Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hoá đơn điện tử - Bước quan trọng thực hiện chuyển đổi số

Như Ngọc – Thùy Linh - 30/06/2022 | 7:23 (GTM + 7)

Hoá đơn điện tử là một loại hình hóa đơn mới. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa hay các hộ kinh doanh thường quen sử dụng giao dịch mua bán bằng hóa đơn giấy.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tin trong nước và thế giới

# Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định giao Bộ Công Thương xây dựng các mô hình kinh tế tuần hoàn thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững. 

Đáng chú ý, chiều nay, Bộ Tài chính cho biết cơ quan này đã trình Thủ tướng phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với mặt hàng xăng dầu. 

# Xuất siêu nông lâm thủy sản nửa đầu năm nay đã đạt khoảng 5,75 tỷ USD, gấp đôi cùng kỳ 2021, trong đó Mỹ là thị trường lớn nhất. 

Ngược lại, tín hiệu kém khả quan hơn đến với hàng hóa thông qua cảng biển, khi chỉ tăng 2% so với cùng kỳ, ước đạt gần 371 triệu tấn. 

# Cùng với sự tăng trưởng kinh tế và tình hình đăng ký DN sôi động trở lại, thu nhập bình quân lao động quý II tăng nhẹ lên 7,5 triệu đồng/tháng. 

Và theo Hội môi giới BĐS, những tháng cuối năm, người có nhu cầu vay mua nhà để ở có thể bị giảm cơ hội tiếp cận vốn nếu dòng vốn tín dụng chảy vào BĐS tiếp tục bị kiểm soát chặt hơn nữa. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Theo Cục Thống kê TP.HCM, doanh thu của tất cả các nhóm hàng trong tháng 6 đều tăng, trừ ô tô. Tăng cao nhất vẫn là nhóm xăng dầu với 5,7%. 

Và dù áp dụng nhiều chương trình giảm giá, nhưng sức mua hàng điện máy tại Hà Nội chưa 'tăng nhiệt' trong mùa nóng. Còn dịch vụ bảo hành, bảo trì lại có tín hiệu sôi động hơn. 

# Tập đoàn One Mount vừa được Google vinh danh là đối tác có chuỗi cung ứng và logistics xuất sắc nhất năm 2021 cho giải thưởng Google Cloud Customer Award. Đây là thành quả sau một năm One Mount và Google chung tay xây dựng hệ sinh thái công nghệ lớn nhất Việt Nam.

One Mount tích hợp các giải pháp từ Google Cloud để số hóa và hiện đại hóa toàn bộ chuỗi cung ứng tại Việt Nam, tiết kiệm chi phí vận hành chuỗi cung ứng từ 10-15%.

# Thống kê mới nhất từ tập đoàn năng lượng hàng đầu thế giới BP cho thấy, mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu trong hiện đã vượt mức trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra.

Đặc biệt, các vụ trộm cắp nhiên liệu tại các trạm đổ xăng ở Anh từ đầu năm đến nay tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức cao kỷ lục giữa lúc giá cả tăng vọt. 

# Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vừa cam kết sẽ duy trì việc nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ nền kinh tế Trung Quốc phục hồi sau Covid19. 

Còn tại Hàn Quốc, lạm phát nước này trong tháng 6 dự báo tăng cao nhất trong 10 năm qua, do chi phí năng lượng và sản xuất leo thang. 

Hoá đơn điện tử - Bước quan trọng thực hiện chuyển đổi số

Việc triển khai hóa đơn điện tử giúp các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân rút ngắn thời gian thanh toán, tiết kiệm chi phí - Ảnh minh họa Hà Nội mới

Việc triển khai hóa đơn điện tử giúp các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân rút ngắn thời gian thanh toán, tiết kiệm chi phí - Ảnh minh họa Hà Nội mới

# Hoá đơn điện tử là một loại hình hóa đơn mới. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa hay các hộ kinh doanh thường quen sử dụng giao dịch mua bán bằng hóa đơn giấy. 

Do vậy khi phải thay đổi hình thức giao dịch này bằng hình thức giao dịch khác là một rào cản cả về tâm lý lẫn hành động.

Đặc biệt là lo ngại về chi phí như chia sẻ của ông Mạc Quốc Anh – Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội: "Liên quan đến chi phí thì rất nhiều doanh nghiệp bảo là bây giờ chúng tôi đang dùng hoá đơn giấy, chi phí ko tốn kém, giờ chuyển sang cái này thì tốn kém hơn. Đấy cũng là cái bất cập"         

Chính tâm lý này sẽ dẫn đến hệ quả là chậm tiếp cận công nghệ. Mặt khác, việc áp dụng hóa đơn điện tử rất cần một hạ tầng kỹ thuật tốt, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng đáp ứng được yêu cầu về mặt hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin - viễn thông.          

