Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khẩn trương hoàn thành các hạng mục còn lại của cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Theo TTXVN - 18/03/2023 | 10:27 (GTM + 7)

Mặc dù cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đã được Bộ Giao thông vận tải khánh thành, thông xe đưa vào khai thác tuyến chính từ cuối năm 2022. Tuy nhiên, nhiều hạng mục còn lại của dự án vẫn chưa hoàn thành theo tiến độ đề ra.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đã được khánh thành, thông xe tuyến chính ngày 31/12/2022. Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đã được khánh thành, thông xe tuyến chính ngày 31/12/2022. Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN

 Trong văn bản mới nhất Bộ Giao thông vận tải gửi Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án), bộ yêu cầu phải khẩn trương thực hiện các giải pháp để đáp ứng chất lượng, tiến độ Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phải thường trực tại hiện trường để đôn đốc tiến độ, kịp thời xử lý, giải quyết các vướng mắc liên quan để hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 31/3/2023.

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng phải yêu cầu các nhà thầu: Tổng công ty 319, Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty cổ phần Xây dựng và đầu tư 122 Vĩnh Thịnh, Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường huy động tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu, mũi thi công; làm tăng ca, tăng kíp tranh thủ thời tiết thuận lợi để tập trung triển khai thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng; kịp thời xử lý theo quy định của hợp đồng.

“Nếu các nhà thầu chậm trễ, không hoàn thành toàn bộ các hạng mục (đường gom, hạng mục an toàn giao thông, đường kết nối, nút giao Quốc lộ 15D...) trước ngày 31/3/2023 theo quy định của hợp đồng và không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của dự án, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải”, văn bản nêu rõ.

Riêng lực lượng tư vấn giám sát, nhà thầu, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đơn vị quản lý dự án chỉ đạo rà soát ý kiến của Cục Quản lý đầu tư xây dựng để chấn chỉnh, khắc phục ngay đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu và an toàn giao thông trên tuyến.

Đồng thời, chỉ đạo đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, nhà thầu khẩn trương rà soát các thủ tục liên quan để thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế và dự toán (điều chỉnh), hồ sơ hoàn công và các hồ sơ thanh, quyết toán khối lượng đã thi công để giải ngân kịp thời cho các nhà thầu theo quy định.

Trước đó, báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tính đến ngày 4/3/2023, sản lượng thực hiện dự án Cam Lộ - La Sơn đạt khoảng 99% (bao gồm cả khối lượng bổ sung phát sinh).

Khối lượng còn lại chưa hoàn thành gồm: Nút giao Quốc lộ 15D (thuộc gói thầu XL3): Xí nghiệp 319.9 (thuộc Tổng công ty 319) còn lại 5.000 m3 đào nền (kết hợp điều phối sang nền đắp); 3.000 m3 đắp nền K95; 1.500 m3 đắp K98; 1.100 m3 cấp phối đá dăm loại 2; 540 m3 cấp phối đá dăm loại 1; 2.100 tấn bê tông nhựa C19; 1.800 tấn bê tông nhựa C12,5; 800m rãnh dọc; 1.900 m gia cố lề; 2.370 m2 tấm ốp mái taluy âm và hạng mục thoát nước nút giao.

Hạng mục nút giao Tỉnh lộ 9B (thuộc gói thầu XL5), Công ty TNHH Hòa Hiệp khối lượng còn lại gồm: 950 m3 cấp phối đá dăm, 2.200 tấn bê tông nhựa. Công ty cổ phần xây dựng và đầu tư 122 Vĩnh Thịnh còn lại gồm 200 m3 K98, 1.000 tấn bê tông nhựa.Đối với điểm sạt trượt tại khoảng Km 69+900 (thuộc gói thầu XL8), khối lượng đào đất và đá C4 khoảng 150.000 m3. Nhà thầu Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường đang thi công rọ đá (để ngăn đất, đá tràn ra mặt đường) và đang làm đường tiếp cận lên đỉnh đồi để thi công hót sạt.

Riêng về đảm bảo an toàn giao thông, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) khuyến cáo, thời điểm kiểm tra nhà thầu thi công cải tạo, di dời đường điện đang lắp đặt giá long môn, đà giáo cắt ngang qua tuyến chính đang khai thác (Km 63+500, Km65, Km79, Km89) mà không có biện pháp cảnh báo, đảm bảo ATGT (biển cảnh báo nguy hiểm, biển báo hạn chế chiều cao, người điều tiết giao thông,...) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trên cơ sở đó, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh được đề nghị phối hợp, làm việc với Sở Giao thông vận tải Thừa Thiên - Huế và nhà thầu để có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông theo quy định.

Trước đó, ngày 31/12/2022, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đã được Bộ Giao thông vận tải tổ chức khánh thành, thông xe tuyến chính. Dự án có chiều dài hơn 98 km. Điểm đầu ở huyện Cam Lộ (Quảng Trị); Điểm cuối ở La Sơn (Thừa Thiên - Huế), trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Túy Loan, thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Giai đoạn đầu, đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //