Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Xuân Tú - 24/06/2022 | 5:45 (GTM + 7)

Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.

Nhưng với việc thi công ì ạch, cầm chừng suốt thời gian dài, sự háo hức mong chờ đang biến thành nỗi sợ của người dân, mỗi khi nghe nói có dự án sắp làm đường đi qua nhà mình.

Dãy nhà trên đường Nghi Tàm, đoạn đang thi công mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm rất đẹp, kinh doanh tốt, giá bán không dưới chục tỷ đồng/căn, nhưng người dân ở đây chẳng sướng nổi: 

“Nhà chị ở đây thì chị bắt buộc phải đi chứ người ta toàn vòng ra đường sau này họ đi, quá bụi bẩn, bán hàng giảm lắm chứ em.”

“Mà làm thế này dân ở khổ sở, bẩn thỉu, chưa nói chị kinh doanh vô cùng ế, 6 rưỡi 7 giờ đã tối um, chị toàn phải đóng cửa sớm không kinh doanh được. Mà sao mãi chả thấy thi công, thế này chết.”

'Đường sá tan nát. Hố lớn, nhỏ bẫy người đi đường. Ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì ngập. Dọc đường, những bốt điện lung lay trên vài viên gạch kê tạm'.

“Bao nhiêu người ngã ở cái hố trước siêu thị kia rồi.”

“Đường thì bốt điện chẳng chuyển đi, xong cạnh đấy thụt sâu, mọi người đi xe trời tối đâm vào đấy toàn ngã ra.”

Dự án Nghi Tàm - Âu Cơ

Dự án Nghi Tàm - Âu Cơ

Đường Âu Cơ chẳng khá hơn. Dự án với tổng mức đầu tư 815 tỷ đồng, khởi công tháng 12/2019, thay vì hoàn thành 2020, giờ 3 năm chưa xong, dù đã 4 lần điều chỉnh thời gian thi công. Đầu tháng 6 này, TP Hà Nội lại vừa chỉ đạo đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ.

Và trong khi chờ đợi những chỉ đạo được hiện thực hóa, người dân hàng ngày vẫn phải đi trên phần đường bị thu hẹp, mặt đường nham nhở, nhiều đoạn tạm cấm ô tô…

“Thấy bảo làm đường để phục vụ Seagames 31, xong lại không thấy, xong lại nói làm đường rồi thôi, nói quý 4 sẽ làm. Đi đường khổ lắm, đường trên thì sợ TNGT, họ xuống đường này họ đi thì toàn ổ gà, cứ ùn ùn ô tô xe máy, kinh lắm.”

“Lên báo được tí thì mới làm cái cột điện ngay ngắn, 3 năm nay như này, kinh khủng, chả ai muốn đi cái đường này nữa rồi.”

“Mong từng ngày từng giờ.”

Dự án Nghi Tàm - Âu Cơ

Dự án Nghi Tàm - Âu Cơ

6h sáng 14/6, tại vòng xoay Âu Cơ – Nghi Tàm, mặt đường bất ngờ sụp xuống sau cơn mưa lớn, và dưới những tác động của việc thi công.

3 năm, cỏ dại mọc um tùm quanh đống vật liệu xây dựng hoen rỉ. Khi biết tin đến quý IV/2022 dự án mới làm tiếp, ông Ba, một người dân sống cạnh dự án không kiềm chế nổi: “Ai chả khó chịu, bức xúc, lên kia tắc không đi được, để đây 1 đống ú ụ hàng bao năm nay, cứ 5h chiều ở đây tắc cứng. Còn chậm tiến độ thì các ông phải tự hỏi là tại sao nó lại chậm.”

Đường Chùa Bộc – nơi từng được mệnh danh là “phố thời trang” của Hà Nội cũng chịu cảnh tương tự. Dự án cầu vượt Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch theo tiến độ phải xong cuối tháng 6 này. Chỉ còn một tuần mà 1/3 đường vẫn “bên ngoài quây tôn, bên trong yên ắng”.

“Ảnh hưởng nhiều lắm ạ, nhà em không có chỗ để xe cho khách, người đi bộ cũng không có chỗ mà đi anh ạ”

“Rất tắc, từ sáng đến trưa mà không biết bên trong họ làm cái gì.”

“Ui dời nó có làm đâu, 3 4 tháng nay. Quây tôn xong có làm đâu.”

“Giam hết nó vào, chả thấy làm gì.”

“Cứ lèo lèo tháng 6, có mà tháng 6 năm 2025.”

Người dân ở ngoài sốt ruột. Trong công trường, cọc chưa chôn đủ, trụ chưa xây hết, gạch, đá, vật liệu ngổn ngang. Khi được hỏi, một công nhân xua tay:

“Chịu chịu, đang đào lên xem chỗ nào còn tránh cọc, cống rãnh đường điện… bên dưới. Tôi chỉ là làm công thôi, không biết.”

8h tối. Chị Trang, nhà mặt phố Trần Hưng Đạo, đoạn cửa ga Hà Nội, đang đóng cửa hàng. Không ai ngó ngàng mua sắm. Giờ giấc như nông thôn.

Dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội ngay trước nhà chị được đề nghị lùi tiến độ tới 2029. 7 năm tới sẽ thật khó khăn…

“Nhanh tiến độ lên, trả lại như ban đầu, chỉ mong điều nhỏ nhoi đó chứ không cần tàu điện ngầm gì nữa.”, chị Trang nói

Có lẽ chưa bao giờ, thay vì phấn khởi mong chờ, người dân lại sợ đường làm qua nhà đến vậy!          

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //