Trong tháng 6, 2 bộ phim tiểu sử được công chiếu, về Trịnh Công Sơn và Elvis Presley đều được công chúng hào hứng đón nhận, điều đó cho thấy sự hấp dẫn của thể loại phim này. Tuy nhiên, ranh giới giữa hư cấu và sáng tạo trong các tác phẩm tiểu sử lại trở thành một đề tài gây tranh cãi.
Không phải chỉ đến khi ca sĩ Khánh Ly phản ứng về một số chi tiết trong bộ phim Em và Trịnh thì câu chuyện giới hạn của sự hư cấu mới được thảo luận khi đề cập đến các tác phẩm văn học nghệ thuật có yếu tố tiểu sử, hoặc lịch sử.
Ở lĩnh vực điện ảnh, hầu như bộ phim tiểu sử nào cũng vấp phải sự phản ứng với các mức độ khác nhau của nhân vật, hoặc người có liên quan. Còn ở lĩnh vực văn học, mỗi khi có cuốn tiểu thuyết lịch sử, hồi ký, hay tiểu sử gây tiếng vang, đồng nghĩa với đó luôn là các tranh luận về mức độ hư cấu.
Phía các nhà làm phim, các nhà văn thì luôn khẳng định các giới hạn về sự hư cấu sẽ giết chết sự sáng tạo nghệ thuật.
Còn phía nhân vật, những người chịu tác động từ sự hư cấu ấy thì đòi hỏi tôn trọng sự thật, và không thể hư cấu quá giới hạn.
Nhưng giới hạn của sự hư cấu nằm ở đâu thì phù hợp? Đó là câu hỏi không dễ, thậm chí là không thể có câu trả lời chính xác.
Vậy thì phải làm sao?
Tôi cho rằng, bản thân khái niệm tiểu sử vốn dĩ không hàm chứa sự sáng tạo. Bởi vì một tiểu sử được sáng tạo ra, hư cấu ra, đã không còn là tiểu sử nữa, nó đã thành giai thoại, huyền sử mất rồi.
Vì thế, phim tiểu sử, dĩ nhiên không thể có hư cấu. Nếu có hư cấu, nó phải được định danh là phim huyền sử.
Văn học lịch sử cũng vậy, nên thay bằng văn học huyền sử để nhà văn có thể sáng tạo mà không cần tranh luận về giới hạn của hư cấu.
Trở lại với bộ phim Em và Trịnh, nhà sản xuất đã tỏ ra khá thận trọng khi xin phép và được phép của gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để sáng tạo. Tuy nhiên, trong bộ phim không chỉ có chân dung ông Sơn, mà còn những nhân vật phụ, những người mà số phận của họ có sự tương tác để tạo nên hình ảnh ông Sơn.
Họ không chỉ là những nhân vật, mà còn là những con người có tên tuổi, nhân thân, là những quyền mà luật pháp bảo vệ. Họ cũng cần được xin phép để đồng ý hoặc không đồng ý với những chi tiết hư cấu có thể ảnh hưởng đến đời sống, hình ảnh của họ.
Khi sản xuất một bộ phim, viết một cuốn sách tiểu sử, tác giả buộc phải nhận được sự đồng ý của tất cả các nhân vật xuất hiện trong tác phẩm. Đó là sự tôn trọng tối thiểu đối với quyền nhân thân của nhân vật, những người tạo nên tác phẩm.
Còn nếu không muốn phiền hà, mà vẫn có thể mặc sức sáng tạo, các nhà sản xuất nên minh định với công chúng đây là tác phẩm huyền sử, dựa trên sự sáng tạo (hư cấu), các nhân vật trong tác phẩm có thể trùng tên nhưng không nhất thiết có thật ngoài đời.
Đó là việc cần làm để đảm bảo quyền nhân thân của nhân vật không bị xâm phạm, mà hơn thế, còn là sự tôn trọng niềm tin của công chúng đối với sản phẩm mà họ thụ hưởng.
Các tác giả, đã đến lúc cần ý thức rằng họ không thể đồng thời mong muốn công chúng tin vào sự chân thực của tác phẩm, vừa đồng cảm với khả năng sáng tạo (hư cấu) của nghệ sĩ.
Và các nhà quản lý, cũng không nên hoàn toàn trông chờ vào ý thức tự giác của các nghệ sĩ. Hãy luật hóa những nguyên tắc kể trên!
Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.
Sáng 8/12, đại diện UBND xã Phan Sơn, tỉnh Lâm Đồng (khu vực Bắc Bình, Bình Thuận cũ) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tại nạn trên tuyến QL28B làm 1 người nước ngoài tử vong.
Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.