Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hiệu quả từ những tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG

Phóng viên - 03/10/2018 | 11:34 (GTM + 7)

VOVGT - Cảm nhận chung của hành khách khi sử dụng xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG là tiếng ồn giảm, mùi nhiên liệu gần như không có.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG tuyến số 01

"Bước chân lên xe được lái xe và nhân viên nhà xe cởi mở chào đón tận tình. Thứ hai nữa, ngồi trên xe cũng yên tâm và khác với các xe trước ở chỗ là nghe tiếng xe nhiên liệu sạch nó cũng thoải mái hơn xe chạy xăng, chạy dầu".

"Bây giờ tôi đi xe này đầu tiên, còn trước đi xe kia thì nó cũng khó chịu hơn. Thứ hai, xe này đúng là sạch sẽ, thân thiện với môi trường. mong sao ngành giao thông cố gắng phát triển cái xe thân thiện với môi trường tốt hơn nữa".

Đó là một số ý kiến hành khách khi sử dụng xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG số 03 có lộ trình từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đến Khu đô thị Time City. Cảm nhận chung của hành khách là tiếng ồn giảm, mùi nhiên liệu gần như không có. Đặc biệt, không chỉ những hành khách ngồi trên xe buýt, mà cả những người tham gia giao thông trên đường cũng cảm nhận sự khác biệt của phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch.

Anh Nguyễn Trường Sơn, một người tham gia giao thông bằng xe máy cũng chia sẻ:

"Mọi khi đi sau xe buýt cảm thấy nóng, bụi và rất ồn, nhất là khi dừng chờ đèn đỏ ngay sau xe buýt. Giờ đi sau xe buýt này, em thấy đỡ hơn nhiều vì không bị khói xả thẳng vào người và tiếng ồn động cơ giảm hẳn".

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc công ty TNHH du lịch Dịch vụ xây dựng Bảo Yến - đơn vị cung cấp dịch vụ vận hành 3 tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG đầu tiên của Hà Nội cho biết, ngoài tuyến buýt CNG 03 từ Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở II đi Khu đô thị Times City, còn có tuyến CNG 01 lộ trình từ Bến xe Mỹ Đình đi Bến xe Sơn Tây; Tuyến CNG 02 từ Bến xe Yên Nghĩa đi Khu đô thị Đặng Xá.

Đến nay, đơn vị đã đầu tư gần 200 tỷ đồng để mua sắm 50 phương tiện và trạm tiếp nhiên liệu CNG cho toàn bộ hệ thống xe buýt vận hành trên 3 tuyến này. Kết quả khảo sát vận hành xe buýt CNG tại một số nước cho thấy, sử dụng nhiên liệu CNG giảm đến 20% lượng khí cacbonic thải ra môi trường so với xe sử dụng nhiên liệu dầu. Thêm vào đó, thay vì bình nhiên liệu để ở phía đuôi hoặc bụng xe, với xe CNG, các bình nhiên liệu lại để trên nóc xe, góp phần giảm thiểu tiếng ồn, khói bụi xả vào người tham gia giao thông.

Việc sử dụng nhiên liệu sạch CNG cho một số tuyến xe buýt là chủ trương của Tp. Hà Nội nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn từ động cơ phương tiện cơ giới gây ra, đồng thời góp phần hạn chế phương tiện cá nhân và tăng cường kết nối giữa các vùng nội thành, ngoại thành Hà Nội.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm:

"Chúng tôi cũng đang nghiên cứu và sẽ có những đề xuất trình UBND thành phố Hà Nội và các sở ban ngành tạo điều kiện hơn nữa để doanh nghiệp phát triển hơn loại hình CNG này. Thành phố đang chuẩn bị mở mới những tuyến buýt thì công ty cũng sẽ trình thành phố và các sở ban ngành là tạo điều kiện giúp đỡ doanh nghiệp để phát triển thêm loại hình vận tải CNG này để phục vụ cộng đồng được tốt hơn".

Bên trong chiếc xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG

Ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc sử dụng phương tiện xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch như khí CNG là chủ trương của Thành phố Hà Nội và đã được thể hiện ở Nghị quyết số 03 của Hội đồng nhân dân Thành phố. Và ngay ở Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế chính sách phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trong đó cũng ưu tiên phát triển xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch là khí CNG:

"Chúng tôi cũng đưa ra những tiêu chí và đặt ra sau này khi tuyến buýt CNG chúng tôi thí điểm thấy thành công và chúng tôi đặt ra mục tiêu đến năm 2020 và xa hơn nữa đến năm 2025, 2030 sẽ tăng thêm những tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch".

Tin xa lộ:

Hà Nội sẽ triển khai iParking rộng rãi trên 12 quận với 115 điểm trông giữ phương tiện. Ảnh: Vietnamplus

# Theo Sở GTVT Hà Nội, 9 tháng đầu năm, Thành phố đã phối hợp với các bên có liên quan mở rộng việc cấp phép ứng dụng Iparking trên địa bàn 12 quận với 115 điểm trông giữ phương tiện. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng triển khai việc đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ trên 7 tuyến phố: Hoàn Kiếm, Dã Tượng, Liên Trì, Thi Sách, Hàn Thuyên, Nguyễn Gia Thiều, Nguyễn Bỉnh Khiêm.

# Trong 9 tháng đầu năm, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức được hơn 1.400 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe các loại, trong đó có 845 kỳ sát hạch với mô tô; 581 kỳ sát hạch với ô tô. Qua công tác sát hạch, Sở GTVT Hà Nội đã cấp mới hơn 135.000 giấy phép lái xe các loại; cấp đổi hơn 46.000 giấy phép lái xe, trong đó có gần 1.200 giấy phép lái xe quốc tế.

Nghe toàn bộ chương trình tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Vụ việc cắt điện tối 12/4 tại một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã khiến cho tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, nguy cơ mất toàn cho người và phương tiện. Nguyên nhân được cho là đơn vị mua điện đã chậm thanh toán tiền điện.

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Đồng Nai, Yên Bái, Hà Nội ngay khi cả nước đồng loạt triển khai Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2024 cho thấy những khoảng trống rất lớn về an toàn lao động.

Đồng phục che áo lỗi

Đồng phục che áo lỗi

Những tín hiệu về khả năng thất bại nếu làm đường sắt đô thị trên làn BRT hiện nay đã được chỉ rõ. Vậy có cần thiết và lãng phí không khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu để triển khai vấn đề này.

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Trong Chỉ thị 12 ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này đã từng phát huy tác dụng.

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

Như thường lệ hàng năm, TP.HCM luôn lấy thời điểm giao mùa từ 15/4 -15/5 làm tháng hành động vì an toàn thực phẩm nhằm tuyên truyền người dân cảnh giác trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Đường Lương Hữu Khánh (quận 1, TP.HCM) được mệnh danh là “cái nôi” biển hiệu ở Sài Gòn - TP.HCM. Trải qua hơn 3 thập kỷ, những người thợ đã “chế tác” hàng nghìn biển hiệu, lưu giữ lại 1 phần ký‎ ức của Sài Gòn xưa và giữ gìn cái nghề một thời, từng được xem là biểu tượng của đất Sài thành.

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Những bông hoa được đặt ngay ngắn lên một chiếc đĩa men với những bông hoa xanh nhàn nhạt, bà hai tay đặt lên ban thờ, sau đó là đến phần việc của ông, với một nén hương trầm thơm thoang thoảng mà đến bây giờ vẫn rõ ràng trong ký ức khứu giác của tôi.

// //