Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lãi suất dần hạ nhiệt: Tín hiệu tích cực cho thị trường

Như Ngọc - Thùy Linh - 21/03/2023 | 9:15 (GTM + 7)

Lãi suất hợp lý cộng với các giải pháp gỡ vướng về thủ tục pháp lý sẽ tạo nguồn cung mới, giúp thị trường khởi sắc trở lại.

# Một số Hiệp hội và DN nước ngoài vừa đưa ra khuyến nghị Việt Nam xem xét giảm hoặc loại bỏ các loại thuế và phí nhiên liệu; đẩy nhanh thủ tục thông quan, nâng cao năng lực xếp dỡ hàng hóa. 

# Từ hôm nay 21/3 đến 23/3, hơn 50 DN Mỹ thuộc lĩnh vực quốc phòng, dược phẩm, công nghệ... sẽ có mặt tại VN để tìm kiếm cơ hội đầu tư. Chương trình do Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN tổ chức hàng năm. 

Để không ảnh hưởng tới lợi ích nhà đầu tư, Việt Nam dự kiến áp dụng các biện pháp khuyến khích đầu tư, ưu đãi dựa trên chi phí. Ảnh: VnEconomy

Để không ảnh hưởng tới lợi ích nhà đầu tư, Việt Nam dự kiến áp dụng các biện pháp khuyến khích đầu tư, ưu đãi dựa trên chi phí. Ảnh: VnEconomy

# Dự kiến chính sách thuế tối thiểu toàn cầu 15% sẽ ban hành trong năm nay. Hiện Việt nam cũng là một trong những nước “nhập khẩu” vốn, nên điều này đặt ra không ít thách thức cho Việt Nam trong vấn đề duy trì tính hấp dẫn, cạnh tranh trong thu hút đầu tư nước ngoài.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư, chúng ta cần phải giải quyết các nhóm chính sách sau: 

Nhóm thứ nhất là điều chỉnh chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư tại Việt Nam để thích ứng, nhưng vẫn tạo môi trường cạnh tranh trong khu vực. Thứ hai là doanh nghiệp đang được hưởng ưu đãi đầu tư nhưng thuộc diện phải áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu thì cần có giải pháp để áp dụng quy định này hay không. Nếu phải áp dụng thì Việt Nam nên thu thuế bổ sung hay để cho nước mà có nhà đầu tư thu khoản thuế này. 

Trong trường hợp thu thuế bổ sung, Bộ KHDT cũng rất quan tâm tới các giải phảp hỗ trợ để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư phù hợp với cam kết quốc tế, tránh khiếu kiện các cơ quan quản lý nhà nước với nhà đầu tư.

# Hiệp hội Bất động sản TP.HCM dự báo, thời gian tới, lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng được kỳ vọng có thể giảm xuống 10-11%/năm.

# Lãi suất hợp lý cộng với các giải pháp gỡ vướng về thủ tục pháp lý sẽ tạo nguồn cung mới, giúp thị trường khởi sắc trở lại. 

# Chuyển sang thông tin từ thị trường xăng-dầu: các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu dự báo giá xăng bán lẻ trong nước sắp giảm mạnh từ chiều nay, do giá dầu thế giới liên tục lao dốc. 

# Tính chung từ đầu năm đến nay, giá xăng trong nước đã có 5 lần tăng, 2 lần giảm và một lần giữ nguyên. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường trải qua ngày giao dịch hôm qua (20/03) với những biến động rất mạnh. Xu hướng giá liên tục đảo chiều, sau đó chốt ngày với sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá. Chỉ số MXV- Index biến động không đáng kể, duy trì ở mốc 2.220 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 4.600 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Giá dầu phục hồi 1% sau khi chạm mức thấp nhất trong 15 tháng do thị trường lo ngại về cuộc khủng hoảng của ngành ngân hàng có thể lan rộng kéo theo suy thoái kinh tế; từ đó làm giảm nhu cầu tiêu thụ dầu. Kết thúc phiên 20/02, giá dầu thô WTI tăng 1,3% lên 67,8 USD/thùng, giá dầu thô Brent tăng hơn 1% lên sát 73,8 USD/thùng.

Trên thị trường kim loại quý, cả bạc và bạch kim đều nhận được động lực tăng trong hôm qua. Đóng cửa, giá bạc tăng 0,8% lên 22,6 USD/ounce và bạch kim tăng gần 2%  lên 996,8 USD/ounce.

# Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) vừa nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 lên 2,6%. 

# Cũng theo OECD, trong năm 2024, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ có thể đạt 2,9% - cao hơn so với mức dự báo trước đây. 

# Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa nâng dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi ở châu Á từ 4,9% lên 5,3% trong năm nay. 

# Và mới đây, Bộ Thương mại Hàn Quốc vừa thông báo sẽ rút đơn kiện tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) chống lại lệnh hạn chế XK của Nhật Bản. 

# Chứng khoán Mỹ hồi phục vào phiên thứ Hai sau khi UBS chính thức tiếp quản Credit Suisse ngay trong hai ngày cuối tuần nhờ những nỗ lực của chính phủ Thụy Sỹ. Cụ thể, chỉ số S&P 500 tăng 0,89% lên ngưỡng 3.951,57 điểm. Mức tăng ghi nhận tương ứng 1,2% trên DJIA và 0,39% trên Nasdaq.

Trụ sở Ngân hàng Nhà nước tại Hà Nội. Ảnh: VnEconomy

Trụ sở Ngân hàng Nhà nước tại Hà Nội. Ảnh: VnEconomy

# Còn ở trong nước, việc NHNN có những chính sách điều hành hạ nhiệt lãi suất được cho là 1 trong những tín hiệu tích cực cho thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, những biến động tài chính của thế giới và câu chuyện đáo hạn trái phiếu trong nước đang là vấn đề các nhà đầu tư lo ngại, nó vượt qua cả việc hỗ trợ lãi suất

Theo ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích Công ty CP Chứng khoán Yuanta, trong ngắn hạn dòng tiền sẽ chưa gia tăng, thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp và xu hướng cơ bản là giảm: "VNIndex sẽ kéo dài đi ngang đến quý 2 trong biên độ 1000 – 1060 điểm, đây là 1 biên độ lớn của thị trường. Từ nay tới quý 2, nhà đầu tư vẫn nên giữ chiến lược phòng thủ. Ưu tiên nhóm ngành có tính phòng thủ cao như điện nước, nhóm sản xuất thực phẩm và có những câu chuyện riêng của từng cổ phiếu ngân hàng, hoặc câu chuyện ngắn hơn như nhóm đầu tư công và câu chuyện liên quan tới nhóm dịch vụ hàng không".

Và một điểm ông Minh lưu ý tới các nhà đầu tư là: Từ nay tới quý 2 chưa phải thời điểm gia tăng tỉ trọng cổ phiếu; chỉ nên để tỉ trọng thấp trong danh mục và không nên sử dụng magin trong giai doạn này. 

# Theo SSI Reseach, Trong phiên tới, VN Index sẽ thử thách vùng đáy ngắn hạn hình thành từ cuối tháng 2 vừa qua, quanh ngưỡng 1.020 điểm. Trong trường hợp cân bằng từ khu vực này, chỉ số có thể xuất hiện một nhịp hồi phục trở lại với kháng cự gần là 1.030 – 1.040 điểm. Tuy nhiên nếu chỉ số không giữ vững nền giá 1.020 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo của chỉ số là ngưỡng tâm lý 1.000 điểm.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //