“Ốc đảo” bí ẩn Hapulico
Giữa khu dân cư đông đúc ở quận Thanh Xuân, Hà Nội, tại một ô đất sau khi nhà máy di dời, mọc lên một tổ hợp công trình thương mại, văn phòng, nhà ở quy mô hàng vạn dân.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Theo thông báo mới nhất, chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cho phép khách du lịch quốc tế nhập cảnh, sau hơn hai năm đóng cửa.
Theo quy định mới, trước khi lên máy bay, du khách phải xuất trình chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính và giấy đặt phòng khách sạn cách ly được chỉ định trong ít nhất 7 ngày. Du khách cũng sẽ được yêu cầu xét nghiệm nhanh kháng nguyên sau khi đến sân bay, nếu âm tính sẽ được đưa đến khách sạn cách ly.
Bên cạnh đó, giới chức cũng điều chỉnh cơ chế đình chỉ các tuyến bay. Nếu trước đây, các chuyến bay có từ 3 người mắc COVID-19 trở lên sẽ bị đình chỉ và phải tạm dừng bay trong 7 ngày, thì từ ngày 1/5, cơ chế này sẽ được điều chỉnh lên thành 5 hành khách và giảm thời gian tạm dừng bay xuống còn 5 ngày.
Một số người dân bày tỏ ý kiến:
“Tôi nghĩ chính quyền đã cân nhắc kỹ lưỡng khi đưa ra quyết định này. Tôi hi vọng sẽ sớm gỡ bỏ hết các hạn chế và cuộc sống trở lại bình thường”.
“Đã đến lúc cần phải cân nhắc đến việc tạo điều kiện phát triển cho các doanh nghiệp cùng với việc theo đuổi chiến lược Zero”.
Từ ngày 18/4 đến nay, 11 tuyến bay đã bị cấm, trong đó có nhiều chuyến bay của các hãng hàng không nước ngoài, bao gồm Cathay Pacific, Emirates, Qantas và KLM. Tổng cộng, đã có hơn 70 lệnh cấm bay được đưa ra trong năm nay.
Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), bà Carrie Lam cho biết: "Lệnh cấm bay không còn thích hợp. Nó sẽ gây ra những xáo trộn lớn cho những người Hong Kong đang bị mắc kẹt ở các quốc gia này nếu chúng ta tiếp tục lệnh cấm".
Với số lượng các chuyến bay quốc tế hiện đang hoạt động ít hơn so với trước đại dịch, giá vé của các hãng hàng không đã tăng lên. Một số du khách phàn nàn trên mạng xã hội về giá cả khi các chuyến bay thẳng đến châu Âu có giá lên tới 11.000 đô la Hong Kong.
Quyết định mở cửa trở lại cho du khách từ ngày 1/5 đã nhận được phản ứng tích cực. Mặc dù vậy, giới chức cho biết không có kế hoạch nới lỏng hơn nữa các biện pháp kiểm soát.
Bà Carrie Lam cho biết thêm: “Đối với việc kiểm soát biên giới, đây vẫn là những biện pháp rất quan trọng để ngăn chặn và giảm thiểu các ca nhiễm bệnh nhập cảnh vào Hong Kong, đặc biệt là khi nhiều nơi đã dỡ bỏ các quy định kiểm dịch”.
Khi thành phố dần mở cửa trở lại với thế giới, Cathay Pacific, hãng hàng không quốc gia Hong Kong, sẽ tăng số lượng các chuyến bay đến Hong Kong từ tháng 6.
Cathay cũng có kế hoạch khai thác thêm các chuyến bay đến Hong Kong từ Hoa Kỳ, Canada, Úc và New Zealand từ tháng 6.
Swiss International Air Lines, Hãng hàng không hàng đầu của Thụy Sĩ, đã đình chỉ dịch vụ đến Hong Kong vào tháng 12 năm ngoái, sẽ nối lại chuyến bay hàng tuần đến thành phố này từ ngày 7/5.
Trong khi đó, hãng hàng không Emirates cho biết hãng "không có kế hoạch tăng cường các chuyến bay cho đến khi các hạn chế được nới lỏng ở Hong Kong".
