Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hiện đại hóa hay giết chết taxi truyền thống

Phóng viên - 04/04/2019 | 21:03 (GTM + 7)

Ngày 25/3 vừa qua, các tài xế taxi ở Quebec (Canada) đồng loạt đi chậm biểu tình nhằm phản đối Dự luật số 17 của chính phủ được cho là sẽ bãi bỏ các quy định của ngành công nghiệp taxi.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trong khi các nhà chức trách cho rằng Dự luật mới sẽ mang lại nhiều lợi ích khi thúc đẩy sự cạnh tranh giữa taxi truyền thống và các dịch vụ gọi xe qua ứng dụng như Uber thì các tài xế gọi dự luật này là một “hành động gây chiến”.

Các tài xế taxi ở Quebec (Canada) đồng loạt đi chậm biểu tình trên đường phố nhằm phản đối Dự luật số 17. Ảnh: rcinet.ca

Ở Montreal, thành phố Quebec và Laval, các tài xế tổ chức cuộc biểu tình đi chậm gây tắc nghẽn giao thông. Tại thành phố Quebec, họ biểu tình trước tòa nhà Quốc hội, chặn một đại lộ lớn, bấm còi và giơ cao biểu ngữ, trong khi ở Montreal, các tài xế tập trung ở Quốc lộ 20, làm gián đoạn giao thông.

Sở dĩ xảy ra sự việc này bởi, chính quyền tỉnh Quebec đệ trình Dự luật số 17, nhằm cho phép taxi truyền thống tính cước linh hoạt giống các ứng dụng gọi xe như Uber và bãi bỏ các quy định của ngành taxi.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Francois Bonardel cho biết: Dự luật mới giúp hiện đại hóa ngành công nghiệp taxi trong kỷ nguyên đặt chỗ trên ứng dụng.

“Sẽ có ít sự quản lý hơn, ít tác động tài chính hơn đối với ngành công nghiệp taxi và họ sẽ thu được nhiều tiền hơn. Dự luật mà chúng tôi đệ trình trước tiên là hướng tới hành khách, và giống như tôi đã nói, mục đích của dự luật là tìm sự cân bằng giữa công nghệ mới và ngành công nghiệp taxi truyền thống đã tồn tại suốt 50 năm ở Quebec”.

Tuy nhiên, một số người coi dự luật này là một cách để chính phủ ủng hộ các ứng dụng gọi xe.  Trên thực tế, mâu thuẫn giữa các tài xế taxi và Uber đã có từ lâu; họ cho rằng Uber đã giảm giá cước và hoạt động tự do khi không phải tuân theo các các quy của ngành taxi.

Tài xế Souheil Saade của hãng taxi Co-Op de LithOuest cho biết sự trỗi dậy của Uber buộc các tài xế phải làm việc nhiều giờ hơn để kiếm sống.

“Chúng tôi làm việc 16 giờ mỗi ngày và mọi tài xế đều không thể gặp mặt gia đình mình. Nhiều vấn đề tồn tại bởi điều này. Rất nhiều người bị trầm cảm, rất nhiều người bị ốm”.

Được biết, theo quy định, tài xế taxi truyền thống phải thuê giấy phép hoạt động với giá 300 -500 USD/tuần hoặc mua với giá từ 100.000 – 150.000 USD; thậm chí có người phải mua với giá hơn 200.000 USD.

Tuy nhiên, do sự xuất hiện của Uber, giá trị của giấy phép giảm mạnh, hiện chỉ còn 90.000 USD một giấy phép.

Nếu dự luật mới được thông qua, những giấy phép trở nên vô giá trị. Chính phủ hứa hẹn sẽ bồi thường cho các tài xế 500 triệu đô la. Thế nhưng, hiện có khoảng 8.300 giấy phép taxi ở Quebec; vì thế các tài xế lo ngại số tiền đó không đủ để đền bù cho một nửa những thiệt hại của họ.

Tài xế Hassan Hachem, người đã phải thế chấp nhà để vay 150.000$ mua giấy phép taxi, hiện vô cùng lo lắng vì có thể không đủ khả năng trả nợ nếu dự luật mới có hiệu lực.

"Chúng tôi không muốn trở thành Uber, bạn biết đấy. Chúng tôi thích làm việc như một taxi truyền thống, giống như mọi nơi trên thế giới”.

Một số người coi dự luật này là một cách để chính phủ ủng hộ các ứng dụng gọi xe

Các chủ doanh nghiệp taxi cho biết có nhiều lựa chọn tốt hơn là bãi bỏ các quy định của ngành taxi. Họ đấu tranh không phải để loại bỏ Uber mà để giữ ngành công nghiệp taxi sống sót, hướng tới sự đổi mới. Nhưng họ không nhìn thấy bất cứ sự đổi mới nào trong kế hoạch của Bộ trưởng.

