Hyundai Ioniq 5 ra mắt thị trường Việt Nam: Một lần sạc, di chuyển tối đa 450km
Lê Tùng - 26/04/2022 | 15:00 (GTM + 7)
Ngày 26/4, Hyundai Thành Công chính thức giới thiệu mẫu xe điện Ioniq 5 tới thị trường Việt Nam. Mẫu xe này được mang về hướng đến mục tiêu mang lại trải nghiệm sớm cho người tiêu dùng và nghiên cứu thị trường.
Đây là mẫu xe điện thứ 4 được ra mắt tại thị trường Việt Nam, sau Porsche Taycan, Vinfast e34 và Vinfast VF8.
Mặc dù bản thương mại và giá bán cụ thể của Hyundai Ioniq 5 vẫn chưa có, nhưng nhiều đại lý tiết lộ, một lượng nhỏ người tiêu dùng vẫn có thể mua được mẫu xe này với những điều kiện riêng, không công bố rộng rãi.
Tại các đại lý cũng sẽ có các trạm sạc để khách tới sạc. Tuy mức giá không tiết lộ, nhưng dự đoán rơi vào khoảng 1,5 – 1,7 tỷ đồng.
Ảnh: Hyundai
Chỉ với 1 lần sạc, Ioniq 5 có thể di chuyển tối đa 450km
Mẫu xe điện Ioniq 5 nằm trong lộ trình phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường và sử dụng năng lượng tái tạo. Đây là người anh em của Kia EV6 từng được Thaco giới thiệu trong một sự kiện cuối năm 2021, dự kiến có thể ra mắt chính thức vào Quý III năm nay.
Sản phẩm của Hyundai được phát triển trên nền tảng E-GMP (Electric-Global Modular Platform) chuyên cho xe điện cỡ nhỏ. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên dưới thương hiệu con Ioniq mới. Trong tương lai, hãng này sẽ có thêm một sedan và SUV điện khác.
Ioniq 5 là mẫu xe thuần điện BEV (Battery Electric Vehicle) với hệ thống pin sạc có dung lượng 72,6kWh đáp ứng cấu trúc điện kép 400V/800V, cho phép tương thích bộ sạc nhanh DC 350kW với tốc độ sạc từ 10 – 80% chỉ trong 18’ và với trạm sạc 50kW chỉ mất 56’ để sạc từ 20 – 80%.
Ảnh: Hyundai
Còn nếu sử dụng bộ sạc tiêu chuẩn AC 10,9 kW thì chỉ mất mất 6,6 giờ sạc đầy 100%.Tại thị trường Việt Nam, Ioniq 5 chỉ có một tùy chọn về động cơ: một động cơ điện kết hợp với hệ dẫn động cầu sau, sản sinh công suất 217 mã lực cùng 350 Nm mô-men xoắn. Tốc độ tối đa của xe được giới hạn ở mức 185 km/h và khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7,4 giây.
“Phạm vi hoạt động của mẫu Ioniq 5 được ra mắt tại Việt Nam vào khoảng 450 km chỉ với 1 lần sạc với hệ thống pin 72,6 kWh tiêu chuẩn. Tốc độ tối đa của xe được giới hạn ở mức 185 km/h và khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7,4 giây”, Hyundai thông tin.
Ảnh: Hyundai
Nội thất mang đậm chất… “xanh”
Về vẻ bề ngoài, Hyundai Ioniq 5 sở hữu thông số dài x rộng x cao lần lượt là 4.635 x 1.890 x 1.605 (mm), chiều dài cơ sở 3.000 mm. Với chiều dài cơ sở này, Ioniq 5 lớn hơn những chiếc SUV cỡ D (Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner…) – đây cũng là một lợi thế của xe điện so với xe xăng, dầu cùng cỡ. Nó sẽ không làm tốn nhiều không gian cho các chi tiết cơ khí.
Ảnh: Hyundai
Nếu so với mẫu xe điện Vinfast VF8, Ioniq 5 có phần nhỏ hơn đôi chút khi mẫu xe VF8 có kích thước tổng thể là 4.750 x 1.900 x 1.660 (mm) và giá của VF8 tại Việt Nam hiện dao động từ 1,057 – 1,237 tỷ đồng. Còn so với chiếc xe chạy xăng, Ioniq 5 có phần tương đương với chiếc Hyundai Tucson.
