Quyết liệt chuyển đổi xanh trong giao thông
Những thông tin sai lệch trên mạng xã hội vừa qua về việc “cấm xe sản xuất trước năm 2017” cho thấy chủ trương nâng mức khí thải lên mức 4 đang gặp không ít thách thức về dư luận.
Sự bảo vệ đến từ việc phòng ngừa, các va chạm dẫn đến chấn thương có thể xuất phát từ sự chậm trễ trong việc nhận biết tình huống của tài xế và khả năng phản ứng. Toyota Safety Sense tập trung vào 3 loại tai nạn phổ biến nhất:
Va chạm trước
Chệch làn đường
Tai nạn vào ban đêm
Trong một số điều kiện nhất định, Hệ thống an toàn Toyota TSS được thiết kế để hỗ trợ nhận thức của lái xe, khi ra quyết định và điều khiển phương tiện với tốc độ cao. Gói an toàn tích hợp các tính năng tối tân nhất, tập trung vào 3 mục đích chính: giảm thiếu hoặc phòng tránh va chạm trước, hỗ trợ giữ làn đường và tăng cường an toàn trong hành trình lái xe ban đêm.
Tuy nhiên, lái xe chịu trách nhiệm cho sự an toàn của chính họ và phải luôn lái xe an toàn, tuân thủ các giới hạn và luật lệ về tốc độ giao thông và tập trung vào đường khi lái xe.
Toyota Safety Sense bao gồm 5 tính năng an toàn chủ động và hỗ trợ người lái:
Hệ thống cảnh báo tiền va chạm (PCS)
Hệ thống đèn pha tự động thích ứng (AHB)
Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (DRCC)
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LTA)
Hệ thống cảnh báo chệnh làn đường (LDA)
Hệ thống cảnh báo tiền chạm (PCS) sử dụng một camera và radar có bước sóng milimet gắn vào lưới tản nhiệt giúp giảm thiểu hoặc phòng tránh va chạm trước. Khi ra-đa bước sóng ngắn và camera đơn của hệ thống an toàn tiền va chạm phát hiện va chạm có thể xảy ra với phương tiện phía trước, hệ thống sẽ cảnh báo người lái đồng thời kích hoạt phanh hỗ trợ khi người lái đạp phanh.
Nếu người lái không thể đạp phanh, hệ thống sẽ chủ động kích hoạt chế độ phanh tiền va chạm (AEB), để tránh va chạm hoặc hạn chế tối đa tốc độ va chạm.
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LTA) khi được kích hoạt, hệ thống sẽ cảnh báo người lái về khả năng di chuyển lệch khỏi làn đường hiện tại bằng tín hiệu phát sáng hoặc cảnh cáo âm thanh hay rung vô lăng (Hệ thống cũng có thể tự điều chỉnh vô lăng), đồng thời hỗ trợ đánh lái để duy trì làn đường.
Thêm vào đó, khi di chuyển trên đường cao tốc, kết hợp cùng hệ thống điều khiển hành trình loại thích ứng DRCC, xe sẽ tự động duy trì làn đường và duy trì khoảng cách với xe phía trước, tối đa tính tiện nghi và an toàn.
Hệ thống đèn pha tự động thích ứng (AHB) là hệ thống an toàn được thiết kế để giúp lái xe cải thiện tầm nhìn vào ban đêm - đồng thời giảm độ chói cho những xe khác. Thông qua việc tăng cường chiếu sáng khoảng rộng, hệ thống có thể cho phép phát hiện sớm hơn người đi bộ và chướng ngại vật.
Khi được kích hoạt, AHB sử dụng camera trong xe để giúp phát hiện đèn pha của xe đối diện và đèn hậu của xe trước, sau đó tự động điều chỉnh độ sáng phù hợp.
Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (DRCC) là hệ thống điều khiển hành trình tự động thích ứng công nghệ cao sử dụng ra-đa và camera để phát hiện phương tiện đang di chuyển ở phía trước và chủ động duy trì khoảng cách thích hợp.