Bất chấp các cuộc đình công của hàng nghìn tài xế, Bộ trưởng Bonnardel cho biết ông sẽ không rút lại dự luật này và tái khẳng định rằng các tài xế sẽ không nhận được thêm một đồng nào tiền bồi thường.

"Nửa tỷ đô là rất nhiều tiền rồi. Tôi nghĩ rằng đó là một số tiền hợp lý để bồi thường cho ngành công nghiệp taxi. Đó là số tiền cuối cùng dành cho họ”.

Kể từ khi Uber chính thức xuất hiện ở Quebec vào năm 2014, các tài xế taxi Montreal sống trong tình cảnh khó khăn. Họ nhiều lần phản đối và yêu cầu chính quyền hành động để bảo vệ ngành công nghiệp taxi. Tháng 1 năm nay, công ty Teo Taxi tuyên bố sẽ ngừng hoạt động, khiến 450 tài xế không có việc làm.

Không chỉ tại Canada mà ngay tại Việt Nam, “cuộc chiến” giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Không chỉ là vấn đề cạnh tranh thị trường mà còn dẫn tới cuộc chiến pháp lý, với vụ kiện tụng dai dẳng giữa Vinasun và Grab. Đặc biệt mới đây, Hiệp hội taxi Đà Nẵng cho biết đang làm việc với Văn phòng luật sư để hoàn tất thủ tục khởi kiện Grab Việt Nam.

Thế nhưng, đại đa số người tiêu dùng cho biết họ không quan tâm ai đúng ai sai; với họ  dịch vụ nào đem lại nhiều thuận tiện, giá thành rẻ... thì sẽ được lựa chọn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Người “điên” trên phố

Người “điên” trên phố

Hà Nội hơn 9 triệu người. Ngược xuôi, hối hả, ào ào lướt qua những con đường đầy xe cộ. Có khi nào tình cờ, bạn gặp một người không bình thường trên phố? Những người mà bác sĩ gọi là triệu chứng của tâm thần kinh, còn dân gian gọi là người “điên”. Những người “điên” trên phố..

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024, các tỉnh thành sẽ chính thức thực hiện việc phân loại rác tại nguồn. Hiện không chỉ người dân còn nhiều bỡ ngỡ mà một số đơn vị thu gom, vận chuyển cũng gặp vướng mắc trong công tác chuẩn bị.

Mất mạng vì 'lách' luật

Mất mạng vì "lách" luật

Pháp luật đã có những quy định cụ thể và đầy đủ về an toàn vệ sinh lao động, nhưng vẫn xảy ra nhiều vi phạm dẫn đến hậu quả thương tâm. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, con số tai nạn lao động mới chỉ phản ánh một phần thực tế khi có doanh nghiệp cố tình giấu nhẹm những vụ việc này.

Tăng trưởng tín dụng chưa cao, tiếp cận vốn tín dụng còn khó khăn

Tăng trưởng tín dụng chưa cao, tiếp cận vốn tín dụng còn khó khăn

Theo báo cáo của Chính phủ, tăng trưởng tín dụng chưa cao, tiếp cận vốn tín dụng còn khó khăn. Đến ngày 23/4/2024, tín dụng chỉ tăng 1,6% so với cuối năm 2023.

Trắng đêm lo sạt lở

Trắng đêm lo sạt lở

Thời gian qua, tình trạng sạt lở tại huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang diễn biến ngày một phức tạp khi có đến hơn 400 điểm sạt lở khiến 10km đường giao thông và 38 căn nhà bị thiệt hại. Điều này dẫn đến việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa trở nên khó khăn.

Giá vàng SJC lao dốc mạnh trong phiên đấu thầu sáng nay

Giá vàng SJC lao dốc mạnh trong phiên đấu thầu sáng nay

Trong bối cảnh giá kim loại quý thế giới đi xuống và phiên đấu thầu vàng diễn ra sáng cùng ngày, giá vàng miếng SJC tiếp tục mất thêm 1-1,5 triệu đồng mỗi lượng.

Giá ca cao, đường, cà phê giảm mạnh, cản trở đà hồi phục của chỉ số giá hàng hoá

Giá ca cao, đường, cà phê giảm mạnh, cản trở đà hồi phục của chỉ số giá hàng hoá

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, mặc dù sắc xanh áp đảo trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày giao dịch đầu tuần (13/5), tuy nhiên mức giảm mạnh của một số mặt hàng đã kéo chỉ số MXV-Index chốt ngày suy yếu nhẹ 0,08% về 2.300 điểm.

// //