Hạn chế tốc độ
Việc giới hạn tốc độ để hạn chế tai nạn là cần thiết, nhưng tiếp cận cách giới hạn như thế nào để không tạo nên sự căng thẳng quá mức cần thiết cho người điều khiển phương tiện là điều cần nghĩ đến.
Nếu gặp phải tình cảnh này rồi thì giờ đây bạn sẽ không cần phải đừng chờ mòn mỏi nữa. Bởi, Mazda đã đưa ra một giải pháp mà có lẽ sẽ làm bạn cảm thấy hưng thú với nó.
Theo Carbuzz, thời gian qua, Mazda đã đăng ký bằng sáng chế với USPTO – Văn phòng Sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ cho một hệ thống đóng/mở cửa hậu chỉnh điện thông minh ứng dụng 2 mô tơ hoàn toàn mới, cho phép đóng/mở cửa hậu của xe Mazda với 2 tốc độ khác nhau.
Nguyên lý làm việc của hệ thống này như sau: Bằng cách xác định khoảng cách của chìa khóa xe với cửa thông qua cảm ứng ngoài, chiếc xe trang bị công nghệ này sẽ tự cân nhắc tốc độ đóng/mở cửa hậu phía sau sao cho phù hợp.
Ví dụ, khi chìa khóa nằm trong tay hoặc túi của người điều khiển phương tiện, và nó nằm trong phạm vi quá gần cửa, trang bị này sẽ mở lên chậm rãi và nhẹ nhàng để người điều khiển có thời gian tránh ra (tối đa 400mm/giây). Còn khi phát hiện chìa khóa đã nằm ngoài tầm ảnh hưởng, ngưỡng tốc độ trên sẽ được tăng 50% (tối đa 600mm/giây).
Cũng theo tuyên bố mà nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này đưa ra, giải pháp trên có thể làm giảm khả năng tiếp xúc giữa thân xe khi đóng/mở với chướng ngại vật và chuyển động của người dùng có thể được phát hiện một cách chính xác.
Ở một khía cạnh khác, công nghệ mới mà Mazda phát minh ra có phần khá giống với hệ thống cảm biến đang được Rolls-Royce phát triển cho cửa bên để hạn chế người dùng mở cửa không đúng lúc, đúng chỗ. Nếu phát hiện vật cản hoặc xe đang tiến tới, loại cửa này có khả năng giảm tốc độ mở cửa, thậm chí không cho phép trang bị này di chuyển tiếp.
Mặc dù nhìn thì phát minh này có vẻ tầm thường, nhưng Mazda đã nhìn ra “lỗ hỏng” do công nghệ hiện đại tạo ra và tìm ra giải pháp giúp cuộc sống của mọi người trở nên dễ dàng hơn. Trong đó, sự đổi mới ở dạng thuần túy nhất chính là loại bỏ sự phức tạp hoặc bất tiện khỏi cuộc sống của mọi người, đó chính là điều mà Mazda đang hướng đến.
Việc giới hạn tốc độ để hạn chế tai nạn là cần thiết, nhưng tiếp cận cách giới hạn như thế nào để không tạo nên sự căng thẳng quá mức cần thiết cho người điều khiển phương tiện là điều cần nghĩ đến.
Bộ GTVT vừa yêu cầu cục Đăng kiểm VN nghiên cứu đề xuất sửa quy định theo hướng: Xe không dán thẻ thu phí không dừng sẽ không được đăng kiểm. Nếu quy định như vậy, vấn đề pháp lý nào sẽ xuất hiện?
Trên cơ sở điều hành của Liên Bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt giảm giá bán xăng dầu từ 15h ngày 11/8.
Thiếu tá quân đội, người cầm lái chiếc ô tô gây tai nạn trên đường 16 tháng 4 khiến một nữ sinh ở Ninh Thuận tử vong đã bị khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng.
Sáng nay (11/8), Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã phát hiện một kho thuốc không có hoá đơn chứng từ.
Kế hoạch cao điểm kiểm soát tải trọng các ngành Giao thông, Công an đang đem lại kết quả tích cực. Tại Hà Nội, ngành GTVT đã lập tổ công tác kiểm tra tất cả doanh nghiệp có xe tải từ 7 tấn trở lên chuyên chở vật liệu xây dựng, đặc biệt chú trọng vi phạm kích thước thành thùng.
Không phải ngẫu nhiên nhiều tài xế kêu gọi sự bình đẳng trong quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của cả chủ đầu tư, đơn vị vận hành và các chủ phương tiện.