Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Làm gì để TP.HCM trở thành đô thị thông minh, đáng sống

Phóng viên - 25/01/2021 | 19:58 (GTM + 7)

TP.HCM ngoài vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước thì cũng được định vị là 1 đô thị thông minh, đáng sống.

Chia sẻ về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Ts. Trịnh Tú Anh - Viện trưởng viện đô thị thông minh và quản lý Đại học Kinh tế TP.HCM.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Khi đề cập đến đô thị thông minh nhiều người đã nghĩ ngay đến công nghệ. Còn với chị, như thế nào là đô thị thông minh?

TS. Trịnh Tú Anh: Tôi cho rằng thành phố thông minh là nơi mà chúng ta ứng dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề đô thị bằng nguồn lực hạn chế mà mình có.

Tuy nhiên, để hướng đến sự bền vững thì chúng ta cần sự tích hợp của rất nhiều lĩnh vực, và trong đó công nghệ không thể giải quyết được tất cả.

Bởi 1 đô thị có đáng sống hay không thể hiện ở chất lượng cuộc sống con người cụ thể là ở các yếu tố nghệ thuật, văn hóa, giá trị tinh thần mà nó mang lại.

PV: Đây có phải là mục tiêu mà Viện đô thị thông minh và quản lý hướng đến qua chuỗi sự kiện Smartcity Artech Fusion vừa khởi động?

TS. Trịnh Tú Anh: Đúng vậy, chúng tôi tạo ra một flatform nơi mà tất cả mọi người có thể tới để chia sẻ nghệ thuật, ứng dụng công nghệ để làm cho cuộc sống tốt hơn.

Thứ hai, chúng tôi sử dụng Arttech Fusion làm 1 thanh công cụ để định vị lại thành phố cũng như phát triển thương hiệu của TP.HCM là thành phố thông minh và đáng sống.

Chúng tôi có một chuỗi hoạt động xây dựng 1 đường phố đáng sống, trong đó có hoạt động nghệ thuật và cũng được chú trọng đến việc sắp xếp, phát triển kinh tế địa phương. 

PV: Đây có phải là xu hướng mới để xây dựng các đô thị thông minh, đáng sống? Và mô hình này có phù hợp với TP.HCM?

TS. Trịnh Tú Anh: Tôi nghĩ là nó chỉ mới ở Việt Nam chứ thế giới thì không mới. Thế giới họ có 2 cách để định vị, thứ nhất là dựa vào các giá trị văn hóa nổi trội (ví dụ như Hà Nội, Hội An); thứ hai là định vị thương hiệu dựa trên những vấn đề đang phải đối mặt.

Đây cũng chính là hướng mà chúng tôi muốn xây dựng cho TP.HCM dựa trên những vấn đề mà đô thị này đang phải đối mặt.

Chúng tôi kết hợp chúng thông qua Art và Tech, từ đó đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, dự án…chứ không đơn thuần là sân chơi của art hay tech.

PV: Xin cám ơn chị!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //