Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kịch bản nào cho kinh tế Việt Nam 2023? (Phần 1)

Như Ngọc - Thùy Linh - 18/01/2023 | 19:45 (GTM + 7)

Trước những thách thức trong và ngoài nước với nền kinh tế Việt Nam trong năm 2023, đâu là các nguồn lực mà nước ta đang có để phục vụ các mục tiêu tăng trưởng và phát triển. Nguồn lực nào đã phát huy tốt hoặc còn hạn chế?

 Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Theo Bộ Công thương, sắp tới sẽ tiếp tục phổ biến pháp luật các quy định mới và thực hiện tốt việc quản lý, giám sát, thực thi pháp luật thương mại điện tử, đẩy mạnh phối hợp thanh tra, kiểm tra. 

# Còn theo Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, tập trung cho quy hoạch, quản lý phát triển đô thị được Bộ Xây dựng xác định là một trong 3 khâu đột phá của ngành trong năm 2023.

# Bức tranh’ XK của nước ta năm 2023 được dự báo sẽ khó giữ được tăng trưởng như năm 2022 và thậm chí có thể giảm sâu trong giai đoạn nửa đầu năm. 

# Và theo thống kê, với giá trị xuất khẩu 11 tỷ USD, Việt Nam trở thành 1 trong 3 nước XK thủy sản lớn nhất thế giới (sau Trung Quốc và Na Uy). 

# Tính đến giữa tháng 1/2023, các NH thương mại đều đã đồng thuận lãi suất huy động không được vượt quá 9,5%/năm và tùy vào mỗi ngân hàng sẽ thực hiện giảm lãi suất cho vay từ 0,5-2%/năm. 

# Ở lĩnh vực BĐS, DKRA dự báo, năm nay, nguồn cung mới và sức cầu các phân khúc đất nền, căn hộ, nhà phố, biệt thự, BĐS nghỉ dưỡng... đều sụt giảm so với năm 2022. 

# SSI Research cho biết, trong năm 2023, lợi nhuận ròng của các công ty phát triển khu công nghiệp sẽ tăng khoảng 12% so với cùng kỳ. 

# Và thống kê của Tổng LĐLĐ VN cho thấy, trong khi DN điện tử, tài chính, ngân hàng có mức thưởng tết cao thì lĩnh vực dệt may, da giày, chế biến gỗ... giảm từ 10-20%. 

Trụ sở ngân hàng JPMorgan Chase ở New York, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trụ sở ngân hàng JPMorgan Chase ở New York, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

# Các Ngân hàng lớn nhất của Mỹ, JPMorgan vừa lưu ý kịch bản chính là kinh tế Mỹ có thể 'suy thoái nhẹ' trong năm nay với tỷ lệ thất nghiệp cao hơn. 

# Trong khi lạm phát tiêu dùng hạ nhiệt, được kỳ vọng sẽ mang lại những tác động tích cực cho nền kinh tế Mỹ. 

# Việc đồng USD tăng giá mạnh trong năm 2022 đã có tác động lớn tới dự trữ ngoại hối của các quốc gia năm vừa qua, theo số liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

# Đáng chú ý, Trung Quốc vừa vượt qua Đức trở thành nhà XK ô tô lớn thứ hai thế giới. Trong khi đó, 'ngôi vương' XK ô tô vẫn thuộc về Nhật Bản. (

# Trước những thách thức trong và ngoài nước với nền kinh tế Việt Nam trong năm 2023, đâu là các nguồn lực mà nước ta đang có để phục vụ các mục tiêu tăng trưởng và phát triển. Nguồn lực nào đã phát huy tốt hoặc còn hạn chế? Việc tối ưu hoá nguồn lực trên mọi cấp độ từ vĩ mô tới doanh nghiệp và người dân có ý nghĩa ra sao trong việc tăng cạnh tranh cũng như tăng đà cho tăng trưởng và phát triển bền vững?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Năm 2023, Chính phủ ưu tiên mục tiêu hồi phục kinh tế nhưng hoạt động điều hành tiếp tục chịu tác động của các yếu tố bất lợi về tỷ giá và lạm phát (do Fed vẫn đang trong lộ trình tăng lãi suất), lãi suất cao, giải ngân đầu tư công còn nhiều vướng mắc. Kinh tế vĩ mô là những vấn đề bao trùm toàn bộ nền kinh tế. Ổn định kinh tế vĩ mô có ý nghĩa rất quan trọng với nền kinh tế có độ mở lớn và thị trường như tại Việt Nam.

