Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kiểm soát lạm phát, linh hoạt chính sách tài khóa và tiền tệ (Phần 2)

Như Ngọc - Thùy Linh - 27/10/2022 | 20:31 (GTM + 7)

Các động thái liên tiếp trong thời gian gần đây của Ngân hàng nhà nước cho thấy, chính sách tiền tệ của Việt Nam đang phát huy sự chủ động, linh hoạt của mình nhằm ổn định kinh tế vĩ mô và thích ứng với tình hình lạm phát.

Tin trong nước và thế giới

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội ngày 26/10. Ảnh: VPQH

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội ngày 26/10. Ảnh: VPQH

# Từ hôm nay (27/10) đến hết ngày mai 28/10, theo chương trình làm việc Kỳ họp thứ 4, Quốc hội bắt đầu phiên thảo luận về kinh tế xã hội và ngân sách. 

Về dự kiến kế hoạch phát triển KTXH năm 2023, Chính phủ đề ra 15 chỉ tiêu, trong đó tăng trưởng GDP khoảng 6,5%. 

# Vượt qua Ấn Độ và Thái Lan, gạo Việt Nam đang có giá cao nhất trong vòng 1 năm qua. XK gạo nhờ đó thu về gần 3 tỷ USD trong 10 tháng năm 2022. 

Và sau khi giá UDS tăng cao, DN xuất nhập khẩu lo ngại, việc tăng giá bán sản phẩm sẽ khiến sức mua chậm lại, nên đang gồng mình chịu lỗ cho khoản chênh lệch tỷ giá.

# Hiện tiền đồng đã mất giá 4,1% so với cuối tháng 9, gần xấp xỉ mức mất giá trong suốt 9 tháng đầu năm. Điều này khiến VND có thể là một trong những đồng tiền mất giá mạnh nhất so với USD trong tháng 10. 

Ở lĩnh vực BĐS, ngược dòng thị trường, văn phòng cho thuê tại Hà Nội hiện là phân khúc ghi nhận mức độ tăng trưởng tốt trong quý IV, với tổng nguồn cung 2,13 triệu m2 đến từ 189 dự án.

# Hà Nội vừa đưa ra 8 giải pháp để đến năm 2030, thu nhập của nông dân trên 80 triệu đồng/người/năm, nông thôn không còn hộ nghèo và trở thành 'nơi đáng sống' vào năm 2050. 

Và dự kiến, sẽ có 172 DN có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia năm 2022. Lễ công bố sẽ được bộ Công thương tổ chức vào ngày 2-11 tại Hà Nội. 

# Ủy ban châu Âu cho biết, sẽ tìm cách tịch thu tài sản của Nga đang bị đóng băng ở châu Âu, với giá trị ước tính khoảng 640 tỷ USD dự trữ vàng và ngoại hối. 

Đáng chú ý, Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) vừa nhất trí là đối tác chiến lược, đi đầu về trật tự kinh tế tự do và công bằng trên thế giới. 

# Các tổ chức quốc tế gần đây đồng loạt cắt giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, với mức dự báo chỉ tăng 2,8-3,3% trong năm nay. 

Và một cuộc khảo sát từ các chuyên gia của Reuters cho rằng, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ không ngừng tăng lãi suất cho tới khi lạm phát giảm một nửa. 

Kiểm soát lạm phát, linh hoạt chính sách tài khóa và tiền tệ

Trong Phần 1, đã ghi nhận bức tranh lạm phát của Việt Nam cùng những biện pháp pháp ứng phó trong năm 2022 và ghi nhận những kết quả đã đạt được.

Tuy nhiên vấn đề đặt ra hiện nay cần nhìn nhận sớm dấu hiệu, sớm có phản ứng để xử lý, giải quyết những tác động của lạm phát từ bên ngoài kịp thời.

Ảnh minh họa Vneconomy

Ảnh minh họa Vneconomy

Các động thái liên tiếp trong thời gian gần đây của NHNN cho thấy, chính sách tiền tệ của VN đang phát huy sự chủ động, linh hoạt của mình nhằm ổn định kinh tế vĩ mô và thích ứng với tình hình lạm phát, lãi suất của nhiều nước trên thế giới đang tăng cao.

Trong bối cảnh các nền kinh tế lớn trên thế giới tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt và tăng lãi suất điều hành, thì áp lực lên điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam còn tiếp tục tăng.

Do đó, giải pháp thiết thực là ngân hàng thương mại và doanh nghiệp cần tăng cường đồng hành và chia sẻ khó khăn, tìm kiếm cơ hội hợp tác. Ông Trần Văn Lâm, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội nhận định:

"Vừa rồi nâng lãi suất là biện pháp rất tốt để kiểm soát được lạm phát. Năm nay lạm phát của chúng ta đạt được ở mức thấp một phần các biện pháp chính sách tiền tệ mà NHNN đã thực hiện. Tất nhiên phụ thuộc chính vào yếu tố thực tế của nền kinh tế, nhưng cũng có thành quả của các chính sách tiền tệ linh hoạt và trong thời gian tới phải tiếp tục được duy trì được thực hiện một cách hiệu quả".

Động thái tăng lãi suất của NHNN được cho là nhắm tới 2 mục tiêu: kiềm chế lạm phát và giảm áp lực đối với tỷ giá. TS.Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia, đánh giá:

"Khi lãi suất tăng, đồng nghĩa giá đồng tiền tăng lên. Nếu không tăng lãi suất thì đồng nghĩa chúng ta tự phá giá đồng tiền của mình. Điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ giá hàng hóa nhập khẩu của chúng ta, làm lạm phát tăng lên".

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, lạm phát là một trong những thách thức mà nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt trong năm 2023.

Ông Phạm Hùng Thắng, Đại biểu quốc hội tỉnh Hà Nam cho rằng, nguy cơ lạm phát, giá cả đầu vào gia tăng và những dấu hiệu của thị trường tiền tệ, tài chính đã thực sự đang tác động mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống xã hội. Do vâỵ, Chính phủ cần chủ động các kịch bản ứng phó, báo cáo Quốc hội để chủ động trong ứng phó chính sách phù hợp: "Linh hoạt hơn và công khai kịp thời thông tin về các kịch bản điều hành lãi suất, tỷ giá để cộng đồng doanh nghiệp  không bị động trong các phương án hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện để các DN thuận lợi hơn nhất là vốn ưu đãi tín dụng theo NQ43 trong bối cảnh phục hồi, dự báo tốt hơn về thị trường tài chính tiền tệ".

Đối phó với thách thức lạm phát, hỗ trợ cho hoạt động sản suất, kinh doanh của doanh nghiệp, ông Trần Hoàng Ngân, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Quốc hội và Chính phủ xem xét nguồn hỗ trợ lãi suất chưa giải ngân được sang nguồn hỗ trợ miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, gia hạn thêm thời gian nộp thuế, tiền thuê đất cho các doanh nghiệp trong hoàn cảnh khó khăn.

"Trong thời gian vừa qua, triển khai NQ43 gói miễn giảm gia hạn thuế thì hiệu quả hơn. Giá cả xăng dầu thời gian tới có thể diễn biến phức tạp, QH nên cần ủy quyền cho UBTV Quốc hội xem xét cắt giảm các loại thuế phí liên quan đến xăng dầu để chúng ta kiểm soát lạm phát một cách nhanh nhạy nhất", ông Trần Hoàng Ngân nói

Trong giai đoạn cuối năm 2022 và đầu năm 2023, khi đã nhận thức rõ áp lực lạm phát lên nền KTXH của đất nước, các chuyên gia cho rằng, cần xem xét thu gọn một số chính sách theo tinh thần Nghị quyết 43 để tiết kiệm nguồn lực tài chính của đất nước, dành nguồn lực, dư địa cho giai đoạn sau, giúp giảm trần nợ công, giảm bội chi ngân sách và giảm áp lực lạm phát. Tương tự, đối với chính sách tài khóa cũng cần tính toán kỹ lưỡng tránh lãng phí nguồn lực.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 # Chỉ số VN Index đóng cửa tại mức cao nhất trong ngày là 1.028,01 điểm, tăng 34,65 điểm (+3,49%) so với phiên trước. Đây là phiên tăng điểm mạnh nhất của thị trường từ giữa tháng 5/2022 đến nay.

# Trong rổ VN30 các mã tăng kịch trần bao gồm STB, CTG, ACB, TCB, GVR, MBB, SSI. MSN và VPB cùng tăng 6,45, KDH tăng 6%. Các mã còn lại trong rổ cũng tăng tốt nhờ cầu giá xanh. Hai mã Bất động sản là PDR và NVL vẫn giảm nhẹ.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản trên HOSE quay lại mức 9,5 nghìn tỷ đồng khớp lệnh. Khối ngoại đẩy mạnh bán ròng lên 169 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.

“Bí ẩn cuộc sống...”

“Bí ẩn cuộc sống...”

Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Từ đầu tuần, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đã bắt đầu rục rịch tăng trở lại. Mức cao nhất trên thị trường ghi nhận hơn 6% ở kỳ dài hạn.

// //