Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Làm rõ phương án đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai

Lê Tùng - 29/07/2022 | 15:03 (GTM + 7)

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) liên quan đến việc nghiên cứu đầu tư mở rộng Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Ảnh: VOV

Ảnh: VOV

Theo Bộ GTVT, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai có chiều dài 264km, được đầu tư vào khai thác từ năm 2014, với quy mô 4 làn xe đoạn Nội Bài – Yên Bái và 2 làn xe đoạn Yên Bái – Lào Cai.

Hiện, lưu lượng trên tuyến đang tăng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nên việc nghiên cứu, đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai là cần thiết để đồng bộ quy mô với đoạn Nội Bài – Yên Bái, từng bước đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Trước đó, hồi tháng 6/2022, VEC đã kiến nghị giao đơn vị làm chủ đầu tư nghiên cứu mở rộng Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn Yên Bái – Lào Cai, kinh phí đầu tư khoảng 8.740 tỷ đồng, sử dụng từ nguồn vốn hợp pháp do VEC huy động.

Thế nhưng, VEC vẫn chưa đề xuất cụ thể phương thức đầu tư dự án. Nên để có cơ sở xem xét, Bộ GTVT đề nghị VEC nghiên cứu, đề xuất hình thức đầu tư xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai phù hợp với năng lực, kinh nghiệm, khả năng tài chính và huy động nguồn lực của VEC.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị làm rõ về phương thức đầu tư, hình thức hợp đồng trong trường hợp đầu tư phương thức PPP theo quy định của pháp luật về đầu tư, quản lý tài sản công; bổ sung ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về chủ trương đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai từ quy mô 2 làn lên 4 làn xe; tình hình thực hiện việc chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành cấp phát ngân sách Nhà nước đối với các dự án do VEC làm chủ đầu tư; tính khả thi của việc huy động nguồn vốn, phương án thu hồi vốn, tổ chức quản lý khai thác.

Cũng theo VEC, sau 8 năm đưa vào khai thác, phân đoạn Yên Bái – Lào Cai có quy mô phân kỳ đầu tư 2 làn xe đã bộc lộ nhiều bất cập. Tốc độ khai thác thực tế trên đoạn tuyến thấp hơn thiết kế (tốc độ khai thác trung bình trên đoạn chỉ đạt khoảng 50 km/h so với tốc độ thiết kế 80 km/h), tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do khai thác theo quy mô đường 2 làn xe mà không có dải phân cách giữa.

Các yêu cầu về quy mô, an toàn giao thông trên đoạn Yên Bái - Lào Cai hiện chưa đáp được là một tuyến đường cao tốc hoàn chỉnh và cần nghiên cứu mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe để từng bước đáp ứng yêu cầu hoàn chỉnh đường cao tốc, giảm thiểu tai nạn và va chạm giao thông./.

Ý kiến của bạn
Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ ngày 15/12, ai đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu có thể được hỗ trợ tới 5 triệu đồng; nạn nhân thương tích trên 81% được hỗ trợ đến 100 triệu đồng tái hòa nhập.

Hà Nội: Hơn 800 vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày cuối tuần

Hà Nội: Hơn 800 vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày cuối tuần

Trong 3 ngày cuối tuần (28/11 - 30/11/2025) Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội đã đồng loạt triển khai các tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn trên diện rộng, tập trung vào hai khung giờ trưa và tối tại nhiều tuyến đường, nút giao trọng điểm.

Dự án ĐSĐT số 3: Robot đào hầm 'Thần Tốc” về đến ga Hà Nội

Dự án ĐSĐT số 3: Robot đào hầm "Thần Tốc” về đến ga Hà Nội

Ngày 1/12, máy đào hầm TBM "Thần Tốc" đã về đích tại ga S12 - ga Hà Nội, hoàn thành toàn bộ hành trình khoan qua 4 nhà ga ngầm thuộc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.

Phố bảo hộ

Phố bảo hộ

Bạn thân mến, có một con phố mà nhiều người bước chân tới đây đều cảm thấy yên tâm. Nếu bạn mong có được sự an toàn một cách chủ động trong cuộc sống và công việc của mình, hãy cùng VOVGT bộ hành tới phố Yết Kiêu, con phố có nhiều cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động lâu năm ở Thủ đô.

Quỹ nhà ở quốc gia và kỳ vọng gỡ “nút thắt” an cư

Quỹ nhà ở quốc gia và kỳ vọng gỡ “nút thắt” an cư

Quỹ nhà ở quốc gia đã chính thức ra đời, theo Nghị định 302/2025 vừa được Chính phủ ban hành.

// //