Ảnh: Hyundai
Hyundai Ioniq 5 sở hữu cụm đèn pha dạng đôi theo phong cách pixel với các ô vuông ánh sáng, tay nắm cửa dạng ẩn, mâm xe 20 inch là loại tối ưu khí động học, thiết kế nắp ca-pô và đuôi xe vuông vức, không cần các khe nút gió làm mát động cơ như xe xăng nên càng giúp cấu trúc của Ioniq 5 liền khối từ trước ra sau, cùng những chi tiết đường gân nổi trên thân xe kiểu 3D.
Ảnh: Hyundai
Đi sâu vào khoang nội thất, Hyundai Ioniq 5 tối giản khi sử dụng 2 màn hình kích thước 12,3 inch (gồm, màn hình cảm ứng thông tin và màn hình giải trí, thiết lập đa chức năng) nối dài trên táp-lô làm điểm nhấn chính. Ngoài ra, Ioniq 5 còn được trang bị hệ thống âm thanh Bose cao cấp, hệ thống thông tin giải trí kết nối Apple CarPlay/Android Auto, cùng với camera 360 độ.
Ảnh: Hyundai
Dung tích khoang hành lý là 531 lít và tăng lên đến 1.600 lít khi gập hàng ghế thứ sau. Chưa hết, toàn bộ các thiết lập có thể được điều chỉnh và ghi nhớ thông qua màn hình trung tâm, giúp việc cài đặt và sử dụng trở nên dễ dàng hơn.
Còn về cần số, Ioniq 5 sử dụng cần số điện tử được tích hợp trên cụm vô lăng, nhờ vậy mà không gian giữa ghế lái và ghế phụ kế bên được liên thông.
Ảnh: Hyundai
Đáng chú ý, trong phần nội thất như: ghế ngồi, tấm lót đầu, viền cửa, sàn và tay vịn của xe đều được sử dụng từ vật liệu có nguồn gốc tái chế bao như nhựa chai PET tái chế, sợi có nguồn gốc thực vật và sợi len tự nhiên… mang đậm chất “xanh”. Còn da nội thất thì được xử lý sinh thái, bảng điều khiển, công tắc, vô lăng và cửa ra vào sử dụng sơn sinh học đặc biệt chiết xuất từ thực vật.
Ảnh: Hyundai
Hệ thống an toàn phong phú
Về hệ thống an toàn, Hyundai Ioniq 5 cũng được trang bị hệ thống Smart Sense, gồm các chức năng vô cùng phong phú như:
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS; Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA;
Hệ thống phân bổ lực phanh EBD; Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS;
Hệ thống ổn định chống trượt thân xe VSM; Hệ thống cân bằng điện tử ESC;
Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC; Hệ thống hỗ trợ xuống dốc DBC;
Hệ thống hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù BCA; Hệ thống hỗ trợ phòng tránh va chạm khi lùi xe RCCA;
Hệ thống thống cảnh báo va chạm khi ra khỏi xe SEA; Hệ thống cảnh báo chống bỏ quên người ngồi phía sau ROA;
Hệ thống cảm biến áp suất lốp TPMS; Hệ thống chống trộm Immobilizer.
Ảnh: Hyundai
Chưa kể, Ioniq 5 còn được trang bị 6 túi khí; hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LKA; Hệ thống giám sát & phòng tránh va chạm điểm mù BVM & BCA; Hệ thống phòng tránh va chạm trước FCA và Hệ thống điều khiển hành trình thông minh Smart Cruise Control (SCC).
Cùng với đó là hệ thống chân ga thông minh i-Pedal giúp việc tăng, giảm tốc hoặc dừng xe chỉ với chân ga. Ngoài ra, hệ thống tùy chỉnh chân phanh còn được tối ưu hóa hành trình, lực phanh trong quá trình vận hành, mang đến cho người lái cảm giác thoải mái nhất khi điều khiển.
Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.
Sáng 8/12, đại diện UBND xã Phan Sơn, tỉnh Lâm Đồng (khu vực Bắc Bình, Bình Thuận cũ) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tại nạn trên tuyến QL28B làm 1 người nước ngoài tử vong.
Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.