Nuối tiếc những đặc sản Hà Nội
Từ những câu ca dao quen thuộc như một “bản đồ ẩm thực” của kinh thành, Hà Nội xưa hiện lên với những sản vật độc đáo: dưa La ruột đỏ au, húng Láng thơm cay đặc trưng, cá rô Đầm Sét chắc ngọt, cốm Vòng tinh tế…
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG tuyến số 01
"Bước chân lên xe được lái xe và nhân viên nhà xe cởi mở chào đón tận tình. Thứ hai nữa, ngồi trên xe cũng yên tâm và khác với các xe trước ở chỗ là nghe tiếng xe nhiên liệu sạch nó cũng thoải mái hơn xe chạy xăng, chạy dầu".
"Bây giờ tôi đi xe này đầu tiên, còn trước đi xe kia thì nó cũng khó chịu hơn. Thứ hai, xe này đúng là sạch sẽ, thân thiện với môi trường. mong sao ngành giao thông cố gắng phát triển cái xe thân thiện với môi trường tốt hơn nữa".
Đó là một số ý kiến hành khách khi sử dụng xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG số 03 có lộ trình từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đến Khu đô thị Time City. Cảm nhận chung của hành khách là tiếng ồn giảm, mùi nhiên liệu gần như không có. Đặc biệt, không chỉ những hành khách ngồi trên xe buýt, mà cả những người tham gia giao thông trên đường cũng cảm nhận sự khác biệt của phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch.
Anh Nguyễn Trường Sơn, một người tham gia giao thông bằng xe máy cũng chia sẻ:
"Mọi khi đi sau xe buýt cảm thấy nóng, bụi và rất ồn, nhất là khi dừng chờ đèn đỏ ngay sau xe buýt. Giờ đi sau xe buýt này, em thấy đỡ hơn nhiều vì không bị khói xả thẳng vào người và tiếng ồn động cơ giảm hẳn".
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc công ty TNHH du lịch Dịch vụ xây dựng Bảo Yến - đơn vị cung cấp dịch vụ vận hành 3 tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG đầu tiên của Hà Nội cho biết, ngoài tuyến buýt CNG 03 từ Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở II đi Khu đô thị Times City, còn có tuyến CNG 01 lộ trình từ Bến xe Mỹ Đình đi Bến xe Sơn Tây; Tuyến CNG 02 từ Bến xe Yên Nghĩa đi Khu đô thị Đặng Xá.
Đến nay, đơn vị đã đầu tư gần 200 tỷ đồng để mua sắm 50 phương tiện và trạm tiếp nhiên liệu CNG cho toàn bộ hệ thống xe buýt vận hành trên 3 tuyến này. Kết quả khảo sát vận hành xe buýt CNG tại một số nước cho thấy, sử dụng nhiên liệu CNG giảm đến 20% lượng khí cacbonic thải ra môi trường so với xe sử dụng nhiên liệu dầu. Thêm vào đó, thay vì bình nhiên liệu để ở phía đuôi hoặc bụng xe, với xe CNG, các bình nhiên liệu lại để trên nóc xe, góp phần giảm thiểu tiếng ồn, khói bụi xả vào người tham gia giao thông.
Việc sử dụng nhiên liệu sạch CNG cho một số tuyến xe buýt là chủ trương của Tp. Hà Nội nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn từ động cơ phương tiện cơ giới gây ra, đồng thời góp phần hạn chế phương tiện cá nhân và tăng cường kết nối giữa các vùng nội thành, ngoại thành Hà Nội.
Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm:
"Chúng tôi cũng đang nghiên cứu và sẽ có những đề xuất trình UBND thành phố Hà Nội và các sở ban ngành tạo điều kiện hơn nữa để doanh nghiệp phát triển hơn loại hình CNG này. Thành phố đang chuẩn bị mở mới những tuyến buýt thì công ty cũng sẽ trình thành phố và các sở ban ngành là tạo điều kiện giúp đỡ doanh nghiệp để phát triển thêm loại hình vận tải CNG này để phục vụ cộng đồng được tốt hơn".
