Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hong Kong cho phép khách nước ngoài nhập cảnh: Các hãng hàng không vẫn e dè

Hoàng Anh - 30/04/2022 | 15:07 (GTM + 7)

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) thông báo khách nước ngoài có thể nhập cảnh vào Hong Kong sau hơn 2 năm đóng cửa. Thế nhưng, giá vé máy bay đắt đỏ, lựa chọn chuyến bay hạn chế và quy tắc kiểm dịch nghiêm ngặt khiến nhiều người ngần ngại đến Hong Kong. Trong khi đó, các hãng hàng không tỏ ra thận trọng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo thông báo mới nhất, chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cho phép khách du lịch quốc tế nhập cảnh, sau hơn hai năm đóng cửa.

Theo quy định mới, trước khi lên máy bay, du khách phải xuất trình chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính và giấy đặt phòng khách sạn cách ly được chỉ định trong ít nhất 7 ngày. Du khách cũng sẽ được yêu cầu xét nghiệm nhanh kháng nguyên sau khi đến sân bay, nếu âm tính sẽ được đưa đến khách sạn cách ly.

Bên cạnh đó, giới chức cũng điều chỉnh cơ chế đình chỉ các tuyến bay. Nếu trước đây, các chuyến bay có từ 3 người mắc COVID-19 trở lên sẽ bị đình chỉ và phải tạm dừng bay trong 7 ngày, thì từ ngày 1/5, cơ chế này sẽ được điều chỉnh lên thành 5 hành khách và giảm thời gian tạm dừng bay xuống còn 5 ngày.

Một số người dân bày tỏ ý kiến:

“Tôi nghĩ chính quyền đã cân nhắc kỹ lưỡng khi đưa ra quyết định này. Tôi hi vọng sẽ sớm gỡ bỏ hết các hạn chế và cuộc sống trở lại bình thường”.

“Đã đến lúc cần phải cân nhắc đến việc tạo điều kiện phát triển cho các doanh nghiệp cùng với việc theo đuổi chiến lược Zero”.

Hành khách tại sân bay quốc tế Hong Kong, Trung Quốc. Ảnh: EPA

Hành khách tại sân bay quốc tế Hong Kong, Trung Quốc. Ảnh: EPA

Từ ngày 18/4 đến nay, 11 tuyến bay đã bị cấm, trong đó có nhiều chuyến bay của các hãng hàng không nước ngoài, bao gồm Cathay Pacific, Emirates, Qantas và KLM. Tổng cộng, đã có hơn 70 lệnh cấm bay được đưa ra trong năm nay.

Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), bà Carrie Lam cho biết: "Lệnh cấm bay không còn thích hợp. Nó sẽ gây ra những xáo trộn lớn cho những người Hong Kong đang bị mắc kẹt ở các quốc gia này nếu chúng ta tiếp tục lệnh cấm".

Hong Kong cho phép khách nước ngoài nhập cảnh từ 1/5. Ảnh: Getty Images

Hong Kong cho phép khách nước ngoài nhập cảnh từ 1/5. Ảnh: Getty Images

Với số lượng các chuyến bay quốc tế hiện đang hoạt động ít hơn so với trước đại dịch, giá vé của các hãng hàng không đã tăng lên. Một số du khách phàn nàn trên mạng xã hội về giá cả khi các chuyến bay thẳng đến châu Âu có giá lên tới 11.000 đô la Hong Kong.

Quyết định mở cửa trở lại cho du khách từ ngày 1/5 đã nhận được phản ứng tích cực. Mặc dù vậy, giới chức cho biết không có kế hoạch nới lỏng hơn nữa các biện pháp kiểm soát.

Bà Carrie Lam cho biết thêm: “Đối với việc kiểm soát biên giới, đây vẫn là những biện pháp rất quan trọng để ngăn chặn và giảm thiểu các ca nhiễm bệnh nhập cảnh vào Hong Kong, đặc biệt là khi nhiều nơi đã dỡ bỏ các quy định kiểm dịch”.

Khi thành phố dần mở cửa trở lại với thế giới, Cathay Pacific, hãng hàng không quốc gia Hong Kong, sẽ tăng số lượng các chuyến bay đến Hong Kong từ tháng 6.

Cathay cũng có kế hoạch khai thác thêm các chuyến bay đến Hong Kong từ Hoa Kỳ, Canada, Úc và New Zealand từ tháng 6.

Swiss International Air Lines, Hãng hàng không hàng đầu của Thụy Sĩ, đã đình chỉ dịch vụ đến Hong Kong vào tháng 12 năm ngoái, sẽ nối lại chuyến bay hàng tuần đến thành phố này từ ngày 7/5.

Việc nới lỏng giãn cách đi cùng các điều kiện nghiêm ngặt khiến khách du lịch có thể vẫn phải đối mặt với việc hủy chuyến đột ngột. Ảnh: CNA

Việc nới lỏng giãn cách đi cùng các điều kiện nghiêm ngặt khiến khách du lịch có thể vẫn phải đối mặt với việc hủy chuyến đột ngột. Ảnh: CNA

Trong khi đó, hãng hàng không Emirates cho biết hãng "không có kế hoạch tăng cường các chuyến bay cho đến khi các hạn chế được nới lỏng ở Hong Kong".

Tương tự, nhiều hãng hàng không khác cũng không có kế hoạch triển khai các chuyến bay đến Hong Kong cho đến cuối năm.

Virgin Atlantic Airways cho biết họ sẽ không nối lại các chuyến bay từ London cho đến tháng 9, trong khi lịch trình dịch vụ trực tuyến của British Airways cho biết chuyến đi đến Hong Kong sẽ bắt đầu từ ngày 2/9.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), việc nới lỏng biên giới là một bước tiến, nhưng cần phải có nhiều chính sách cởi mở hơn nữa để xây dựng lại kết nối với các nước khác cũng như hỗ trợ sự phục hồi của lĩnh vực hàng không.

Các chuyên gia đánh giá, việc nới lỏng giãn cách đi cùng các điều kiện nghiêm ngặt khiến khách du lịch có thể vẫn phải đối mặt với việc hủy chuyến đột ngột, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không. Điều này cũng sẽ làm mất đi sức hấp dẫn của mảnh đất này.

Chuyên gia hàng không Brendan Sobie cho biết: “Tôi vẫn lo lắng về vị thế trung tâm hàng không của Hong Kong bởi những chính sách kiểm dịch và chiến lược Zero Covid nghiêm ngặt, trong khi còn rất ít quốc gia làm như vậy. Nhiều nước đã mở cửa lại biên giới, du khách có thể nhập cảnh không cần xét nghiệm”.

Trong khi đó, Việt Nam đã quyết định mở lại các đường bay thương mại quốc tế từ 15/2 để phục hồi giao thương, du lịch và mở cửa du lịch từ 15/3/2022. Các hãng hàng không đã nhanh chóng mở rộng và tăng tần suất khai thác nhiều đường bay.

Bên cạnh đó, từ ngày 27/4, tất cả cửa khẩu tại Việt Nam chính thức tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Có thể nói, việc phòng chống dịch COVID-19 đang dần được nới lỏng đã tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động vận tải hàng khách nội địa và quốc tế tại nước ta diễn ra thông suốt và dần phục hồi.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

// //