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực – Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia nhận định về những bất ổn kinh tế thế giới có thể ảnh hưởng tới Việt Nam trong năm 2023: "Thế giới 4 tăng 2 giảm: rủi ro bât định và tài chính, an ninh lương thực chuỗi cung ứng tăng; 2 giảm lợi nhuận doanh nghiệp và tăng trưởng giảm. Năm nay dự báo tín dụng vẫn 14%, đặc biệt đầu tư công đc giải ngân nhiều mạnh nên cần chú ý tới lạm phát, năm nay đến thời điểm tăng giá nhiều mặt hàng nhà nước quản lý như điện, giáo dục…."

Yếu tố bất lợi kép từ ngoài và trong cùng biến động khó lường. Trong đó dấu hiệu suy thoái toàn cầu 2023 được nhiều tô chức dự báo, tăng trưởng toàn cầu chậm lại, nhiều quốc gia rơi vào suy thoái. Mới đây Ngân hàng thế giới đã đưa ra dự báo GDP thế giới 2023 sẽ tăng trưởng 1,7%; thấp hơn nhiều so với mức 3% mà Ngân hàng thế giới công bố hồi tháng 6/2022.

Ông Nguyễn Đức Hiển – Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương nhận định về những ảnh hưởng tới nền kinh tế trong nước, thông qua những con số thống kê: "Hiện nay trong 10 quốc gia chiếm 71,13% kim ngạch xuất khẩu của Vn gồm Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hà Lan, Anh, Hongkong được dự báo có suy thoái kinh tế. Vì vậy ngành dệt may da giầy đồ gỗ nội thất cũng bị ảnh hưởng. Hoặc vấn đề đầu tư trong 10 nhà đầu tư hàng đầu vào VN, ngoài Trung Quốc và Thái Lan được dự báo tích cực thì 8 nước còn lại được dự báo rơi vào suy thoái nhẹ trong năm 2023".

Trong giới tài chính kinh tế năm qua, chúng ta nghe nhiều đến cụm từ “cơn gió ngược”, chỉ những thách thức mà nền kinh tế phải đối mặt. Vậy đâu sẽ là cơn gió xuôi để hỗ trợ cho kinh tế Việt Nam? Ngoài những phân tích trên về những chỉ số không mấy lạc quan, thì khu vực ASEAN chính là cơn gió xuôi rất mạnh với nền kinh tế nước ta, rất có tiềm năng.

Theo ông Nguyễn Minh Cường, chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng ADB tại VN, thách thức lớn nhất không chỉ riêng Việt Nam phải đối mặt là: "Chúng ta đã đề cập nhiều tới thách thức 2023 nhưng có 1 thách thức bây giờ hiện diện rất rõ ràng là việc Trung Quốc mở cửa. Chúng ta đã liệt kê 1 loạt thị trường xuất nhập khẩu và đầu tư. Nếu nói về thách thức 2023 thì là việc mở cửa của Trung Quốc. Trong tất cả các cơn gió thì Trung Quốc sẽ nổi lên như là 1 trong những yếu tố mà cả thế giới theo dõi nó mở cửa".

Đồng tình với quan điểm này, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng, việc Trung Quốc mở cửa sẽ có cả thách thức lẫn cơ hội: "Cái tích cực Trung Quốc bắt đầu mở cửa. Tiêu cực về dịch bệnh cần đề phòng hơn, thứ 2 cạnh tranh với TQ tích cực hơn, du lịch. Thế giới tăng 1 điểm %. VN có được như vậy không? Chúng tôi đang đánh giá thêm. Bởi khi những cơn gió ngược xảy ra thì nước ta bị ảnh hưởng rất lớn".

Trước những thách thức đến từ nội tại và ngoại tại của nền kinh tế, đâu sẽ là nguồn lực để giữ được ổn định kinh tế vĩ mô? Cần tối ưu hoá các nguồn lực trên những phương diện gì? Việc tối ưu hoá nguồn lực trên mọi cấp độ từ vĩ mô tới doanh nghiệp và người dân có ý nghĩa ra sao trong việc tăng cạnh tranh cũng như tăng đà cho tăng trưởng và phát triển bền vững? Nội dung này sẽ được đề cập trong bài viết tiếp theo. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chỉ số đóng cửa tại 1.098,28 điểm, tăng 10 điểm (+0,92%). Sắc xanh phủ trên diện rộng với 352 mã tăng điểm trên sàn HOSE.

# Các nhóm ngành giao dịch tích cực có thể kể đến như: Dệt may, Khoáng sản… BĐS, Ngân hàng và Dịch vụ tài chính. Ở nhóm BĐS, sự lan tỏa của một số cổ phiếu trụ cột đã giúp các mã thuộc nhóm tầm trung tăng kịch trần như CEO, DIG, LDG…

# Thanh khoản dù giảm nhẹ nhưng vẫn duy trì ở mức cao trong một tuần gần đây với GTGD sàn HOSE đạt 10.227 tỷ đồng. Ngoài ra, NĐTNN tiếp tục nối dài chuỗi mua ròng thêm 692 tỷ đồng trong phiên./.

Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.

// //