Bên trong chiếc xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG
Ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc sử dụng phương tiện xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch như khí CNG là chủ trương của Thành phố Hà Nội và đã được thể hiện ở Nghị quyết số 03 của Hội đồng nhân dân Thành phố. Và ngay ở Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế chính sách phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trong đó cũng ưu tiên phát triển xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch là khí CNG:
"Chúng tôi cũng đưa ra những tiêu chí và đặt ra sau này khi tuyến buýt CNG chúng tôi thí điểm thấy thành công và chúng tôi đặt ra mục tiêu đến năm 2020 và xa hơn nữa đến năm 2025, 2030 sẽ tăng thêm những tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch".
Tin xa lộ:
Hà Nội sẽ triển khai iParking rộng rãi trên 12 quận với 115 điểm trông giữ phương tiện. Ảnh: Vietnamplus
# Theo Sở GTVT Hà Nội, 9 tháng đầu năm, Thành phố đã phối hợp với các bên có liên quan mở rộng việc cấp phép ứng dụng Iparking trên địa bàn 12 quận với 115 điểm trông giữ phương tiện. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng triển khai việc đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ trên 7 tuyến phố: Hoàn Kiếm, Dã Tượng, Liên Trì, Thi Sách, Hàn Thuyên, Nguyễn Gia Thiều, Nguyễn Bỉnh Khiêm.
# Trong 9 tháng đầu năm, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức được hơn 1.400 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe các loại, trong đó có 845 kỳ sát hạch với mô tô; 581 kỳ sát hạch với ô tô. Qua công tác sát hạch, Sở GTVT Hà Nội đã cấp mới hơn 135.000 giấy phép lái xe các loại; cấp đổi hơn 46.000 giấy phép lái xe, trong đó có gần 1.200 giấy phép lái xe quốc tế.
Nghe toàn bộ chương trình tại đây:
Từ những câu ca dao quen thuộc như một “bản đồ ẩm thực” của kinh thành, Hà Nội xưa hiện lên với những sản vật độc đáo: dưa La ruột đỏ au, húng Láng thơm cay đặc trưng, cá rô Đầm Sét chắc ngọt, cốm Vòng tinh tế…
Cầu Trần Nhật Duật đang được “đại tu” khẩn cấp sau thời gian dài xuống cấp, nhiều vị trí mặt cầu thủng, gỗ và thép trơ ra ngoài. Công nhân phải thi công trong điều kiện đặc biệt: vừa đảm bảo an toàn cho dòng xe đông nghịt, vừa né thời điểm tàu chạy qua.
Đêm qua (21/11), Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ và thăm hỏi động viên người dân vùng ngập lũ phía Đông tỉnh Đắk Lắk.
Trong bối cảnh kinh tế số đang trở thành động lực tăng trưởng mới, truy xuất nguồn gốc hàng hóa đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quản lý thị trường, chống gian lận thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.
Giữ khoảng cách khi tham gia giao thông trên cao tốc tưởng chừng là việc bình thường, song trên thực tế không phải lái xe nào cũng nắm vững thói quen này. Nhiều vụ va chạm, tai nạn với nhiều quy mô khác nhau đã xảy ra mà nguyên nhân được xác định là do tài xế không đảm bảo khoảng cách an toàn.
Tối 21/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Hồ Chí Minh cho biết, tính đến nay đã tiếp nhận 15.526 lượt ủng hộ với số tiền hơn 234,9 tỷ đồng, hơn 19 nghìn túi thuốc gia đình, 70 tấn gạo, 100 tấn hàng hóa nhu yếu phẩm và vật dụng thiết yếu với tổng trị giá hàng hóa hơn 8,6 tỷ đồng.
Mưa lũ, sạt lở những ngày qua khiến khu vực Đắk Lắk hứng chịu thiệt hại đặc biệt lớn: hàng trăm nghìn nhà dân ở phía đông (tỉnh Phú Yên cũ) ngập sâu, thiệt hại nặng nề về người và tài sản, hạ tầng điện, viễn thông, giáo dục – y tế tê liệt. Tổng thiệt hại sơ bộ ước vượt 4.500 tỷ đồng.