Trên đường cao tốc, ngoài việc duy trì tốc độ không đổi, Hệ thống điều khiển hành trình chủ động cho phép người lái duy trì tốc độ đã cài đặt mà không cần tăng ga. Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động cũng hỗ trợ duy trì khoảng cách giữa các phương tiện, điều chỉnh tốc độ để giữ khoảng cách nhất định.
Điều này có nghĩa là, nếu phương tiện phía trước được phát hiện di chuyển với tốc độ thấp hơn tốc độ đã cài đặt, Hệ thống kiếm soát hành trình chủ động sẽ tự động giảm tốc độ phương tiện. Nếu trong trường hợp cần giảm tốc ngay lập tức, hệ thống sẽ cảnh báo hiển thị trên màn hình đa thông tin đồng thời giảm công suất động cơ để hạn chế tăng tốc, giúp tránh va chạm. Sau đó hệ thống sẽ tự động trở lại tốc độ đã cài đặt.
Hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDA) sử dụng camera trước của xe để phát hiện làn đường khởi hành khi đi trên những con đường thẳng với vạch kẻ rõ ràng, mép đường và lề đường. Trạng thái hoạt động của hệ thống được biểu thị thông qua hình minh họa đánh dấu làn đường màu trên Màn hình đa thông tin (MID) của xe.
Nếu LDA xác định rằng chiếc xe đang bắt đầu đi chệch khỏi làn đường đã được đánh dấu, hệ thống sẽ cảnh báo người lái bằng một cảnh báo âm thanh và hình ảnh. Khi cảnh báo này xảy ra, lái xe phải kiểm tra cẩn thận làn đường xung quanh trước khi đưa xe an toàn trở lại làn đường ban đầu.
Những thông tin sai lệch trên mạng xã hội vừa qua về việc “cấm xe sản xuất trước năm 2017” cho thấy chủ trương nâng mức khí thải lên mức 4 đang gặp không ít thách thức về dư luận.
Nghị quyết 68-NQ/TW không chỉ khẳng định vai trò trung tâm của kinh tế tư nhân, mà còn mở ra một hành lang cơ chế thông thoáng, minh bạch, hiệu quả. Những định hướng mới tạo ra cú huých chính sách mạnh mẽ, qua đó góp phần gỡ nút thắt cơ chế, tăng nguồn cung tăng lên theo hướng đa dạng phân khúc.
Theo Báo cáo quốc gia đầu tiên về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2021-2024 công bố mới đây, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh ở nước ta ngày càng nghiêm trọng.
Gần đây VOV Giao thông Quốc gia đã nhận được phản ánh của người dân thường xuyên lưu thông qua đoạn đường ven hồ Đền Lừ, thuộc tuyến đường nối từ vành đai 2.5 đến UBND phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Lâu nay, xung quanh khu vực chợ Bông Đỏ thuộc địa phận phường La Khê, (quận Hà Đông, Hà Nội) đã hình thành một khu chợ tự phát, tồn tại ngang nhiên bất chấp quy định về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường.
Một buổi sáng trung tuần tháng 5/2025, Bệnh viện TP. Thủ Đức có khoảng 3.000 - 4.000 lượt bệnh nhân đến khám ngoại trú. Gần như không ai mang theo giấy tờ, hồ sơ hay phim X-quang. Các thông tin, lịch hẹn đều đã được bác sĩ cập nhật trên hệ thống. Bệnh nhân chỉ cần mang căn cước công dân đến viện.
Ngoài nhóm đối tượng được giảm VAT tại Nghị quyết 43 đang áp dụng, Bộ Tài chính đề xuất mở rộng phạm vi giảm thuế VAT 2% đối với nhiều sản phẩm khác như xăng dầu và mở rộng phạm vi áp dụng đến hết năm 2026.