Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Làm rõ tiến độ các dự án giao thông kết nối sân bay Long Thành

Theo TTXVN - 26/01/2023 | 16:28 (GTM + 7)

Việc đầu tư mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây là rất cần thiết và cấp bách, đặc biệt là khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đưa vào khai thác cuối năm 2025.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai trả lời kiến nghị liên quan đến kết nối giao thông với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cụ thể, liên quan đến việc đầu tư mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, Bộ Giao thông Vận tải cho biết là tuyến cao tốc này đã được quy hoạch với quy mô 10 làn xe.

Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đoạn qua huyện Thống Nhất (gần ngã ba Dầu Giây). (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đoạn qua huyện Thống Nhất (gần ngã ba Dầu Giây). (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Dự án xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe đã được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư và đưa vào khai thác năm 2016.

Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây liên tục tăng cao (trung bình khoảng 10,45%/năm).

Theo tính toán, phạm vi từ nút giao An Phú (Thành phố Hồ Chí Minh) đến nút giao cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (dài khoảng 26km) đã khai thác vượt so với năng lực thông hành của tuyến, không đáp ứng được nhu cầu vận tải; phạm vi từ nút giao cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đến nút giao Dầu Giây vẫn có thể bảo đảm khai thác với quy mô hiện hữu giai đoạn đến năm 2030.

Như vậy, việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây (từ nút giao An Phú tới nút giao cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu) là rất cần thiết và cấp bách, đặc biệt là khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đưa vào khai thác cuối năm 2025.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết trong thời gian vừa qua, trên cơ sở đề xuất của VEC và ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao VEC nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư mở rộng dự án.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị VEC chủ động nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư Dự án, trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cấp có thẩm quyền theo quy định.

"Bộ Giao thông Vận tải sẽ tham gia ý kiến thẩm định chuyên ngành trong quá trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định," Bộ Giao thông Vận tải thông tin.

Tại văn bản gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã thông tin về các tuyến đường sắt kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo đó, dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm-Long Thành và đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án Đường sắt lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Trong quá trình triển khai, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã đề xuất giao tỉnh là cơ quan có thẩm quyền để triển khai 2 dự án theo PPP (hợp tác công tư)Bộ Giao thông Vận tải đã ủng hộ đề xuất của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, đồng thời đề nghị các địa phương (Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu) có ý kiến đối với đề xuất của này.

Tuy nhiên, tại văn bản số 7669/UBND-KTN ngày 25/7/2022, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải là đơn vị tổ chức đầu tư xây dựng 2 tuyến đường sắt này.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ l; ngày 23/8/2022 Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì họp với các bộ, ngành và địa phương có liên quan (bao gồm Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai), theo đó các bên đã thống nhất sau khi có kết quả nghiên cứu, đánh giá toàn diện các dự án, Bộ Giao thông Vận tải sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, bổ sung thêm phương án giao cho địa phương là cơ quan có thẩm quyền hoặc cho phép sử dụng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để kêu gọi đầu tư các dự án.

Trên tinh thần đó, Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp tục giao Ban Quản lý dự án Đường sắt triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư của 2 dự án đường sắt nêu trên.

Do các dự án đường sắt có tính chất kỹ thuật phức tạp, liên quan đến công nghệ vận hành, khai thác đồng bộ, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến đề xuất với một số nhà tài trợ nước ngoài quan tâm, tài trợ hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình nghiên cứu, chuẩn bị dự án đầu tư, bảo đảm tính khả thi và đồng bộ trong quá trình khai thác, theo đó, dự kiến hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án trong năm 2023, trình cấp có thẩm quyền trong năm 2024.

Hiện nay, Ban Quản lý Dự án Đường sắt đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 2 dự án và thực hiện thỏa thuận hướng tuyến, vị trí ga đường sắt... với các địa phương nơi dự án đi qua./.

Ý kiến của bạn
Tiệm sửa xe không tiền, gọi đừng ngại...

Tiệm sửa xe không tiền, gọi đừng ngại...

Nếu bạn bị hỏng xe, phải dắt bộ dưới nắng hay trong đêm khuya vắng, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc vô cùng khi nhìn thấy dòng chữ: “Sửa xe ngày và đêm: Có tiền cũng vá, không tiền cũng vá. Tự bơm miễn phí. Gọi đừng ngại”.

Sau phản ánh của VOV Giao thông, quyết liệt xử lý vi phạm trật tự đô thị

Sau phản ánh của VOV Giao thông, quyết liệt xử lý vi phạm trật tự đô thị

Xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, phương tiện dừng đỗ sai quy định, biển quảng cáo, rao vặt treo sai quy định… đó hoạt động được phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình (Hà Nội) và phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) thực hiện trong buổi ra quân xử lý vi phạm trật tự đô thị sáng 23/3.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành: Sao tiền để gửi tiết kiệm mà không đưa được vào sử dụng?

Cao tốc Bến Lức - Long Thành: Sao tiền để gửi tiết kiệm mà không đưa được vào sử dụng?

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58 km, tổng vốn hơn 31.300 tỷ đồng dự kiến hoàn thành sau 5 năm, tạo trục nối hai vùng Đông-Tây Nam Bộ, giảm ùn tắc TP.HCM. Tuy nhiên, dù khởi công 9 năm trước nhưng đến nay, dự án vẫn dang dở do vướng mắc về vốn đầu tư và thủ tục pháp lý.

Sau 2 ngày thực hiện Thông tư mới, vẫn cần sửa hàng loạt quy định đăng kiểm

Sau 2 ngày thực hiện Thông tư mới, vẫn cần sửa hàng loạt quy định đăng kiểm

Kể từ ngày 22/3, quy định miễn kiểm định lần đầu với ô tô mới chưa qua sử dụng và tăng chu kỳ kiểm định với ô tô đang lưu hành đã được thực thi theo Thông tư số 02.

Nỗi niềm cư dân sống 20 năm trong khu quy hoạch “treo”

Nỗi niềm cư dân sống 20 năm trong khu quy hoạch “treo”

Hơn 20 năm quy hoạch treo, dự án khu phức hợp, trung tâm thương mại ở khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh (hay còn gọi là khu Mả Lạng, thuộc phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) vừa được UBND TP.HCM giao quận 1 xem xét thu hồi dự án.

TP.HCM: Xin cơ chế xử lý nuôi chó mèo quy mô lớn gây ô nhiễm

TP.HCM: Xin cơ chế xử lý nuôi chó mèo quy mô lớn gây ô nhiễm

Đối với trường hợp hộ gia đình nuôi vật nuôi là chó, mèo số lượng lớn trong khu đô thị gây ô nhiễm môi trường, TP.HCM đã kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét hướng dẫn để xử lý phù hợp.

Xử nghiêm hành vi uống rượu bia gây tai nạn và chống người thi hành công vụ

Xử nghiêm hành vi uống rượu bia gây tai nạn và chống người thi hành công vụ

Cần phải đưa ra những vụ án xét xử kịp thời các đối tượng để phòng ngừa, răn đe chung cho toàn xã hội. Mặt khác, việc xử phạt được thực hiện trên tinh thần không có vùng cấm, không thể can thiệp; đồng thời thông báo tới đông đảo nhân dân được biết qua các phương tiện thông tin đại chúng.

// //