Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hỗ trợ 2% lãi suất cho doanh nghiệp – những vấn đề vướng mắc

Như Ngọc - Phương Thảo - 08/06/2022 | 19:54 (GTM + 7)

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư hướng dẫn các ngân hàng thực hiện việc hỗ trợ 2% lãi suất vay vốn theo Nghị định 31/2022. Đây là chính sách trong chương trình phục hồi kinh tế với số tiền 40.000 tỷ đồng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

# Trả lời chất vấn tại Quốc hội sáng nay, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, không phát hiện thất thu thuế đối với xe biếu, tặng. Tuy nhiên những quy định không phù hợp với một số tình huống đặc biệt, Bộ sẽ tiếp thu và xin ý kiến chỉ đạo.

Còn với giá xăng, trong khi Bộ trưởng Tài chính cho rằng, giảm thuế xăng dầu hay không là thuộc thẩm quyền của UBTV Quốc hội, thì Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ rà soát lại thuế, phí xăng dầu và xem trách nhiệm thuộc bên nào.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn về các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn về các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính.

# Phát biểu kết thúc chất vấn nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực tài chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, lĩnh vực thuộc nhóm nội dung chất vấn này còn một số bất cập, hạn chế như: Việc triển khai thực hiện Nghị quyết 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội còn chậm thi hành. Nhiều chính sách quan trọng đang trong quá trình hướng dẫn, chưa áp dụng trong thực tiễn một số chính sách đã được thực hiện nhưng kết quả đạt được còn thấp so với mục tiêu.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, ngành Tài chính: “Tiếp tục kiểm soát lạm phát theo Nghị quyết của Quốc hội, nâng cao chất lượng tổng hợp, phân tích, dự báo, theo dõi sát tình hình kinh tế - chính trị, diễn biến lạm phát, giá cả các mặt hàng nhiên liệu, vật tư chiến lược trong nước và trên thế giới.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, có giải pháp hỗ trợ người có thu nhập thấp, người yếu thế khi giá cả mặt hàng thiết yếu tăng cao, đặc biệt là giá xăng dầu và giá sách giáo khoa.”

# Cũng theo Bộ Tài chính, từ tháng 6 đến hết năm 2022, khối lượng đáo hạn của trái phiếu DN BĐS tăng dần với hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi tháng.

Trong khi các DN có tỷ lệ nợ tăng cao bất thường, nếu bị đứt dòng tiền không thể trả nợ thì “bom nợ” có nguy cơ nổ.

# Theo các DN chế biến chế tạo, bước sang tháng 6, biến động tăng giá và khan hiếm nguyên liệu khiến nhiều ngành hàng sản xuất gặp khó khăn. 

# Còn ở lĩnh vực bất động sản, DKRA Vietnam cho biết, giá bán sơ cấp nhà phố, biệt thự, villa ghi nhận mức tăng từ 15-20% so với giai đoạn mở bán đầu năm.

# Trước tình trạng ép khách mua bảo hiểm khi vay vốn, nhiều chuyên gia đề xuất, DN bảo hiểm cần đa dạng hóa sản phẩm, đưa kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng trở về đúng nghĩa. 

# Đáng chú ý, cơ quan công an vừa cảnh báo hành vi mua bán trái phép tài khoản ngân hàng, hưởng chênh lệch lên đến hàng chục lần, qua đó sẽ tiếp tay cho các tội phạm lừa đảo, vi phạm pháp luật. 

Ngân hàng Thế giới (WB). Ảnh: THX/TTXVN

Ngân hàng Thế giới (WB). Ảnh: THX/TTXVN

# Trong báo cáo vừa công bố, Ngân hàng Thế giới (WB) đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu cho năm 2022, từ 4,1% xuống còn 2,9%. 

# Và theo dự báo, Đức có thể đánh mất vị trí nền kinh tế hàng đầu EU vì mất dần lợi thế về năng lượng từ các lệnh trừng phạt Nga.

# Tỷ giá đồng yen vừa giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm, trong bối cảnh có thông tin rằng khoảng cách lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản sẽ được nới rộng. 

# Đáng chú ý, sau một năm 'siết' tín dụng BĐS, tính đến tháng 4/2022, doanh số bán nhà Trung Quốc giảm 49%. 

# Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư hướng dẫn các ngân hàng thực hiện việc hỗ trợ 2% lãi suất vay vốn theo Nghị định 31/2022. Đây là chính sách trong chương trình phục hồi kinh tế với số tiền 40.000 tỷ đồng.

