Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hãy nhường đường khi có thể, không chỉ với xe ưu tiên

Chu Đức, Tuấn Linh - 16/05/2022 | 8:54 (GTM + 7)

Một thính giả ở Hà Nội từng gửi tin nhắn cho VOV Giao thông kể về một trải nghiệm ấm ức trên đường Vành đai 3 trên cao.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ngày hôm đó, nhận thấy có xe cứu thương phía sau hú còi, anh cho xe đi chậm lại rồi tạt vào làn khẩn cấp để nhường đường.

Tuy nhiên, khi xe cứu thương vượt lên, anh nhận thấy xe không chở bệnh nhân, trong khi tài xế và một phụ nữ trên cabin lại đang tỏ ra thân mật trên mức cần thiết. Không ai mặc trang phục ngành y.

“Tôi cảm thấy bị tổn thương và mất niềm tin”, vị thính giả bày tỏ như vậy sau khi đã chấp nhận lấn vào làn không được phép đi để nhường đường cho một loại xe ưu tiên nhưng chưa chắc là đang làm nhiệm vụ cấp bách.

Dưới góc nhìn của VOV Giao thông, vị thính giả này đã chấp hành đúng quy định của Luật giao thông đường bộ và quy tắc “tất cả các loại phương tiện đều phải nhường đường cho xe ưu tiên”.

Và có lẽ, anh không nhất thiết phải day dứt, trăn trở với suy nghĩ của mình. Kể cả khi nghi ngờ của anh đúng, thì đó cũng là một trường hợp cá biệt, thiểu số.

Hãy nhường đường khi có thể, không chỉ với xe ưu tiên - Ảnh minh họa

Hãy nhường đường khi có thể, không chỉ với xe ưu tiên - Ảnh minh họa

VOV Giao thông đã động viên nam thính giả tiếp tục nhường đường như anh vẫn đã và đang làm, không nên mất niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Sẽ có ngày anh cảm thấy hụt hẫng, cũng có ngày anh cảm thấy vui, yêu đời vì đã góp phần giúp một ai đó được cấp cứu sớm hơn, kịp thời hơn.

Nhìn rộng ra, nhường đường cho xe ưu tiên không chỉ thể hiện trách nhiệm công dân trong việc chấp hành quy định pháp luật, mà còn là một việc làm nhân văn, một biểu hiện của nét văn hóa đẹp khi tham gia giao thông.

Kể cả khi phía sau là phương tiện không thuộc diện ưu tiên, như xe cá nhân chở người nhà đau ốm, hoặc xe cứu hộ sự cố giao thông, nếu đã bật đèn cảnh báo xin vượt, và nếu trong khả năng, các bác tài vẫn nên nhường đường.

Sự nhường nhịn, điềm tĩnh phía sau vô lăng luôn được đánh giá cao. Người chủ động nhường nhịn sẽ không bị rơi vào hoàn cảnh bị động. Họ được quyền lựa chọn kịch bản tiếp theo, hoặc bị cuốn vào một cuộc cạnh tranh ở tốc độ cao để lấn vài mét đường, hoặc thư thái tận hưởng lộ trình, tránh xa những cuộc va chạm tiềm ẩn.

Quay trở lại câu chuyện niềm tin. Nhiều chuyên gia giao thông đã tin rằng, ý thức tham gia lưu thông của người dân đang ngày một nâng cao. Bên cạnh những clip nhắc nhở về một số trường hợp không chịu nhường đường cho xe cấp cứu, còn nhiều tình huống tích cực khác cũng được lan tỏa.

Rất nhiều người cảm thấy ấm lòng khi xem đoạn một tài xế ô tô đi chậm lại nhắc nhở hai nữ sinh đi xe máy bị lạc trên Đại lộ Thăng Long, sau đó “dìu” họ sang làn khẩn cấp để chạy an toàn và thoát cao tốc dễ dàng hơn.

Hay ở các ngã tư, nhiều tài xế đã xuống xe, tận tình phân luồng, nhắc nhở các phương tiện nhường đường để xe cứu thương nhanh chóng rời khỏi điểm ách tắc.         

Văn hóa giao thông được hình thành từ mỗi hành vi tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện. Càng có nhiều người biết nhường nhịn, quan tâm đến những người lưu thông xung quanh, thay vì chen lấn, “điền vào chỗ trống”, chắc chắn, ý thức chung về giao thông sẽ được nâng cao. 

Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

// //