Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hướng dẫn tổ chức giao thông, kiểm soát dịch vận tải hàng hải và đường thủy nội địa

Phóng viên - 28/08/2021 | 8:36 (GTM + 7)

Chiều tối 27/8, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng hải và đường thủy nội địa trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19.

Thuyền trưởng khai báo tình hình sức khỏe thuyền viên trên tàu tối thiểu 14 ngày và việc thay đổi thuyền viên (nếu có) trong 14 ngày qua để cung cấp cho CDC hoặc cơ quan y tế địa phương đánh giá nguy cơ (Ảnh: Thanh Niên)

Khai báo sức khỏe thuyền viên tối thiểu 14 ngày

Cụ thể, để đảm bảo an toàn cho hệ thống cảng biển Việt Nam và tàu thuyền hoạt động trong cảng, duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt, liên tục trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19, Bộ GTVT yêu cầu phân công nhiệm vụ, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng biển, điều hành và triển khai thực hiện hoạt động vận tải bằng tàu biển trong thời gian này. Không làm phát sinh các thủ tục và yêu cầu làm ảnh hưởng đến hoạt động xếp dỡ hàng hóa tại cảng biển.

Về quá trình phòng chống dịch tại cảng biển, Bộ GTVT đề nghị tàu biển từ nước ngoài và tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa trong vòng 14 ngày có hoạt động trong khu vực cảng thực hiện Chỉ thị 16 trước khi đến cảng biển, như sau:

"Thuyền trưởng khai báo tình hình sức khỏe thuyền viên trên tàu tối thiểu 14 ngày và việc thay đổi thuyền viên (nếu có) trong 14 ngày qua để cung cấp cho CDC hoặc cơ quan y tế địa phương đánh giá nguy cơ và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định trước khi cho tàu vào cảng làm hàng".

Đối với tàu biển: Cảng vụ hàng hải được cấp phép cho tàu biển vào làm hàng sau khi được Cơ quan kiểm dịch, CDC chấp thuận đủ điều kiện an toàn phòng dịch; Chỉ cho phép những người có nhiệm vụ mới được lên/xuống tàu và phải lập danh sách; Thiết lập lối đi riêng cho tổ chức, cá nhân lên tàu làm việc; Thiết lập khu vực làm việc ngoài cabin và nhà vệ sinh riêng để giao tiếp với tổ chức, cá nhân lên tàu làm việc; Thuyền viên phải mặc đồ bảo hộ lao động, thực hiện quy tắc 5K khi ra ngoài cabin làm việc.

Đối với phương tiện thủy nội địa: Thuyền trưởng phải liên hệ với đại diện của công ty hoặc đơn vị dịch vụ để thực hiện làm thủ tục vào, rời cảng cho phương tiện. Trong trường hợp chủ phương tiện thủy nội địa không có người trên bờ làm thủ tục, Cảng vụ hàng hải chủ động phối hợp với doanh nghiệp cảng nơi tàu neo đậu tiến hành làm thủ tục cho phương tiện.

Sau khi làm thủ tục xong, Cảng vụ hàng hải sẽ gửi bản scan giấy phép vào, rời cảng biển, biên lai thu phí, lệ phí hàng hải điện tử cho doanh nghiệp cảng và phương tiện. Đồng thời, Cảng vụ hàng hải gửi Giấy phép rời cảng tới Cảng vụ hàng hải hoặc Cảng vụ đường thủy nội địa nơi phương tiện đến.

Doanh nghiệp cảng tạm thu giấy phép rời cảng cuối cùng của phương tiện, bản khai và phí, lệ phí để chuyển cho cảng vụ hàng hải sau.

Thuyền viên trên tàu chỉ đi bờ khi thực sự cần thiết và phải được sự cho phép của lực lượng chức năng; không tiếp xúc với thuyền viên tàu cập mạn.

Đối với xe ô tô, xe tải, xe rơ-moóc...: Khi ra vào cảng biển phải xuất trình Giấy xét nghiệm COVID-19 kết quả âm tính theo quy định, giấy tờ hàng hóa và tuân thủ an ninh, kiểm tra, hướng dẫn của bảo vệ cảng.

Trong trường hợp người lái phương tiện dương tính với SARS-CoV-2 phải tổ chức cách ly theo quy định

Tổ chức test nhanh với thuyền viên và người lái nếu GIấy xét nghiệm hết hạn

Chiều tối cùng ngày (27/8), Bộ GTVT cũng ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng đường thủy nội địa trong thời gian phòng dịch.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đảm bảo hệ thống báo hiệu trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia, thực hiện công tác điều tiết hướng dẫn giao thông tại các vị trí trọng yếu để đảm bảo giao thông đường thủy nội địa được thông suốt, an toàn.

Ngoài ra, Sở GTVT các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm tham mưu UBND các tỉnh thành tạo điều kiện thuận lợi, xem xét cho phép một số cảng, bến thủy nội địa hàng hóa đã đáp ứng yêu cầu về an toàn phòng dịch được hoạt động vận tải hàng hóa.

Đồng thời, phối hợp cơ quan chức năng địa phương bố trí thực hiện xét nghiệm nhanh COVID-19 tại cảng, bến thủy nội địa, tại các chốt kiểm soát trên đường thủy (nếu có) hoặc bố trí phương tiện xét nghiệm lưu động để tnăg cường hiệu quả kiểm soát dịch.

Nếu thuyền viên, người lái phương tiện xuất trình được bản chính Giấy xét nghiệm còn hiệu lực, Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, Chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên và đã khai báo y tế thì cho phương tiện lưu thông qua chốt kiểm soát.

Nếu không xuất trình được những giấy tờ trên thì thực hiện test nhanh tại chỗ hoặc tiếp tục hướng dẫn và xử lý theo quy định về phòng chống dịch. Đặc biệt, trong trường hợp người lái phương tiện dương tính với SARS-CoV-2 phải tổ chức cách ly theo quy định.

Trong quá trình vận chuyển, phương tiện phải đi thẳng từ cảng, bến xuất phát đến cảng, bến đích đã ghi trên Giấy phép rời cảng, bến cuối cùng do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Trong thời gian phương tiện thủy nội địa hành trình trên tuyến, nếu Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 hết hiệu lực, cần tổ chức test nhanh cho thuyền viên và người lái tàu.

Trường hợp không có test nhanh tại chỗ hoặc test nhanh lưu động, được phép kéo dài thời gian hiệu lực của giấy xét nghiệm đến khi phương tiện cập cảng, bến thủy nội địa gần nhất theo quy định hiện hành của Bộ Y tế.

 

 

Tags:
“Biển người” trên đại lộ đẹp nhất TP.HCM

“Biển người” trên đại lộ đẹp nhất TP.HCM

Ngay từ cao điểm sáng, hàng ngàn phương tiện bị ùn ứ nghiêm trọng đến đường Phạm Văn Đồng, nơi được coi là đại lộ đẹp nhất TP.HCM.

Nỗi thống khổ người đi đúng phải đền cho người đi sai!

Nỗi thống khổ người đi đúng phải đền cho người đi sai!

Dù công an kết luận tai nạn xảy ra do người đi xe máy lấn làn, nhưng lái xe ô tô vẫn phải chi gần 100 triệu đồng cho gia đình nạn nhân để họ đồng ý làm đơn bãi nại.

Hà Nội: Hỏa hoạn thiêu rụi hai cửa hàng in nằm sát nhau

Hà Nội: Hỏa hoạn thiêu rụi hai cửa hàng in nằm sát nhau

Khoảng 19h00' tối nay (19/5), trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội xảy ra vụ cháy lớn tại hai cửa hàng in nằm cạnh nhau. Cả hai đều mang địa chỉ 438 Lạc Long Quân.

Chuyện hôm nay: Phố đi bộ

Chuyện hôm nay: Phố đi bộ

Tối nay, như thường lệ, phố đi bộ Hà Nội lại hình thành như mọi cuối tuần. Người dân ở những tuyến phố đi bộ đã quen với nếp sinh hoạt khi hạn chế phương tiện mỗi cuối tuần.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội xin lùi tiến độ đến 2029 vì ''vẫn tồn tại khiếu nại, tranh chấp'

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội xin lùi tiến độ đến 2029 vì ''vẫn tồn tại khiếu nại, tranh chấp'

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) – đại diện chủ đầu tư Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội vừa đề xuất UBND TP.Hà Nội cho phép lùi tiến độ hoàn thành dự án này và tiếp tục điều chỉnh tăng vốn đầu tư.

Giải bài toán thiếu nhân lực vận tải sau dịch?

Giải bài toán thiếu nhân lực vận tải sau dịch?

Sau hơn 2 năm dịch bệnh bùng phát, nhiều lái xe đã chuyển nghề. Điều này đang khiến ngành vận tải đối mặt với việc thiếu hụt lái xe trầm trọng, nhiều hãng vận tải dù đã “mỏi mắt” tìm kiếm và đưa các chính sách hấp dẫn để “chiêu mộ” nhưng vẫn chưa thể thu hút đủ nhân lực.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hành khách tăng, nhưng đường dưới vẫn tắc

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hành khách tăng, nhưng đường dưới vẫn tắc

Trong 4 tháng đầu năm, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị đạt 1,9 triệu lượt. Lượng khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông hiện tăng khoảng 2,5 lần so với thời điểm dịch, trung bình trên 20.000 lượt/ngày. Trong khi đó, cảnh ùn tắc ở trục đường có tàu điện chạy qua vẫn diễn ra hằng ngày.