Kiến nghị lắp đặt thiết bị theo dõi nồng độ cồn trên xe hơi
Hoàng Anh - 04/10/2022 | 13:22 (GTM + 7)
Trước việc gia tăng số vụ tai nạn liên quan đến rượu bia, mới đây, Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ đã có kiến nghị về việc trang bị thiết bị giám sát nồng độ cồn trong máu trên tất cả các phương tiện mới để ngăn chặn việc một tài xế say xỉn lái xe.
Bà Sheila Lockwood nhớ lại lần cuối cùng bà gặp cậu con trai Austin 23 tuổi của mình: “Austin rời nhà, ôm tôi và tôi nói với nó là đi cẩn thận nhé, mẹ yêu con rồi sau đó nó đi làm”.
Sau khi kết thúc giờ làm việc, trên đường trở về nhà ở bang Illinois và đến giúp bạn sửa cabin ở Wisconsin. Họ cùng đi đến một quán bar. Khi đó, Austin là hành khách và bạn của anh ấy là tài xế.
“Khi đó người lái xe đã đi rất nhanh, vượt quá tốc độ cho phép và bị mất kiểm soát. Chiếc xe chở con trai tôi đã đâm vào một cái cây”, bà Sheila Lockwood nghẹn ngào cho biết.
Đây chỉ là một trong rất nhiều vụ tai nạn do tài xế say xỉn cầm lái gây ra tại Mỹ trong những năm gần đây.
Mỹ kiến nghị về việc trang bị thiết bị giám sát nồng độ cồn trong máu trên tất cả các phương tiện mới. Ảnh: CNN
Đáng chú ý là vụ tai nạn kinh hoàng vào năm ngoái, khi một người lái xe say rượu đã va chạm trực diện với một phương tiện khác gần Fresno, California, khiến cả tài xế và 7 trẻ em ngồi trên xe trong độ tuổi từ 6 đến 15 thiệt mạng.
Nồng độ cồn trong máu của người lái xe SUV là 0,21%, gần gấp ba lần giới hạn luật pháp của California. Tài xế gây tai nạn cũng bị phát hiện sử dụng ma tuý. Theo báo cáo, chiếc SUV gây tai nạn đã di chuyển với vận tốc từ từ 140 – 160 km/h.
Sau một vụ tai nạn nghiêm trọng này, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) khuyến nghị Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) nghiên cứu bắt buộc các phương tiện phải có hệ thống giám sát nồng độ cồn trong máu.
Về công nghệ này, Ahmed Banafa, Giáo sư kỹ thuật và chuyên gia công nghệ của Đại học bang San Jose, cho biết: "Tôi xem công nghệ này như một phần của sự tiến bộ mà chúng tôi thấy trong công nghệ xe hơi. Chúng ta có xe điện, xe hơi tự lái. Bây giờ, chúng ta đang nói về vấn đề an toàn".
Banafa đã loại bỏ ý tưởng về hệ thống phát hiện nồng độ cồn thụ động, hệ thống sẽ không yêu cầu người lái xe thực hiện một nhiệm vụ như thổi vào ống thở trước khi lên đường.
Bản thân chiếc xe sẽ được thiết kế để không gây rắc rối hoặc làm mất tập trung đối với những người lái xe tỉnh táo. Thay vào đó, các cảm biến tự động sẽ ngăn một người lái xe say rượu khởi hành.
"Đặc biệt là khi bạn khởi động xe, đây là lần đầu tiên chiếc xe chỉ cần cố gắng cảm nhận hơi thở của bạn thôi là có thể quyết định xem bạn có được lái xe hay không", Banafa nói.
Volvo đã nghiên cứu công nghệ này trong nhiều năm, bao gồm camera trong xe và các cảm biến khác để theo dõi người lái và cho phép xe can thiệp trong trường hợp tài xế say xỉn hoặc có biểu hiện mất tập trung.
Năm 2020, có gần 11.700 trường hợp tử vong trong các vụ tai nạn do rượu bia. Ảnh: Getty Imagines
Theo Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia, kể từ năm 2000, hơn 230.000 người chết trong các vụ va chạm liên quan đến rượu. Năm 2020, có gần 11.700 trường hợp tử vong trong các vụ tai nạn do rượu bia, chiếm 30% tổng số ca tử vong và tăng 14% so với con số của năm 2019.
Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Jennifer Homendy cho biết: “Chúng tôi cần Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc hành động. Chúng tôi thấy những con số rất đáng báo động. Công nghệ này được triển khai càng nhanh thì càng cứu được nhiều mạng sống”.
Bà Stephanie Manning, Giám đốc phụ trách các vấn đề của chính phủ thuộc Tổ chức phi lợi nhuận Các bà mẹ chống việc say rượu lái xe (MADD) bày tỏ quan điểm: “Những đứa trẻ và cả người lớn đó đã có thể còn sống nếu như không có vụ tai nạn đó. Vì thế không có lý do gì mà vụ tai nạn tương tự xảy ra một lần nữa vì chúng ta có công nghệ để ngăn chặn nhưng sự cố như thế”.
Ahmed Banafa, Giáo sư kỹ thuật và chuyên gia công nghệ của Đại học bang San Jose, cho rằng việc triển khai công nghệ này là hoàn toàn khả thi. Vấn đề là chính phủ cần thúc đẩy lộ trình cũng như cần sự hợp tác của người dân. Mặt khác, đây cũng là cơ hội cho các nhà sản xuất xe hơi trong việc cạnh tranh mức độ an toàn để chinh phục khách hàng.
Mặc dù vậy, sẽ mất nhiều thời gian để có thể triển khai. Hiện có 280 triệu xe ô tô trên khắp nước Mỹ. Vì vậy sẽ phải vài năm nữa mới có thể thấy một “lứa” xe hơi an toàn mới và 2024, 2025 là lời hứa đến từ các nhà sản xuất xe hơi.
Còn tại Việt Nam, TS Khương Kim Tạo - Nguyên Phó chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia cho rằng: Hiện nay việc lắp đặt các thiết bị cảnh báo an toàn trên xe vẫn theo hướng khuyến khích thay vì bắt buộc. Trong tương lai, cần nghiên cứu một cách tỉ mỉ để hướng dẫn quy định những thiết bị nào cần pháp quy hóa bắt buộc lắp đặt nhằm kiểm soát cưỡng bức một số hành vi vi phạm của lái xe, qua đó đảm bảo an toàn khi lưu thông.
"Tôi nghĩ rằng chúng ta nên có một nghiên cứu đầy đủ và nhanh chóng hơn để có thể đưa vào những quy định pháp quy đối với một số phương tiện như container, ô tô chở khách, xe tải cỡ lớn, một số xe taxi kinh doanh vận tải nên lắp đặt một số những thiết bị tối thiểu để có thể nâng cao an toàn giao thông, thiết bị hỗ trợ, ngay kể cả những thiết bị có thể kiểm soát và cảnh báo về việc sử dụng rượu, bia, kiểm soát và cảnh báo vấn đề chạy quá tốc độ, các vấn đề liên quan đến chạy sai làn đường, vượt ẩu…”,TS Khương Kim Tạo đề xuất.
Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.
Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.
Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.
Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.