Tương tự, nhiều hãng hàng không khác cũng không có kế hoạch triển khai các chuyến bay đến Hong Kong cho đến cuối năm.
Virgin Atlantic Airways cho biết họ sẽ không nối lại các chuyến bay từ London cho đến tháng 9, trong khi lịch trình dịch vụ trực tuyến của British Airways cho biết chuyến đi đến Hong Kong sẽ bắt đầu từ ngày 2/9.
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), việc nới lỏng biên giới là một bước tiến, nhưng cần phải có nhiều chính sách cởi mở hơn nữa để xây dựng lại kết nối với các nước khác cũng như hỗ trợ sự phục hồi của lĩnh vực hàng không.
Các chuyên gia đánh giá, việc nới lỏng giãn cách đi cùng các điều kiện nghiêm ngặt khiến khách du lịch có thể vẫn phải đối mặt với việc hủy chuyến đột ngột, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không. Điều này cũng sẽ làm mất đi sức hấp dẫn của mảnh đất này.
Chuyên gia hàng không Brendan Sobie cho biết: “Tôi vẫn lo lắng về vị thế trung tâm hàng không của Hong Kong bởi những chính sách kiểm dịch và chiến lược Zero Covid nghiêm ngặt, trong khi còn rất ít quốc gia làm như vậy. Nhiều nước đã mở cửa lại biên giới, du khách có thể nhập cảnh không cần xét nghiệm”.
Trong khi đó, Việt Nam đã quyết định mở lại các đường bay thương mại quốc tế từ 15/2 để phục hồi giao thương, du lịch và mở cửa du lịch từ 15/3/2022. Các hãng hàng không đã nhanh chóng mở rộng và tăng tần suất khai thác nhiều đường bay.
Bên cạnh đó, từ ngày 27/4, tất cả cửa khẩu tại Việt Nam chính thức tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế COVID-19 đối với người nhập cảnh.
Có thể nói, việc phòng chống dịch COVID-19 đang dần được nới lỏng đã tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động vận tải hàng khách nội địa và quốc tế tại nước ta diễn ra thông suốt và dần phục hồi.
Giữa khu dân cư đông đúc ở quận Thanh Xuân, Hà Nội, tại một ô đất sau khi nhà máy di dời, mọc lên một tổ hợp công trình thương mại, văn phòng, nhà ở quy mô hàng vạn dân.
Bệnh nhân nặng nhất trong số 6 bệnh nghi ngộ độc rượu, được chuyển lên từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc (Long An) đã tử vong vì tổn thương não quá nặng dù được bác sĩ nỗ lực cứu chữa.
Chính phủ đang trong quá trình nỗ lực tinh gọn bộ máy, với mục tiêu nhằm phục vụ tốt hơn cho nhân dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình. Chính sách này nhận được nhiều sự ủng hộ, nhưng cũng còn những vướng mắc nội tại phải đủ “dũng cảm” để giải quyết…
Các tài xế taxi và xe công nghệ tại New York (Mỹ) đang đối mặt với tình trạng khó khăn trong việc tiếp cận nhà vệ sinh khi làm việc tới 12 tiếng mỗi ngày. Lãnh đạo công đoàn đang kêu gọi cấp cho tài xế một khoảng thời gian tạm dừng đỗ xe để có thể vào nhà vệ sinh mà không bị phạt.
Khi thành phố lên đèn, cũng là lúc những thành viên trong đội SOS Hội An- Vá xe 0 đồng bắt đầu ca trực của mình. Mỗi ngày từ 19h-24h, các thành viên trong đội luôn túc trực, sẵn sàng hỗ trợ người dân gặp sự cố về xe trên đường mọi lúc, mọi nơi…
Dưới sự đánh phá ác liệt của địch, và sự khốc liệt của thời tiết và địa hình Trường Sơn, trải qua 7 năm tham gia vào vận tải chiến lược (1968-1975), Bộ đội đường ống Trường Sơn đã không phụ sự kỳ vọng của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương, đã làm kẻ thù phải kinh ngạc và thán phục.
Từ ngày 1/4/2025, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) sẽ phải khấu trừ, nộp thuế thay cho người bán với mỗi giao dịch.