Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khôi phục thị phần xe buýt tại Hà Nội và TP.HCM trong năm 2017: Làm được không?

Phóng viên - 30/03/2017 | 18:21 (GTM + 7)

VOVGT - Lượng khách liên tục giảm mạnh đang đẩy Tp.HCM rơi vào tình trạng thiếu tải của hệ thống xe buýt. Trong khi câu chuyện quá tải lại đang diễn ra tại HN.

Giới chuyên gia đánh giá, vận tải xe buýt của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang mất dần sức hấp dẫn. Báo cáo của Sở GTVT Tp HCM cho thấy, trong vòng 3 năm từ 2012-2015, khối lượng vận chuyển khách bằng xe buýt đã giảm 77 triệu lượt khách. Tình hình tương tự cũng diễn ra vào năm 2016 khi chỉ tiêu đặt ra cho vận tải xe buýt đã không đạt được.

Tại Hà Nội, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cũng chỉ ra, tình hình sụt giảm sản lượng đã bắt đầu kéo dài từ năm 2013 đến nay. Việc thiếu hấp dẫn của vận tải buýt bao gồm nhiều yếu tố, từ hệ thống hạ tầng đường xá, phương tiện; chất lượng dịch vụ cũng như cách thức thực hiện. Những thực tế nêu trên cho thấy những thách thức rất lớn, đòi hỏi phải có thêm sự nỗ lực từ nhiều phía, nhằm kéo lại thị phần vận tải buýt trong thời gian tới.

Phóng viên Kênh VOV giao thông quốc gia đã phỏng vấn ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch, dịch vụ xây dựng Bảo Yến, một trong những đơn vị vận hành chính của xe buýt thủ đô, để tìm hiểu về thực tế đang diễn ra và các biện pháp của đơn vị vận tải để cải thiện tình hình.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

Thành phố HCM đang rơi vào tình trạng thiếu tải của hệ thống xe buýt

Như vậy, các doanh nghiệp vận tải xe buýt đang có sự chuyển mình tích cực để cải thiện chất lượng dịch vụ trong nhân dân. Về phía cơ quan quản lý nhà nước, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý hạ tầng - Sở GTVT Tp.HCM cho biết, chiến lược phát triển vận tải hành khách công cộng là một trong những chương trình giảm ùn tắc giao thông được chính quyền và các ban ngành của thành phố đặc biệt quan tâm trong giai đoạn hiện nay.

Về lộ trình thực hiện, ông Đường nhấn mạnh:

Cũng theo ông Ngô Hải Đường, các biện pháp vực dậy thị phần vận tải buýt của thành phố HCM đang có những dấu hiệu đáng mừng khi trong 3 tháng đầu năm 2017, lần đầu tiên sau gần 5 năm, sản lượng vận tải buýt đã tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, về phía Hà Nội. ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết:

Cũng theo lãnh đạo Trung tâm quản lý Điều hành giao thông đô thị Hà Nội, với việc tập trung mở rộng mạng lưới và nâng cao chất lượng phương tiện, đến nay, xe buýt thủ đô đã có hệ thống gồm hơn 100 tuyến, vận hành hầu khắp các quận huyện của thành phố. Chất lượng đoàn phương tiện cũng đang được tích cực thay đổi, đảm bảo hơn 1500 phương tiện đạt tiêu chuẩn xe buýt đô thị.

Ngoài ra, các giải pháp khác như vận hành xe buýt chất lượng cao, xe buýt nhanh BRT, xe buýt theo tiêu chuẩn khí thải Euro 4, xe buýt sử dụng khí thiên nhiên ci-en-gi (CNG)… cũng đang được thành phố chỉ đạo triển khai, để từng bước khôi phục sức hấp dẫn của vận tải buýt thủ đô trong thời gian tới.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //