Hệ thống đóng mở cốp xe tự điều chỉnh tốc độ theo ý người dùng
Lê Tùng - 13/07/2022 | 16:01 (GTM + 7)
Bạn đã bao giờ rơi vào tình cảnh khi đang có việc gì rất quan trọng cần phải làm nhanh mà vật quan trọng thì lại nằm trong cốp xe, nhưng cửa hậu tự động của xe lại di chuyển quá chậm khiến bạn phải phải đừng chờ trong sự sốt ruột?
Nếu gặp phải tình cảnh này rồi thì giờ đây bạn sẽ không cần phải đừng chờ mòn mỏi nữa. Bởi, Mazda đã đưa ra một giải pháp mà có lẽ sẽ làm bạn cảm thấy hưng thú với nó.
Cửa hậu thông minh trên thị trường hiện tại dù không cần người dùng thao tác tay nhưng chỉ có một tốc độ đóng/mở (Ảnh: Mazda)
Theo Carbuzz, thời gian qua, Mazda đã đăng ký bằng sáng chế với USPTO – Văn phòng Sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ cho một hệ thống đóng/mở cửa hậu chỉnh điện thông minh ứng dụng 2 mô tơ hoàn toàn mới, cho phép đóng/mở cửa hậu của xe Mazda với 2 tốc độ khác nhau.
Nguyên lý làm việc của hệ thống này như sau: Bằng cách xác định khoảng cách của chìa khóa xe với cửa thông qua cảm ứng ngoài, chiếc xe trang bị công nghệ này sẽ tự cân nhắc tốc độ đóng/mở cửa hậu phía sau sao cho phù hợp.
Ví dụ, khi chìa khóa nằm trong tay hoặc túi của người điều khiển phương tiện, và nó nằm trong phạm vi quá gần cửa, trang bị này sẽ mở lên chậm rãi và nhẹ nhàng để người điều khiển có thời gian tránh ra (tối đa 400mm/giây). Còn khi phát hiện chìa khóa đã nằm ngoài tầm ảnh hưởng, ngưỡng tốc độ trên sẽ được tăng 50% (tối đa 600mm/giây).
Cũng theo tuyên bố mà nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này đưa ra, giải pháp trên có thể làm giảm khả năng tiếp xúc giữa thân xe khi đóng/mở với chướng ngại vật và chuyển động của người dùng có thể được phát hiện một cách chính xác.
Ở một khía cạnh khác, công nghệ mới mà Mazda phát minh ra có phần khá giống với hệ thống cảm biến đang được Rolls-Royce phát triển cho cửa bên để hạn chế người dùng mở cửa không đúng lúc, đúng chỗ. Nếu phát hiện vật cản hoặc xe đang tiến tới, loại cửa này có khả năng giảm tốc độ mở cửa, thậm chí không cho phép trang bị này di chuyển tiếp.
Mặc dù nhìn thì phát minh này có vẻ tầm thường, nhưng Mazda đã nhìn ra “lỗ hỏng” do công nghệ hiện đại tạo ra và tìm ra giải pháp giúp cuộc sống của mọi người trở nên dễ dàng hơn. Trong đó, sự đổi mới ở dạng thuần túy nhất chính là loại bỏ sự phức tạp hoặc bất tiện khỏi cuộc sống của mọi người, đó chính là điều mà Mazda đang hướng đến.
Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.
Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.
Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.
Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.