Khoảng 10.000 người bị TNGT đến bệnh viện khám, cấp cứu trong 5 ngày nghỉ lễ
Phóng viên - 02/05/2019 | 15:06 (GTM + 7)
Theo báo cáo của Bộ Y tế, có ít nhất gần 10.000 người bị tai nạn giao thông đến các bệnh viện trong cả nước để khám, cấp cứu trong 5 ngày vừa qua.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân làm theo động tác tay để kiểm tra các chức năng cơ thể sau chấn thương. Ảnh: Vnexpress
Trong 5 ngày nghỉ lễ vừa qua, ít nhất gần 10.000 người bị tai nạn giao thông đến các bệnh viện trong cả nước để khám, cấp cứu. Trong số này có gần 3.000 người phải theo dõi, điều trị nội trú tại bệnh viện và gần 500 trường hợp bị chấn thương quá nặng phải chuyển bệnh viện tuyến trên. Chỉ riêng Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), trung bình mỗi ngày nghỉ lễ, khám, cấp cứu trên dưới 70 nạn nhân tai nạn giao thông nhập viện. Trong đó, số trường hợp đa chấn thương và chấn thương nặng gia tăng, hầu hết liên quan đến rượu, bia nên Bệnh viện phải bố trí thêm bàn mổ để đảm bảo phẫu thuật kịp thời.
Bác sĩ Bùi Trung Nghĩa, Bệnh viện Việt Đức cho biết: "Tuy số cấp cứu tai nạn giao thông mà Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận trong dịp nghỉ lễ không tăng quá cao so với ngày bình thường nhưng lại tăng số trường hợp chấn thương nặng, đa chấn thương và tăng số trường hợp cần mổ cấp cứu. Phần lớn số ca tai nạn giao thông nhập Bệnh viện Việt Đức có nồng độ cồn trong máu vượt quá mức cho phép, khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn.”
Nạn nhân nhập viện do tai nạn giao thông hầu hết ở độ tuổi lao động. Nhiều trường hợp trong số này sử dụng rượu bia trước khi lái xe, rồi tự ngã hoặc gây tai nạn cho bản thân và những người khác.
Bà Nguyễn Thị Nụ ở Thường Tín, Hà Nội có con trai là Bùi Như Long, 35 tuổi bị chấn thương sọ não, tổn thương gan, gẫy xương mũi đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức cho hay: “Ngày 30/4, con trai tôi đi liên hoan với bạn bè và sử dụng rượu bia. Sau đó đi sang chòi canh ao cá để ngủ. Trên đường đi tự ngã do say rượu, không gọi điện cho gia đình mà lết đến nhà chú gần đó và được mọi người đưa đi viện ngay”.
Mỗi dịp nghỉ lễ Tết lại có hàng nghìn người bị tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia hoặc nhập viện điều trị chấn thương vì đánh nhau sau khi uống rượu, bia. Số liệu thống kê cũng cho thấy, 4 tháng đầu năm nay, cả nước xảy ra hơn 5.400 vụ tai nạn giao thông, làm 2.570 người chết và 1.615 người bị thương nặng. Theo ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia liên tiếp trong thời gian qua là nỗi xót xa và là vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay.
Ông Quang cho rằng, cần sớm thông qua và ban hành Luật phòng chống tác hại của rượu, bia: “Chúng ta đã có hành lang pháp lý, nhưng chưa đủ mạnh. Việc thực thi cũng có vấn đề. Chính vì vậy, điệp khúc uống rượu bia liên quan đến tai nạn giao thông, dẫn đến chết người khiến chúng ta đi từ bàng hoàng này đến bàng hoàn khác. Một câu hỏi đặt ra là Dự thảo luật phòng chống tác hại của rượu bia, sao cứ tranh luận về tên gọi của dự thảo luật, trong khi tai nạn vẫn cứ liên tiếp xảy ra liên quan đến rượu, bia?!”
Sau khi 2 người phụ nữ cùng 43 tuổi chở nhau trên một chiếc xe máy bị tài xế ô tô Mercedes say rượu, bia đâm tử vong tại hầm Kim Liên (Hà Nội), những người bạn của họ đã truyền đi một thông điệp trên mạng xã hội “Đã uống rượu bia thì không lái xe”.
Thông điệp này nhanh chóng được chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội. Và không cầm lòng được trước những vụ việc như thế này, một tài xế ở quận Long Biên, Hà Nội đã gửi tâm thư đến các cơ quan chức năng đề nghị cần nhanh chóng có biện pháp mạnh đối với tài xế say xỉn. Nhiều người cũng cho rằng, chỉ có xử phạt nặng, xử lý nghiêm các trường hợp lạm dụng rượu, bia rồi lái xe, mới đủ sức răn đe, để hạn chế thấp nhất tình trạng, những người đang khỏe mạnh bình thường bỗng nhiên không bao giờ tỉnh lại hoặc mang thương tật suốt đời chỉ vì tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia./.
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.
HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).
Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.
Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.
Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.