Lạng Sơn thí điểm quy trình giao nhận hàng hóa không tiếp xúc qua Trung Quốc
Phóng viên - 02/03/2022 | 16:32 (GTM + 7)
Mới đây, Ban quản lý cửa khẩu Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) đã thống nhất với chính quyền nhân dân TP. Bằng Tường (tỉnh Quảng Tây) về phương thức giao nhận hàng hóa mới tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Tại Lạng Sơn, hiệu suất thông quan vẫn rất thấp, trung bình chỉ giải phóng được khoảng 90-100 xe xuất/ngày (Ảnh: Thanh Niên)
Cụ thể, từ tháng 3, Việt Nam và Trung Quốc thống nhất thí điểm phương thức giao nhận hàng hóa xuất khẩu mới. Các phương tiện chở hàng xuất khẩu sau khi hoàn thành việc bàn giao phương tiện cho lái xe chuyên trách trong khu vực bến bãi của Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và hoàn thành thủ tục hải quan sẽ thực hiện theo 5 bước. Cụ thể:
Đầu tiên, mỗi lượt xe xuất hàng của Việt Nam, gồm cả đầu kéo và sơ mi rơ-moóc vào 2 bãi chờ xuất khẩu trên tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa ở khu vực mốc 119-1120. Bãi chờ xuất (bên phải đường) để thực hiện cắt container hàng, bãi chờ nhập (bên trái tuyến đường) để thực hiện cẩu container đi.
Tiếp đến, công nhân Việt Nam thực hiện cắt, cẩu container tại 2 bãi chờ. Rồi lái xe điều khiển toàn bộ đầu kéo rời khỏi bãi, lực lượng y tế Việt Nam tiến hành khử khuẩn, làm sạch. Chỉ có công nhân vận hành cần cẩu mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang được ở lại. Buồng lái cũng được niêm phong.
Lúc này, phía Trung Quốc sẽ bố trí lái xe đầu kéo hoặc sơ mi rơ-moóc đi theo đường chuyên dụng hàng hóa vào 2 bãi chờ xuất trên. Nhân viên Trung Quốc sẽ thực hiện quy trình nối container, hỗ trợ lái cẩu Việt Nam thực hiện cẩu container lên phương tiện của Trung Quốc (việc vận hành cần cẩu do công nhân Việt Nam thực hiện).
Sau khi hoàn thành, lái xe chuyên trách của Trung Quốc sẽ kéo xe hàng về phía Trung Quốc để giao hàng qua đường chuyên dụng vận tải hàng hóa khu vực mốc 1119-1120. Giao hàng xong, lái xe chuyên trách Trung Quốc sẽ điều khiển phương tiện đi theo đường xuất nhập cảnh, khu vực mốc 1116-1117 và trả container rỗng tại bãi xe phía sau cửa hàng miễn thuế.
Cuối cùng, sau khi trả xong container rỗng, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển đầu kéo vào 2 bãi xe quy định để nhận container hàng hoặc quay về Trung Quốc theo đường cũ.
Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, trước mắt, tỉnh sẽ thực hiện phương thức giao nhận hàng hóa theo hình thức “hạn chế tiếp xúc” tại Cửa khẩu Tân Thanh và Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, hình thức này được kỳ vọng sẽ tăng gấp 3 lần năng lực thông quan so với hiện nay.
Báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Lạng Sơn, đến 20h ngày 1/3, tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma vẫn còn tồn 1.493 phương tiện; trong đó, lượng phương tiện chở hoa quả chờ xuất khẩu là 919 xe (giảm 23 xe so với ngày hôm trước liền kề); chiếm khoảng 62% tổng lượng xe chờ xuất khẩu.
Hiện, tỉnh Lạng Sơn đưa ra giải pháp hỗ trợ giảm phí, giá dịch vụ ra vào bến bãi; điều trị miễn phí cho tài xế container mắc COVID-19; triển khai nền tảng cửa khẩu số để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính…
Dự kiến trong Quý I/2022, Lạng Sơn hoàn thành cải tạo, mở rộng tuyến đường xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Chi Ma thành 4 làn xe xuất nhập khẩu; nâng quy mô tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) lên 3 làn xuất, 3 làn nhập.
Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.
Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.
Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.
Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.