân vận hành cần cẩu mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang được ở lại. Buồng lái cũng được niêm phong.

Lúc này, phía Trung Quốc sẽ bố trí lái xe đầu kéo hoặc sơ mi rơ-moóc đi theo đường chuyên dụng hàng hóa vào 2 bãi chờ xuất trên. Nhân viên Trung Quốc sẽ thực hiện quy trình nối container, hỗ trợ lái cẩu Việt Nam thực hiện cẩu container lên phương tiện của Trung Quốc (việc vận hành cần cẩu do công nhân Việt Nam thực hiện).

Sau khi hoàn thành, lái xe chuyên trách của Trung Quốc sẽ kéo xe hàng về phía Trung Quốc để giao hàng qua đường chuyên dụng vận tải hàng hóa khu vực mốc 1119-1120. Giao hàng xong, lái xe chuyên trách Trung Quốc sẽ điều khiển phương tiện đi theo đường xuất nhập cảnh, khu vực mốc 1116-1117 và trả container rỗng tại bãi xe phía sau cửa hàng miễn thuế.

Cuối cùng, sau khi trả xong container rỗng, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển đầu kéo vào 2 bãi xe quy định để nhận container hàng hoặc quay về Trung Quốc theo đường cũ.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, trước mắt, tỉnh sẽ thực hiện phương thức giao nhận hàng hóa theo hình thức “hạn chế tiếp xúc” tại Cửa khẩu Tân Thanh và Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, hình thức này được kỳ vọng sẽ tăng gấp 3 lần năng lực thông quan so với hiện nay.

Báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Lạng Sơn, đến 20h ngày 1/3, tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma vẫn còn tồn 1.493 phương tiện; trong đó, lượng phương tiện chở hoa quả chờ xuất khẩu là 919 xe (giảm 23 xe so với ngày hôm trước liền kề); chiếm khoảng 62% tổng lượng xe chờ xuất khẩu.

Hiện, tỉnh Lạng Sơn đưa ra giải pháp hỗ trợ giảm phí, giá dịch vụ ra vào bến bãi; điều trị miễn phí cho tài xế container mắc COVID-19; triển khai nền tảng cửa khẩu số để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính…

Dự kiến trong Quý I/2022, Lạng Sơn hoàn thành cải tạo, mở rộng tuyến đường xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Chi Ma thành 4 làn xe xuất nhập khẩu; nâng quy mô tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) lên 3 làn xuất, 3 làn nhập.

Tags:
Đại diện Cục CSGT: Nghiêm cấm việc giữ phương tiện để làm căn cứ giải quyết bồi thường thiệt hại TNGT

Đại diện Cục CSGT: Nghiêm cấm việc giữ phương tiện để làm căn cứ giải quyết bồi thường thiệt hại TNGT

Theo Cục CSGT, sau khi kết thúc khám nghiệm phương tiện giao thông, xác định người điều khiển phương tiện không có lỗi và không vi phạm các quy định khác của pháp luật thì phương tiện giao thông phải được trả ngay cho chủ sở hữu hoặc người điều khiển phương tiện.

Chuyện hôm nay: Vé mời và vé xin

Chuyện hôm nay: Vé mời và vé xin

Trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 đã khép lại. Nhưng dư âm của nó, ngoài kết quả, còn là câu chuyện của những tấm vé vào sân.

Vận tải dầu, hàng hoá đi đến Nga vẫn nhộn nhịp, bất chấp xung đột với Ukraine

Vận tải dầu, hàng hoá đi đến Nga vẫn nhộn nhịp, bất chấp xung đột với Ukraine

Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine xảy ra tới nay, Mỹ và các quốc gia phương Tây đã áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt lên Nga, làm nghiêm trọng hơn tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, mới đây theo Reuters, các lệnh trừng phạt hiện chưa ảnh hưởng quá nhiều tới hoạt động vận tải hàng hóa.

Cân đối vốn khó khăn, dừng nghiên cứu tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Cân đối vốn khó khăn, dừng nghiên cứu tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công văn gửi Ban Quản lý Dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh về dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

U23 Việt Nam vô địch: Đêm không ngủ

U23 Việt Nam vô địch: Đêm không ngủ

Sau tiếng còi chung cuộc, U23 Việt Nam thắng U23 Thái Lan với tỷ số 1-0 ở trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31, hàng ngàn người đổ ra đường mừng chiến thắng giành Huy chương Vàng bóng đá nam SEA Games 31.

Phân luồng phương tiện và hóa trang phòng chống đua xe sau trận U23 Việt Nam - Thái Lan

Phân luồng phương tiện và hóa trang phòng chống đua xe sau trận U23 Việt Nam - Thái Lan

Các tổ công tác 141 tổ chức cắm chốt công khai trên địa bàn các quận nội thành và tuần tra hóa trang trên địa bàn các quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng để kiểm tra, kiểm soát, phòng chống đua xe, đảm bảo an ninh trật tự.

Tỉnh táo trước “ma trận” trại hè

Tỉnh táo trước “ma trận” trại hè

Chỉ còn chưa đến nửa tháng nữa, học sinh sẽ bước vào kỳ nghỉ hè sau một năm học bị ảnh hưởng lớn bởi COVID-19. Ngay lúc này, các bậc phụ huynh đã tìm hiểu về các trại hè nhằm tạo cho con một kỳ nghỉ thú vị.Tuy nhiên, việc nở rộ mô hình này cũng đi kèm với những bất cập về chất lượng.