Là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu hoá đơn với cơ quan Thuế, ông Đặng Vĩnh Hà – Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH HDĐT M-Invoice nêu ý kiến: "Những vướng mắc của doanh nghiệp chủ yếu là những vấn đề liên quan đến hệ thống quản trị nội bộ của doanh nghiệp cũng như những e dè khi chuyển đổi HDDT từ 32 lên 78. Đặc biệt doanh nghiệp chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt đội ngũ nhân sự trong khâu tích hợp hệ thống HDDT và hệ thống phần mềm quản trị nội bộ. Một vấn đề nữa là bảo mật dữ liệu".         

Trước những băn khoăn đó, các công ty cung cấp giải pháp về hoá đơn điện tử ký kết với Tổng cục thuế thời gian qua đã đưa ra nhiều giải pháp về ứng dụng, đường truyền và tính bảo mật của dữ liệu.          

Theo đó, tất cả các nhà cung cấp giải pháp truyền nhận có ký hợp đồng với Tổng cục thuế phải đảm bảo đường truyền nhận và bảo mật an toàn tuyệt đối, không được sử dụng dữ liệu dưới mọi hình thức.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – PGD công ty Thái Sơn cho biết thêm: "Ngoài thoả thuận cam kết giữa hai bên thì việc truy cập dữ liệu khách hàng của chúng tôi đc phân quyền tuyệt đối theo dạng cơ chế đặc quyền. Cơ chế lưu trữ an toàn dữ liệu, backup local, hoặc backup lên amazon để đảm bảo tất cả dữ liệu doanh nghiệp truyền nhận qua đơn vị cung cấp đều đảm bảo an toàn".          

Bên cạnh đó, các công ty cũng đã nghiên cứu một số giải pháp giúp doanh nghiệp hạn chế sự phụ thuộc vào các đơn vị triển khai các ứng dụng quản lý phần mềm nội bộ. Ông Vĩnh Hà –Công ty M-Invoice nói: "Để hạn chế tối đa sự phụ thuộc vào đối tác thứ 3 thì chúng tôi đã viết một tool chuyển đổi dữ liệu trung gian giữa hệ thống quản trị nội bộ và hệ thống HDDT của chúng tôi. Ưu điểm là toàn bộ dữ liệu chuyển qua HDDT sẽ đảm bảo chuyển đổi ko để lọt các dữ liệu. Thứ 2 là chủ động trong thời gian chuyển đổi".         

Tại Hội nghị sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ, giải pháp công tác thuế 6 tháng cuối năm 2022 diễn ra hôm nay, Tổng Cục thuế cho biết, tính đến hôm nay , cả nước có 99,98% tổ chức doanh nghiệp đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử và 100% hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai đã đăng ký và chuyển đổi sử dụng hoá đơn điện tử; tổng số lượng hoá đơn điện tử đã được phát hành là khoảng 528 triệu hoá đơn.          

Ông Phạm Quang Toàn – Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin – Tổng cục thuế nhận định đến thời điểm này việc triển khai hoá đơn điện tử đã cơ bản hoàn thành: "Trong thời gian tới, Cục CNTT sẽ tiếp tục phối hợp với các vụ, đơn vị, các cục thuế tiếp tục duy trì hệ thống CNTT phục vụ tiếp nhận xử lý HDDT; thứ 2 là tiếp tục xây dựng kho cơ sở dữ liệu HDDT và các giải pháp phân tích tổng hợp dữ liệu: công cụ kiểm soát lỗi, đối chiếu dữ liệu hàng hoá dịch vụ và giá trị kê khai để phát hiện gian lận sử dụng hoá đơn bất hợp pháp".         

Thực hiện hóa đơn điện tử là một đột phá lớn của ngành thuế. Đồng thời là một nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, chuyển đổi số đối với cơ quan tài chính và góp phần thực hiện chiến lược Chính phủ điện tử.

Thông tin thị trường chứng khoán

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Chỉ số VNIndex chiều nay đã bị xuyên thủng trở lại mốc 1.200 điểm, đóng cửa tại mức thấp nhất trong ngày 1.197,6 điểm, giảm 20,40 điểm so với phiên trước. Sắc đỏ hiện diện trên diện rộng. Trên HOSE ghi nhận 371 mã giảm, rổ VN30 ghi nhận 27 mã mất điểm.

# Một loạt trụ cột quay lại gây sức ép lên thị trường như BID, TCB, FPT, VPB, CTG, GAS, MSN, HPG, MWG… Hầu như không có nhóm ngành nào tăng điểm trong phiên hôm nay.

# Theo SSI Reseach, như vậy, TTCK Việt Nam vừa đi qua giai đoạn khó khăn với 3 tháng liên tục trong quý 2 mất điểm. Riêng trong tháng 6, chỉ số VNIndex giảm 7,36% và đã giảm 20,07% từ đầu năm.

Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

// //