Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hãy nhường đường khi có thể, không chỉ với xe ưu tiên

Chu Đức, Tuấn Linh - 16/05/2022 | 8:54 (GTM + 7)

Một thính giả ở Hà Nội từng gửi tin nhắn cho VOV Giao thông kể về một trải nghiệm ấm ức trên đường Vành đai 3 trên cao.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ngày hôm đó, nhận thấy có xe cứu thương phía sau hú còi, anh cho xe đi chậm lại rồi tạt vào làn khẩn cấp để nhường đường.

Tuy nhiên, khi xe cứu thương vượt lên, anh nhận thấy xe không chở bệnh nhân, trong khi tài xế và một phụ nữ trên cabin lại đang tỏ ra thân mật trên mức cần thiết. Không ai mặc trang phục ngành y.

“Tôi cảm thấy bị tổn thương và mất niềm tin”, vị thính giả bày tỏ như vậy sau khi đã chấp nhận lấn vào làn không được phép đi để nhường đường cho một loại xe ưu tiên nhưng chưa chắc là đang làm nhiệm vụ cấp bách.

Dưới góc nhìn của VOV Giao thông, vị thính giả này đã chấp hành đúng quy định của Luật giao thông đường bộ và quy tắc “tất cả các loại phương tiện đều phải nhường đường cho xe ưu tiên”.

Và có lẽ, anh không nhất thiết phải day dứt, trăn trở với suy nghĩ của mình. Kể cả khi nghi ngờ của anh đúng, thì đó cũng là một trường hợp cá biệt, thiểu số.

Hãy nhường đường khi có thể, không chỉ với xe ưu tiên - Ảnh minh họa

Hãy nhường đường khi có thể, không chỉ với xe ưu tiên - Ảnh minh họa

VOV Giao thông đã động viên nam thính giả tiếp tục nhường đường như anh vẫn đã và đang làm, không nên mất niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Sẽ có ngày anh cảm thấy hụt hẫng, cũng có ngày anh cảm thấy vui, yêu đời vì đã góp phần giúp một ai đó được cấp cứu sớm hơn, kịp thời hơn.

Nhìn rộng ra, nhường đường cho xe ưu tiên không chỉ thể hiện trách nhiệm công dân trong việc chấp hành quy định pháp luật, mà còn là một việc làm nhân văn, một biểu hiện của nét văn hóa đẹp khi tham gia giao thông.

Kể cả khi phía sau là phương tiện không thuộc diện ưu tiên, như xe cá nhân chở người nhà đau ốm, hoặc xe cứu hộ sự cố giao thông, nếu đã bật đèn cảnh báo xin vượt, và nếu trong khả năng, các bác tài vẫn nên nhường đường.

Sự nhường nhịn, điềm tĩnh phía sau vô lăng luôn được đánh giá cao. Người chủ động nhường nhịn sẽ không bị rơi vào hoàn cảnh bị động. Họ được quyền lựa chọn kịch bản tiếp theo, hoặc bị cuốn vào một cuộc cạnh tranh ở tốc độ cao để lấn vài mét đường, hoặc thư thái tận hưởng lộ trình, tránh xa những cuộc va chạm tiềm ẩn.

Quay trở lại câu chuyện niềm tin. Nhiều chuyên gia giao thông đã tin rằng, ý thức tham gia lưu thông của người dân đang ngày một nâng cao. Bên cạnh những clip nhắc nhở về một số trường hợp không chịu nhường đường cho xe cấp cứu, còn nhiều tình huống tích cực khác cũng được lan tỏa.

Rất nhiều người cảm thấy ấm lòng khi xem đoạn một tài xế ô tô đi chậm lại nhắc nhở hai nữ sinh đi xe máy bị lạc trên Đại lộ Thăng Long, sau đó “dìu” họ sang làn khẩn cấp để chạy an toàn và thoát cao tốc dễ dàng hơn.

Hay ở các ngã tư, nhiều tài xế đã xuống xe, tận tình phân luồng, nhắc nhở các phương tiện nhường đường để xe cứu thương nhanh chóng rời khỏi điểm ách tắc.         

Văn hóa giao thông được hình thành từ mỗi hành vi tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện. Càng có nhiều người biết nhường nhịn, quan tâm đến những người lưu thông xung quanh, thay vì chen lấn, “điền vào chỗ trống”, chắc chắn, ý thức chung về giao thông sẽ được nâng cao. 

Hà Nội: Một tiếng xử phạt 6 “ma men”, nhiều người biết vẫn cố tình vi phạm

Hà Nội: Một tiếng xử phạt 6 “ma men”, nhiều người biết vẫn cố tình vi phạm

Nhiều lái xe vi phạm nồng độ cồn, bị dừng xe kiểm tra xử lý nhưng bất hợp tác, kéo dài thời gian để gọi điện thoại nhờ cứu viện với đủ các lý do.

Đi xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì?

Đi xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì?

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các tỉnh miền Bắc đang bước vào cao điểm nắng nóng của mùa hè năm nay. Trong đó, nắng nóng đỉnh điểm sẽ kéo dài từ nay đến giữa tháng 7 ở miền Bắc.

Đề xuất bổ sung ADN, giọng nói vào dữ liệu căn cước công dân

Đề xuất bổ sung ADN, giọng nói vào dữ liệu căn cước công dân

Bộ Công an vừa có dự thảo báo cáo tổng kết và đánh giá tác động của chính sách về căn cước công dân (CCCD). Trong dự thảo, Bộ Công an thông tin về những kết quả thi hành Luật CCCD, đồng thời chỉ ra những bất cập và đề xuất nhiều quy định mới.

Một lời xin lỗi quá khó...?

Một lời xin lỗi quá khó...?

Va chạm giao thông: Im lặng, xin lỗi hay “động thủ”. Dưới áp lực cuộc sống và tình trạng giao thông tồi tệ, mỗi người chọn cho mình một cách ứng xử...

Liên tục giãn tiến độ, giao thông công cộng cần cách tiếp cận khác

Liên tục giãn tiến độ, giao thông công cộng cần cách tiếp cận khác

Những dự án giao thông công cộng ở các thành phố lớn của chúng ta liên tục giãn tiến độ, đến mức người dân chỉ còn biết hy vọng vào một phép màu mới có thể cải thiện khả năng di chuyển của mình.

Chạy thêm nhiều tàu khách Bắc – Nam đến Quảng Bình, Đà Nẵng, Nha Trang

Chạy thêm nhiều tàu khách Bắc – Nam đến Quảng Bình, Đà Nẵng, Nha Trang

Thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch hè tăng cao của hành khách, Đường sắt đã lập kế hoạch chạy thêm nhiều tàu khách trên tuyến Bắc – Nam đi đến Quảng Bình, Đà Nẵng, Nha Trang.

Khan hiếm nhân lực ngành giao thông vận tải: Gỡ khó từ đâu?

Khan hiếm nhân lực ngành giao thông vận tải: Gỡ khó từ đâu?

Ngành GTVT đang phải đỏ mắt đi tìm nguồn nhân lực, đặc biệt là các kỹ sư chuyên ngành vận tải, cầu đường. Thực trạng này dẫn tới việc nhiều dự án trong nước nhưng phải thuê nhà thầu, nhân lực từ nước ngoài, trong khi tiềm năng “sân nhà” không thiếu. Vậy lời giải cho cơn khát nguồn nhân lực là gì?