Khẩn trương hoàn thiện thủ tục GPMB, lựa chọn nhà thầu dự án cầu Rạch Miễu 2
Lê Tùng - 19/04/2022 | 6:19 (GTM + 7)
Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã ký văn bản gửi Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận về việc triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.
Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2 (Đồ hoạ: Ban quản lý dự án Mỹ Thuận)
Theo đó, để đảm bảo yêu cầu về chất lượng cũng như tiến độ dự án, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, chủ đầu tư Tiểu dự án giải phóng mặt bằng đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hoàn thiện các thủ tục tiếp tục bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công trong tháng 4/2022.
Cùng với đó, Bộ GTVT yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế phải khẩn trương thực hiện khảo sát, thiết kế đảm bảo phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán gói thầu cầu chính dây văng vào tháng 8/2022 để tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp, đáp ứng tiến độ triển khai thi công vào đầu Quý IV/2022.
Trong quá trình thực hiện cần lưu ý kiểm tra, rà soát số liệu đầu vào, số liệu khảo sát, quy trình, quy phạm, giải pháp thiết kế nhằm đảm bảo an toàn, ổn định, bền vững công trình.
Riêng với nhà thầu, Bộ GTVT đề nghị lập tiến độ thi công chi tiết kèm theo kế hoạch huy động nhân lực, máy móc, thiết bị thi công, trình tư vấn giám sát xem xét, Ban QLDA chấp thuận làm cơ sở kiểm soát tiến độ.
Trong đó, tiến độ chi tiết phải khả thi, thực tế, phù hợp thời tiết khu vực. Nhà thầu huy động đầy đủ, kịp thời nhân lực, thiết bị, vật liệu và triển khai thi công theo tiến độ thi công chi tiết được chấp thuận.
Liên quan đến công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu đảm bảo cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế, Bộ GTVT cũng yêu cầu Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận tổ chức rà soát, hoàn thiện hồ sơ mời thầu đúng với nội dung được phê duyệt; Tiên lượng mời thầu phải đảm bảo chính xác, hợp lý, phù hợp hồ sơ thiết kế, dự toán và chỉ dẫn kỹ thuật.
Việc đăng tải thông tin đấu thầu phải thực hiện đúng quy định, đảm bảo các nhà thầu được tiếp cận hồ sơ mời thầu nhanh chóng, kịp thời. Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT trong việc tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu, nội dung thương thảo và ký kết hợp đồng; chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật đối với những tồn tại, chậm trễ, sai sót, sai phạm (nếu có) thuộc trách nhiệm của bên mời thầu, tổ chuyên gia trong suốt quá trình lựa chọn nhà thầu.
Trước đó, hồi cuối tháng 3/2022, dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 được Bộ GTVT phê duyệt và khởi công triển khai thi công 2/6 gói thầu xây lắp (XL-01 và XL-05). Đến thời điểm hiện tại, Ban QLDA Mỹ Thuận đang đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật 2 gói thầu xây lắp (XL-04 và XL-06), mở thầu ngày 24/3/2022; còn 2 gói thầu cầu dẫn và cầu chính dây văng (XL-02 và XL-03) vẫn đang trong quá trình lập thiết kế kỹ thuật và dự toán.
Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.
Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.
Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.
Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.
Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.
Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.