Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Đây là những nội dung cốt lõi mà Cảng HKQT Nội Bài phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc vừa truyền thông đến người dân xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) trong chương trình Hội nghị tuyên truyền về an toàn hàng không.
Nguy cơ “uy hiếp” an toàn bay từ những thói quen, hoạt động hàng ngày
Cảng HKQT Nội Bài nằm tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội) giáp ranh với nhiều xã thuần nông. Hàng năm, cứ vào mùa hè, khi người dân thu hoạch lúa vụ lại thường xuyên xuất hiện tình trạng đốt rơm rạ… xung quanh khu vực Cảng HKQT Nội Bài.
Các hiện tượng tưởng chừng rất bình thường, quen thuộc trong đời sống thường nhật của người dân nói trên không chỉ gây ô nhiễm môi trường đất, không khí, sức khỏe của người dân địa phương mà còn có khả năng tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp đến an toàn bay.

Thực tế, hiện nay ghi nhận có nhiều vụ việc vi phạm an toàn hàng không liên quan đến người dân địa phương các xã giáp ranh và lân cận sân bay như: Đốt rơm rạ, thiết bị bay không người lái, thả diều, đèn lazer, trồng cây, xây dựng công trình nhà ở giáp hàng rào sân bay…
Tăng cường tuyên truyền cho người dân về an toàn hàng không
Để hạn chế các hiện tượng trên, đảm bảo an toàn hàng không, Cảng HKQT Nội Bài tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm tuân thủ pháp luật của người dân địa phương, đồng thời hướng dẫn bà con sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý rơm rạ sau khi thu hoạch.
Cũng tại Hội trường UBND xã Đông Xuân, Cảng HKQT Nội Bài phối hợp với UBND xã Đông Xuân tổ chức hội nghị phổ biến kiến thức pháp luật đảm bảo ATHK và xử lý rơm rạ sau thu hoạch.
Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Đỗ Thị Bích Vân - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Xuân nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập huấn cho bà con nông dân trong việc nhận thức tác hại của việc đốt rơm rạ đối với hoạt động bay, đồng thời cho biết xã Đông Xuân đã xây dựng và triển khai tới người dân trên địa bàn về kế hoạch xử lý rơm rạ thành phân hữu cơ.
Tích lũy kinh nghiệm trước đây, Cảng HKQT Nội Bài đã xây dựng chương trình sử dụng nhiều hình ảnh trực quan sinh động từ chính các hoạt động của người dân giáp ranh sân bay. Cụ thể tập trung vào 4 nhóm các hành vi vi phạm, bao gồm: Giảm tầm nhìn, va chạm trên không, va chạm dưới đất và hư hỏng trang thiết bị Cảng.
Hội nghị tuyên truyền về an toàn hàng không diễn ra trong không khí cởi mở, chia sẻ, được đại biểu đại diện huyện, xã và người dân tham dự hưởng ứng nhiệt tình.
Phát biểu tại hội nghị, ông Trương Hữu Linh, Trưởng phòng Giám sát an toàn hàng không – Cảng vụ hàng không miền Bắc khẳng định định tầm quan trọng của việc tập huấn, tuyên truyền về an toàn hàng không đặc biệt trong thời gian ngành hàng không đang phục hồi phát triển mạnh mẽ:
“Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng văn hóa an toàn hàng không cho toàn thể người dân địa phương sống ráp gianh khu vực sân bay; tăng cường tuyên truyền về các hành vi vi phạm có khả năng uy hiếp an ninh, an toàn hàng không và các mức xử phạt vi phạm để nâng cao nhận thức của người dân từ đó hợp tác cùng với cơ quan hàng không đảm bảo an toàn bay”, ông Linh nhận định.
Bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, hội nghị cũng cung cấp giải pháp giúp bà con thay đổi thói quen cũ, thay vì đốt rơm rạ sau mùa thu hoạch thì chuyển sang việc xử lý rơm rạ một cách an toàn, khoa học.
Đại diện Công ty CP sinh thái Nông Việt, ông Trịnh Bá Huy, Giám đốc đã hướng dẫn, tập huấn cho bà con phương thức ứng dụng vi sinh vào phân hủy rơm rạ, giảm thiểu tác hại đến môi trường mà cũng góp phần tăng kinh tế cho người dân.
Đây là lần thứ 2 trong năm 2022, Cảng HKQT Nội Bài tổ chức hội nghị tuyên truyền về an toàn hàng không. Trước đó, tháng 4/2022, Cảng đã tuyên truyền về nội dung này cho các đơn vị phục vụ mặt đất ngay sau khi các hoạt động bay nội địa phục hồi và tăng trưởng trở lại.

Các hành vi gây giảm tầm nhìn của phi công như đốt rơm rạ, chiếu đèn lazer. Cụ thể, việc bà con sau mỗi vụ thu hoạch lúa, cùng nhau đốt rơm rạ đã gây ra khói mù, ảnh hưởng tầm nhìn của phi công.
Hay việc chiếu đèn lazer khi tàu bay đang cất hạ cánh có thể làm chói mắt, làm phân tán đối với phi công ở thời điểm cần tập trung cao độ khi điều khiển tàu bay cất/hạ cánh.
Các hành vi có khả năng gây va chạm trên không như thả diều, thả đèn trời, trồng cây cao, xây dựng công trình trái phép gần sân bay hay các hoạt động thu hút chim… Những hoạt động này tiềm ẩn nguy cơ làm va chạm với tàu bay đang bay.
Các hành vi có khả năng gây va chạm dưới đất như sử dụng thiết bị bay tự động như vật thể bay không người lái (UAV/Drone), Flycam; Chăn thả và để lọt gia súc vào khu bay.
Các vật thể bay không người lái, gia súc chạy lọt vào khu bay có khả năng va chạm với tàu bay khi cất, hạ cánh hoặc đang vận hành trên đường lăn, sân đỗ.
Các hành vi có khả năng gây hư hỏng trang thiết bị Cảng như đốt rác gần các công trình, thiết bị của sân bay, lấy trộm trang thiết bị sân bay… có thể làm hư hỏng hệ thống trang thiết bị, ảnh hưởng đến quá trình tàu bay khai thác tại Cảng.
Với 4 nhóm hành vi trên, căn cứ Nghị định số 162/2018 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, người vi phạm có thể đối mặt với hình phạt lên tới 40 triệu đồng (chiếu tia lazer vào tàu bay); 60 triệu đồng (sử dụng vật thể bay không người lái, flycam) tùy theo mức độ vi phạm và hậu quả của hành vi; đặc biệt đối với hành vi đốt rơm rạ sau thu hoạch của bà con sẽ bị xử phạt từ 5 đến 10 triệu đồng…
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Bản “Dạ cổ hoài lang” ra đời hơn một năm mới được sử dụng trên sân khấu cải lương và dần dần chiếm chỗ của hai bản “Tứ Đại Oán” và “Hành Vân”, nhưng trong hơn 10 năm đầu bản Dạ cổ vẫn lận đận trong việc khẳng định mình dù nhiều lần cải tiến.