Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Làm rõ phương án đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai

Lê Tùng - 29/07/2022 | 15:03 (GTM + 7)

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) liên quan đến việc nghiên cứu đầu tư mở rộng Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Ảnh: VOV

Ảnh: VOV

Theo Bộ GTVT, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai có chiều dài 264km, được đầu tư vào khai thác từ năm 2014, với quy mô 4 làn xe đoạn Nội Bài – Yên Bái và 2 làn xe đoạn Yên Bái – Lào Cai.

Hiện, lưu lượng trên tuyến đang tăng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nên việc nghiên cứu, đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai là cần thiết để đồng bộ quy mô với đoạn Nội Bài – Yên Bái, từng bước đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Trước đó, hồi tháng 6/2022, VEC đã kiến nghị giao đơn vị làm chủ đầu tư nghiên cứu mở rộng Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn Yên Bái – Lào Cai, kinh phí đầu tư khoảng 8.740 tỷ đồng, sử dụng từ nguồn vốn hợp pháp do VEC huy động.

Thế nhưng, VEC vẫn chưa đề xuất cụ thể phương thức đầu tư dự án. Nên để có cơ sở xem xét, Bộ GTVT đề nghị VEC nghiên cứu, đề xuất hình thức đầu tư xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai phù hợp với năng lực, kinh nghiệm, khả năng tài chính và huy động nguồn lực của VEC.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị làm rõ về phương thức đầu tư, hình thức hợp đồng trong trường hợp đầu tư phương thức PPP theo quy định của pháp luật về đầu tư, quản lý tài sản công; bổ sung ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về chủ trương đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai từ quy mô 2 làn lên 4 làn xe; tình hình thực hiện việc chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành cấp phát ngân sách Nhà nước đối với các dự án do VEC làm chủ đầu tư; tính khả thi của việc huy động nguồn vốn, phương án thu hồi vốn, tổ chức quản lý khai thác.

Cũng theo VEC, sau 8 năm đưa vào khai thác, phân đoạn Yên Bái – Lào Cai có quy mô phân kỳ đầu tư 2 làn xe đã bộc lộ nhiều bất cập. Tốc độ khai thác thực tế trên đoạn tuyến thấp hơn thiết kế (tốc độ khai thác trung bình trên đoạn chỉ đạt khoảng 50 km/h so với tốc độ thiết kế 80 km/h), tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do khai thác theo quy mô đường 2 làn xe mà không có dải phân cách giữa.

Các yêu cầu về quy mô, an toàn giao thông trên đoạn Yên Bái - Lào Cai hiện chưa đáp được là một tuyến đường cao tốc hoàn chỉnh và cần nghiên cứu mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe để từng bước đáp ứng yêu cầu hoàn chỉnh đường cao tốc, giảm thiểu tai nạn và va chạm giao thông./.

Tiền Giang tự quyết phí BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Tiền Giang tự quyết phí BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan có thẩm quyền nên việc xác định giá dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc thẩm quyền của địa phương này.

Đèn đỏ trên quốc lộ

Đèn đỏ trên quốc lộ

Có lẽ các nhà quản lý giao thông có lý do để đặt đèn xanh đèn đỏ trên quốc lộ. Song, việc phải dừng chờ đèn đỏ trên đường với rất nhiều phương tiện tải trọng lớn quả là một cảm giác rất hãi hùng.

Mất hơn 1,8 tỷ đồng sau khi bị doạ khởi tố và gửi thông tin cá nhân cho đối tượng lừa đảo

Mất hơn 1,8 tỷ đồng sau khi bị doạ khởi tố và gửi thông tin cá nhân cho đối tượng lừa đảo

Tin lời đối tượng tự xưng là “cán bộ công an” ông Đ. đã cung cấp thông tin cá nhân và mất hơn 1,8 tỷ đồng sau nhiều lần chuyển tiền và tài khoản của chính mình.

Quy trình nào để vận hành nhà máy điện rác?

Quy trình nào để vận hành nhà máy điện rác?

Xử lý rác thải đô thị hiện đang là vấn đề quan tâm tại các đô thị lớn trong đó có Hà Nội và TP.HCM. Theo các quy định của pháp luật hiện hành, để một nhà máy xử lý rác thải đi vào hoạt động cần phải công bố những thông tin gì?

Hà Nội trình phương án xây dựng ga C9 cạnh Hồ Gươm

Hà Nội trình phương án xây dựng ga C9 cạnh Hồ Gươm

UBND TP Hà Nội vừa báo cáo Thủ tướng phương án đặt ga ngầm C9 của tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có vị trí cạnh Hồ Gươm.

Đừng chỉ trông chờ vào người lái

Đừng chỉ trông chờ vào người lái

Ngoài các biện pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức cũng như kỹ năng của tài xế, phối kết hợp giữa các lực lượng trong kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm vào ban đêm... thì ứng dụng chuyển đổi số nhằm dự báo, cảnh báo ngăn ngừa TNGT được coi là “chìa khóa” để giải quyết vấn đề này.

Hà Nội: Nhiều người lơ là phòng dịch nơi công cộng

Hà Nội: Nhiều người lơ là phòng dịch nơi công cộng

Dịch bệnh COVID-19 đang gia tăng trở lại do các biến thể BA.4, BA.5 của Omicron có khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với biến thể BA.2.