Hiện tại, cộng đồng doanh nghiệp đang mong được tiếp cận sớm gói hỗ trợ này với những ưu đãi như tiết giảm điều kiện và được giải ngân sớm để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, sớm thoát khỏi khó khăn sau đại dịch.

Theo NHNN, gói hỗ trợ lãi suất 2% lần đầu tiên sử dụng ngân sách nhà nước này có quy mô lớn triển khai qua hệ thống ngân hàng thương mại.

Trao đổi về gói vay hỗ trợ này, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh: "Triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2% sẽ tạo hiệu ứng tích cực hơn cho tăng trưởng của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp mạnh dạn hơn trong triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh. Tất nhiên, việc triển khai chính sách này cũng đặt thêm trách nhiệm cho các tổ chức tín dụng trong đảm bảo nguồn cung ứng vốn".

Thiếu vốn phục hồi sản xuất kinh doanh là trăn trở lớn của doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhất là sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, không phải tất cả doanh nghiệp kinh doanh trong mọi lĩnh vực sẽ được hỗ trợ lãi suất, mà chỉ có 11 nhóm ngành và lĩnh vực mà Chính phủ quy định tại nghị định 31 như: hàng không, vận tải kho bãi, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp...

Nếu theo quy định của các tổ chức tín dụng thì DN tiếp cận được gói hỗ trợ phải đảm bảo các điều kiện như: Không có nợ xấu, phải có doanh thu, có lợi nhuận, có tài sản bảo đảm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc công ty OCD bày tỏ kỳ vọng: "Sau đại dịch, tôi muốn mở rộng sản xuất và cần vay vốn nhưng đa số tài sản đảm bảo đã thế chấp cho ngân hàng. Khi nghe nói gói vay ưu đãi hỗ trợ lãi suất 2%, tôi có tìm hiểu nhưng khó đáp ứng điều kiện về tài sản thế chấp, phương án kinh doanh, dòng tiền.

Chúng tôi mong muốn, chính sách hỗ trợ nới lỏng điều kiện để có thể dễ tiếp cận hơn với nguồn vốn hỗ trợ".

Sau hơn 2 năm đại dịch, doanh nghiệp không tránh khỏi tình trạng nợ xấu hay chuyển nhóm nợ. Bà Huỳnh Mỹ Nương, chuyên gia nghiên cứu phát triển doanh nghiệp cho rằng: "Tại thời điểm này mà được áp dụng luôn mới kịp thời, tại thời điểm này các doanh nghiệp đều cần có nguồn vốn để duy trì, đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, mở rộng để tái đầu tư.

Khi kinh tế phục hồi, các doanh nghiệp cần đầu tư mới để thu hút lao động, mở rộng sản xuất nên ý nghĩa nhất là các chính sách hỗ trợ được triển khai ngay".

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng, chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách là một giải pháp trong nhiều giải pháp mà ngành ngân hàng triển khai, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp, tận dụng thời cơ để phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, một trong những nguyên tắc hỗ trợ lãi suất là không hạ chuẩn cho vay.

Tại hội nghị triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã do Ngân hàng Nhà nước tổ chức mới đây, đại diện các tổ chức tín dụng cũng khẳng định nhu cầu tín dụng của doanh nghiệp rất lớn. Với chính sách này, dự kiến sẽ có thêm khoảng 1 triệu tỉ đồng được đưa ra nền kinh tế.

Để có thể cho vay hỗ trợ lãi suất kịp thời cho khách hàng, các ngân hàng đều kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét nâng hạn mức tín dụng cho các ngân hàng.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chỉ số VNIndex đóng cửa tại 1.307,91 điểm, tăng 16,56 điểm (+1,28%) so với phiên trước.

# GVR là mã ảnh hưởng tích cực nhất thị trường. Nhóm Ngân hàng sau phiên giảm hôm qua đã đồng thuận tăng trở lại. Chiều ngược lại, mã tác động tiêu cực nhất lên thị trường là VCB; GAS và HPG.

# Theo SSI Reseach, Về điểm số, tăng mạnh mẽ nhất là nhóm Chứng khoán, Xây dựng & VLXD, Ngân hàng, Bán lẻ, Tiêu dùng, Dầu khí, BĐS. Cpnf Công nghệ thông tin là ngành duy nhất mất điểm nhẹ./.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //