Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kỳ vọng NHNN sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất điều hành

Như Ngọc - Thùy Linh - 12/04/2023 | 8:54 (GTM + 7)

Cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ. Nhiều chuyên gia kỳ vọng NHNN sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Thông tin trong nước và quốc tế

# Chính phủ vừa tiếp tục yêu cầu các bộ ngành, địa phương quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu tỷ lệ giải ngân năm nay đạt trên 95% kế hoạch được giao.

# Bộ Tài chính đánh giá, từ đầu năm đến nay, tình hình cung cầu xăng dầu trong nước cơ bản ổn định, không có hiện tượng khan hiếm xăng dầu cục bộ tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

avatar1680922925912-16809229264661842958603

# Quý 1/2023, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 2,06% so với cuối năm 2022, tăng 11,17% so với cùng kỳ năm 2022.

Cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ. Nhiều chuyên gia kỳ vọng NHNN sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa. 

Theo NHNN, về cơ bản sự ổn định, an toàn hoạt động của hệ thống các TCTD tiếp tục được giữ vững. Năng lực tài chính, chất lượng quản trị, điều hành, các chuẩn mực, thiết chế an toàn của hệ thống TCTD từng bước được củng cố, tiệm cận thông lệ quốc tế và điều kiện thực tiễn của Việt Nam.

Ông Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV nhận định: "Ổn định kinh tế vĩ mô, giữ vững ổn định mặt bằng lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân phục hồi, ổn định tỷ giá, tỷ giá có thể tăng ở mức 1,5-2%. Với dòng vốn đầu tư nước ngoài phải theo dõi và tiếp tục tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi để nhà đầu tư tin tưởng, tiếp tục đầu tư vào Việt Nam hiện nay và thời gian tới".

Về diễn biến tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã mua 4 tỷ USD trong quý 1, đồng nghĩa với việc bơm tiền ra, giúp hệ thống dồi dào thanh khoản... Các chuyên gia kinh tế đánh giá quyết định cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước là động thái phù hợp để thúc đẩy nền kinh tế trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng thấp, tăng trưởng GDP chậm và lạm phát trong tầm kiểm soát.

# Tình trạng thiếu đơn hàng của ngành dệt may được dự báo vẫn sẽ kéo dài đến hết quý III. Dự kiến các đơn hàng may mặc sẽ giảm khoảng 25-30% so với cùng kỳ năm 2022. 

# Hiệp hội DN TPHCM vừa có kiến nghị Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ cho DN vay lãi suất thấp để trả lương cho người lao động, kích thích sức mua và thị trường. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Theo Tờ trình Chính phủ của Bộ TN&MT, đến hết ngày 2/4 vừa qua đã có trên 11,6 triệu ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được tập hợp.

Về giá đất, ông Đào Trung Chính - Cục Trưởng Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay, cơ quan soạn thảo đã tiếp thu làm rõ nguyên tắc định giá đất, giá đất thị trường, căn cứ định giá đất, thông tin đầu vào để xác định giá đất theo các phương pháp.

Theo đó, việc định giá đất phải bảo đảm các nguyên tắc thị trường; tuân thủ đúng phương pháp, trình tự, thủ tục định giá đất; bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch; bảo đảm tính độc lập trong việc xác định giá đất, thẩm định giá đất, quyết định giá đất.

Về bảng giá đất ông Đào Trung Chính cho biết thêm: "Câu chuyện về bảng giá ban hành hàng năm, quy định như thế này rất khó cho các địa phương, vì hiện nay bảng giá là 5 năm. Tuy nhiên, theo Nghị quyết Trung ương, chúng ta sẽ ban hành hàng năm; vì thế cơ quan soạn thảo đã bổ sung quy định về chuyển tiếp thực hiện theo hướng tiếp tục sử dụng bảng giá đất hiện hành đến hết 31/12/2025; và sau đó thì chúng ta có thời gian để các địa phương chuẩn bị cho một cái bảng giá mới theo quy định".

Sau khi tiếp thu ý kiến của nhân dân, Bộ TNMT đã xây dựng bố cục của dự thảo Luật đất đai sửa đổi cơ bản vẫn được xây dựng thành 16 chương, 246 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 22 điều, bỏ 12 điều. Dự thảo Luật sẽ được cho ý kiến lần thứ hai tại kỳ họp thứ 5 tới đây vào tháng 5/2023.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, lực mua áp đảo trên cả 4 nhóm hàng hoá nguyên liệu thế giới đã hỗ trợ chỉ số MXV- Index đảo chiều tăng 0,8% lên 2.337 điểm, chấm dứt chuỗi giảm 3 phiên liên tiếp. Dòng tiền mạnh mẽ trở lại thị trường thể hiện qua mức tăng vọt hơn 65% của giá trị giao dịch toàn Sở trong ngày hôm qua, chốt phiên đạt gần 5.700 tỷ đồng, cao nhất trong gần 1 tháng trở lại đây.

Đáng chú ý, 2 mặt hàng cà phê đồng loạt tăng mạnh hơn 4%. Lo ngại thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn là yếu tố trực tiếp thúc đẩy đà tăng mạnh mẽ cho giá cà phê trong hôm qua.

Xuất khẩu Arabica trong 10 ngày đầu tháng 4 tại Brazil đạt chỉ đạt hơn 387 nghìn bao, tương ứng với 61% lượng xuất khẩu trong cùng kỳ tháng trước, thêm vào đó tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE tiếp tục giảm về mức 729,5 nghìn bao, thấp nhất kể từ giữa tháng 12/2022.

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

 

# Theo Financial Times, Trung Quốc, Mỹ, Eurozone, Ấn Độ và Anh đều tăng trưởng nhanh hơn so với mức dự báo vào cuối năm ngoái, với niềm tin tiêu dùng và DN đều tăng. 

# Reuters đánh giá, châu Âu đã rút ra bài học sau cuộc khủng hoảng tài chính và hiện đang ở vị thế vững chắc để ứng phó với những căng thẳng hơn nữa trong hệ thống ngân hàng khu vực. 

# Bộ Tài chính Ukraine cho biết, nước này cần khoảng 14 tỷ USD để tái thiết trong năm 2023, trong đó phần lớn số tiền đến từ nguồn tài trợ.

# Mới đây, lãnh đạo các nước Mỹ-Latinh, trong đó có 2 nền kinh tế lớn nhất là Brazil và Mexico vừa công bố kế hoạch hợp tác chung giải quyết trình trạng lạm phát tăng vọt. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ thu hẹp độ biến động và tiếp tục đi ngang trong phiên thứ Ba. Cụ thể, chỉ số DJIA thêm +0,29% trong khi S&P 500 gần như không thay đổi về điểm số khi đóng cửa tại 4.108,9 điểm.

# Còn ở trong nước, phiên gần nhất, Khối lượng giao dịch thu hẹp trở lại so với phiên liền trước, đạt hơn 642,9 triệu đơn vị do ảnh hưởng bởi thị trường rung lắc tuy nhiên quy mô thanh khoản vẫn cao hơn mức bình quân 20 phiên.

# Theo SSI Reseach, diễn biến trong phiên hôm qua có thể tạo đà giúp chỉ số hồi phục vào đầu phiên tới tuy nhiên trong ngắn hạn, rung lắc, giằng co vẫn là diễn biến chính của thị trường. Hỗ trợ gần trên VNIndex là ngưỡng điểm 1.065 trong khi kháng cự gần là khu vực 1.071 – 1.075 điểm.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //