Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khách hàng “ngộp thở” với phụ phí xe công nghệ

Như Ngọc - Thùy Linh - 12/07/2022 | 7:56 (GTM + 7)

Những ngày gần đây, nhiều người thường xuyên có thói quen đặt xe hoặc đồ ăn qua ứng dụng khá thắc mắc, vì việc phải chịu phụ phí vài nghìn đồng cho mỗi chuyến đi.

Thông tin thị trường tài chính, kinh tế và giao dịch hàng hóa

# Bộ Tài chính cho biết, thời gian tới, sẽ tiếp tục thực hiện cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt trong khuôn khổ 17 Hiệp định thương mại tự do mà VN đang tham gia. 

# Còn Bộ KH&ĐT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo thông tư hướng dẫn cơ chế thực hiện Chương trình hỗ trợ DN tư nhân giai đoạn 2022-2025, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. 

# Theo Tổng cục Hải Quan, từ đầu năm, TPHCM và Bắc Ninh là hai địa phương có kim ngạch xuất khẩu cao nhất, ở mức hơn 20 tỷ USD. 

# Đáng chú ý, theo Nikkei Asia, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam dự kiến sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 22 tỷ USD, tăng 23% so với một năm trước đó.

Ngành Thuế tiếp tục triển khai hiện đại hóa công tác thanh tra, kiểm tra thuế. Ảnh: TCT.

Ngành Thuế tiếp tục triển khai hiện đại hóa công tác thanh tra, kiểm tra thuế. Ảnh: TCT.

# 6 tháng đầu năm 2022, toàn ngành thuế Hà Nội thực hiện được 143 quyết định thanh tra kiểm tra trước và sau hoàn thuế VAT, với kết quả giảm số thuế VAT được hoàn 24 tỷ đồng và truy hoàn, xử phạt sau thanh kiểm tra 1,4 tỷ đồng.

Được biết, thuế giá trị gia tăng là sắc thuế quan trọng chiếm trên 30% số thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh hàng năm tại Cục Thuế TP Hà Nội. Để tránh những rủi ro về việc hoàn thuế giá trị gia tăng, ông Mai Sơn – Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết toàn ngành sẽ thực hiện thật tốt chức năng quản lý: 

"Với công tác thanh kiểm tra chống gian lận thuế GTGT, Cục thuế HN xác định đẩy mạnh tuyên truyền việc nhận diện hành vi vi phạm và chế tài xử lý để người nộp thuế biết và tránh tham gia vào các giao dịch mua bán hoá đơn bất hợp pháp.

Phối hợp với các đơn vị truyền thông công khai thông tin người nộp thuế có hành vi vi phạm pháp luật. Đưa tin các vụ án mua bán hoá đơn, trốn thuế, chiếm đoạt tiền thuế mà cơ quan chức năng đã khởi tố để răn đe". 

# Theo SSI Reseach, tăng trưởng tín dụng trong nửa cuối năm sẽ chậm hơn so với đầu năm, tuy nhiên mức tăng trưởng so với cùng kỳ vẫn rất hấp dẫn. 

# Với lĩnh vực BĐS, Bộ TN&MT cho biết, sắp tới sẽ có hướng dẫn việc cấp “sổ đỏ” để giải quyết những vướng mắc liên quan đến loại hình condotel.

# Cùng với giá xăng dầu giảm mạnh, giá thép vừa có lần giảm lần thứ 8 trong 2 tháng qua, với tổng mức giảm đến hơn 3 triệu đồng/tấn. 

# Và nhiều đại lý kinh doanh ô tô dự báo, nhu cầu mua sắm xe trong tháng này sẽ tăng lên đáng kể, bới nhiều người có tâm lí tránh giao dịch trong tháng 7 âm lịch, khiến nguồn cung càng thêm khan hiếm.

Ảnh minh họa: Zing News

Ảnh minh họa: Zing News

# Từ ngày 6/07, hãng vận tải công nghệ Grab thông báo phụ thu thêm phí "thời tiết nắng nóng gay gắt", cụ thể, mỗi cuốc  xe khách hàng sử dụng dịch vụ xe máy sẽ tăng thêm từ 3.000 đến 5.000 đồng nhằm hỗ trợ cho tài xế khi thực hiện các đơn hàng. 

Tuy nhiên, ngay sau khi thông báo phụ thu thêm phí nắng nóng, hãng vận tải này đã nhận về nhiều phản ứng trái chiều từ khách hàng, cùng băn khoăn về việc số tiền này các tài xế đối tác của Grab có được hưởng trọn vẹn hay không:

Thế nhưng, theo chia sẻ của tài xế Grab thì mức phụ phí nắng nóng tài xế được hưởng chỉ có 2.000 đồng/cuốc xe hoàn thành, khoản còn lại chảy vào túi Grab. Chia sẻ của một tài xế grab: “Cơ bản là không ăn thua, cơ bản là giảm chiết khấu ấy chứ còn 5.000 không ăn thua. Mình biết chắc chắn sẽ chiết khấu nên cũng không vui. Bảo là phụ thu thêm khách thì chia cho Grab chứ tài xế không được lấy hết đâu.

Thu 3.000 thì mình được 2.000 -2.100. Cũng hơi bực nhưng bực thì cũng không làm được gì. Nói chung đánh vào tài xế nhiều.”

Trong một diễm biến mới nhất, Bộ Công thương cho biết, sẽ có văn bản yêu cầu Grab cung cấp thông tin và giải trình về việc phụ thu này.

# Diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng gía hàng hoá nguyên liệu. Chỉ số MXV- Index giảm không đáng kể, xuống mức 2.622 điểm. GTGD toàn Sở tăng 6%, đạt gần 4.000 tỷ đồng.

Khí tự nhiên tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 6,5%, đóng cửa ở 6,43 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh trước thông tin Nga tạm dừng vận chuyển mặt hàng này qua đường ống đến Đức trong 10 ngày kể từ 11/07. Trong khi đó, hai mặt hàng dầu thô diễn biến trái chiều với biên độ rất nhỏ. Dầu Brent nhích nhẹ lên hơn 107 USD/thùng còn dầu WTI suy yếu dưới 1%, xuống 104 USD/thùng.

Trên thị trường nông sản, lúa mì đồng loạt đánh mất đà tăng. Lúa mì Chicago giảm gần 4%, xuống mức 314 USD/tấn trước triển vọng xuất khẩu từ Nga.

# Trong bối cảnh Nga giảm nguồn cung, nhiều nước châu Âu đang các rốt ráo ứng phó với khủng hoảng khí đốt và sử dụng đến nguồn năng lượng dự trữ. 

# Theo thống kê, nhu cầu sử dụng than đá toàn cầu tăng đột biến trong quý II, do tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên và dầu mỏ đang trầm trọng hơn sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. 

# Bloomberg vừa có báo cáo lưu ý, đối với những quốc gia có thu nhập thấp, nguy cơ nợ và khủng hoảng nợ không còn là kịch bản giả định. 

# Cũng theo khảo sát của Bloomberg, 60% nhà đầu tư được hỏi cho rằng giá Bitcoin sẽ giảm về dưới 10.000 USD trong năm nay và đây là loại tài sản mang tính rủi ro cao. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ giảm lại trong phiên giao dịch ngày thứ 2 khi mùa công bố KQKD đang đến gần và lo ngại việc một số công ty lớn được công bố sẽ bộc lộ rõ  tác động của lạm phát lên kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. DJIA mất 164,31 điểm (-0,52%), S&P 500 giảm 1,15%, Nasdaq giảm mạnh đến 2,26%.

# Còn ở trong nước, trong phiên đầu tuần, VN-Index đóng cửa tại 1.155,3 điểm với thanh khoản cải thiện đáng kể so với 2 phiên liền trước, đạt 458,1 triệu đơn vị.

# Theo SSI Reseach, với nến rút chân trong phiên, chỉ số VNIndex có thể hồi phục trong phiên hôm nay. Nếu duy trì trên vùng 1.142-1.1150 điểm, chỉ số có thể chuyển dần sang trạng thái side-way (đi ngang) trong kênh giá 1.150 – 1.200 điểm trước khi tạo đà hồi phục. Ngược lại nếu không thành công, nhiều khả năng VN Index sẽ tiếp tục giảm và tìm kiếm điểm cân bằng mới./.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //