Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hạn chế thói quen đốt rơm rạ uy hiếp an toàn bay

Hải Hà - 29/05/2022 | 15:10 (GTM + 7)

Hành vi đốt rơm rạ mỗi khi thu hoạch lúa, hành vi chiếu đèn lazer, chăn thả gia súc gần khu bay… ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động bay? Nếu vi phạm thì sẽ đối mặt với những khung hình phạt ra sao?

Đây là những nội dung cốt lõi mà Cảng HKQT Nội Bài phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc vừa truyền thông đến người dân xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) trong chương trình Hội nghị tuyên truyền về an toàn hàng không.

Tham dự Hội nghị có đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc, thành viên tổ An toàn đường cất hạ cánh và Đoàn viên thanh niên Cảng HKQT Nội Bài, Công ty CP sinh thái Nông Việt, Trạm khuyến nông huyện Sóc Sơn, đại diện chính quyền và đông đảo người dân xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội

Tham dự Hội nghị có đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc, thành viên tổ An toàn đường cất hạ cánh và Đoàn viên thanh niên Cảng HKQT Nội Bài, Công ty CP sinh thái Nông Việt, Trạm khuyến nông huyện Sóc Sơn, đại diện chính quyền và đông đảo người dân xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội

Nguy cơ “uy hiếp” an toàn bay từ những thói quen, hoạt động hàng ngày

Cảng HKQT Nội Bài nằm tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội) giáp ranh với nhiều xã thuần nông. Hàng năm, cứ vào mùa hè, khi người dân thu hoạch lúa vụ lại thường xuyên xuất hiện tình trạng đốt rơm rạ… xung quanh khu vực Cảng HKQT Nội Bài.

Các hiện tượng tưởng chừng rất bình thường, quen thuộc trong đời sống thường nhật của người dân nói trên không chỉ gây ô nhiễm môi trường đất, không khí, sức khỏe của người dân địa phương mà còn có khả năng tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp đến an toàn bay.

3. Đại biểu tham dự Hội nghị tuyên truyền về ATHK

Thực tế, hiện nay ghi nhận có nhiều vụ việc vi phạm an toàn hàng không liên quan đến người dân địa phương các xã giáp ranh và lân cận sân bay như: Đốt rơm rạ, thiết bị bay không người lái, thả diều, đèn lazer, trồng cây, xây dựng công trình nhà ở giáp hàng rào sân bay…

Bà Đỗ Thị Bích Vân - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Xuân

Bà Đỗ Thị Bích Vân - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Xuân

Tăng cường tuyên truyền cho người dân về an toàn hàng không

Để hạn chế các hiện tượng trên, đảm bảo an toàn hàng không, Cảng HKQT Nội Bài tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm tuân thủ pháp luật của người dân địa phương, đồng thời hướng dẫn bà con sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý rơm rạ sau khi thu hoạch.

Cũng tại Hội trường UBND xã Đông Xuân, Cảng HKQT Nội Bài phối hợp với UBND xã Đông Xuân tổ chức hội nghị phổ biến kiến thức pháp luật đảm bảo ATHK và xử lý rơm rạ sau thu hoạch.

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Đỗ Thị Bích Vân - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Xuân nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập huấn cho bà con nông dân trong việc nhận thức tác hại của việc đốt rơm rạ đối với hoạt động bay, đồng thời cho biết xã Đông Xuân đã xây dựng và triển khai tới người dân trên địa bàn về kế hoạch xử lý rơm rạ thành phân hữu cơ.

Ông Trương Hữu Linh Trưởng phòng Giám sát An toàn Hàng không, Cảng vụ Hàng không miền Bắc

Ông Trương Hữu Linh Trưởng phòng Giám sát An toàn Hàng không, Cảng vụ Hàng không miền Bắc

Tích lũy kinh nghiệm trước đây, Cảng HKQT Nội Bài đã xây dựng chương trình sử dụng nhiều hình ảnh trực quan sinh động từ chính các hoạt động của người dân giáp ranh sân bay. Cụ thể tập trung vào 4 nhóm các hành vi vi phạm, bao gồm: Giảm tầm nhìn, va chạm trên không, va chạm dưới đất và hư hỏng trang thiết bị Cảng.

Hội nghị tuyên truyền về an toàn hàng không diễn ra trong không khí cởi mở, chia sẻ, được đại biểu đại diện huyện, xã và người dân tham dự hưởng ứng nhiệt tình.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trương Hữu Linh, Trưởng phòng Giám sát an toàn hàng không – Cảng vụ hàng không miền Bắc khẳng định định tầm quan trọng của việc tập huấn, tuyên truyền về an toàn hàng không đặc biệt trong thời gian ngành hàng không đang phục hồi phát triển mạnh mẽ:

“Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng văn hóa an toàn hàng không cho toàn thể người dân địa phương sống ráp gianh khu vực sân bay; tăng cường tuyên truyền về các hành vi vi phạm có khả năng uy hiếp an ninh, an toàn hàng không và các mức xử phạt vi phạm để nâng cao nhận thức của người dân từ đó hợp tác cùng với cơ quan hàng không đảm bảo an toàn bay”, ông Linh nhận định.

Ông Trịnh Bá Huy, Giám đốc Công ty CP Sinh thái Nông Việt hướng dẫn bà con xử lý rơm rạ bằng chế phẩm sinh học

Ông Trịnh Bá Huy, Giám đốc Công ty CP Sinh thái Nông Việt hướng dẫn bà con xử lý rơm rạ bằng chế phẩm sinh học

Bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, hội nghị cũng cung cấp giải pháp giúp bà con thay đổi thói quen cũ, thay vì đốt rơm rạ sau mùa thu hoạch thì chuyển sang việc xử lý rơm rạ một cách an toàn, khoa học.

Đại diện Công ty CP sinh thái Nông Việt, ông Trịnh Bá Huy, Giám đốc đã hướng dẫn, tập huấn cho bà con phương thức ứng dụng vi sinh vào phân hủy rơm rạ, giảm thiểu tác hại đến môi trường mà cũng góp phần tăng kinh tế cho người dân.

Đây là lần thứ 2 trong năm 2022, Cảng HKQT Nội Bài tổ chức hội nghị tuyên truyền về an toàn hàng không. Trước đó, tháng 4/2022, Cảng đã tuyên truyền về nội dung này cho các đơn vị phục vụ mặt đất ngay sau khi các hoạt động bay nội địa phục hồi và tăng trưởng trở lại.

Ông Nguyễn Phi Hùng - Thư ký tổ an toàn đường CHC đặt câu hỏi, tuyên truyền cho người dân

Ông Nguyễn Phi Hùng - Thư ký tổ an toàn đường CHC đặt câu hỏi, tuyên truyền cho người dân

Empty

Các hành vi gây giảm tầm nhìn của phi công như đốt rơm rạ, chiếu đèn lazer. Cụ thể, việc bà con sau mỗi vụ thu hoạch lúa, cùng nhau đốt rơm rạ đã gây ra khói mù, ảnh hưởng tầm nhìn của phi công.

Hay việc chiếu đèn lazer khi tàu bay đang cất hạ cánh có thể làm chói mắt, làm phân tán đối với phi công ở thời điểm cần tập trung cao độ khi điều khiển tàu bay cất/hạ cánh.

Các hành vi có khả năng gây va chạm trên không như thả diều, thả đèn trời, trồng cây cao, xây dựng công trình trái phép gần sân bay hay các hoạt động thu hút chim… Những hoạt động này tiềm ẩn nguy cơ làm va chạm với tàu bay đang bay.

Các hành vi có khả năng gây va chạm dưới đất như sử dụng thiết bị bay tự động như vật thể bay không người lái (UAV/Drone), Flycam; Chăn thả và để lọt gia súc vào khu bay.

Các vật thể bay không người lái, gia súc chạy lọt vào khu bay có khả năng va chạm với tàu bay khi cất, hạ cánh hoặc đang vận hành trên đường lăn, sân đỗ.

Các hành vi có khả năng gây hư hỏng trang thiết bị Cảng như đốt rác gần các công trình, thiết bị của sân bay, lấy trộm trang thiết bị sân bay… có thể làm hư hỏng hệ thống trang thiết bị, ảnh hưởng đến quá trình tàu bay khai thác tại Cảng.

Với 4 nhóm hành vi trên, căn cứ Nghị định số 162/2018 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, người vi phạm có thể đối mặt với hình phạt lên tới 40 triệu đồng (chiếu tia lazer vào tàu bay); 60 triệu đồng (sử dụng vật thể bay không người lái, flycam) tùy theo mức độ vi phạm và hậu quả của hành vi; đặc biệt đối với hành vi đốt rơm rạ sau thu hoạch của bà con sẽ bị xử phạt từ 5 đến 10 triệu đồng…

Khống chế thời gian về bến với xe buýt để làm gì?

Khống chế thời gian về bến với xe buýt để làm gì?

Nguyên tắc đúng giờ tạo áp lực rất lớn, khiến tài xế xe buýt phải phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí bỏ bến, gây ức chế cho hành khách và nguy hiểm cho người đi đường. Vậy cần làm gì và thay đổi cách quản lý ra sao để vừa đảm bảo an toàn, vừa tránh tạo áp lực không đáng có?

TP.HCM: Nam công nhân tử vong vì bị xe múc đất va trúng đầu trong khi giải cứu

TP.HCM: Nam công nhân tử vong vì bị xe múc đất va trúng đầu trong khi giải cứu

Trong lúc múc đất lên để cứu đồng nghiệp thì xe múc đã va trúng đầu khiến nam công nhân tử vong dưới hố.

Hà Nội: Va chạm với tàu hỏa, người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ

Hà Nội: Va chạm với tàu hỏa, người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn đường sắt trước cửa số nhà 392 đường Lê Duẩn (Q. Đống Đa, Hà Nội), khiến người đàn ông điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

Hà Nội: Xin dừng hoạt động 5 tuyến buýt vì mất khả năng thanh toán

Hà Nội: Xin dừng hoạt động 5 tuyến buýt vì mất khả năng thanh toán

Mới đây, Công ty TNHH Bắc Hà có công văn gửi Sở GTVT Hà Nội xin ngừng hoạt động từ ngày 01/8/2022, vì điều kiện bất khả kháng, bị thu hồi tài sản thế chấp là xe buýt đang vận hành trên tuyến, do không có khả năng thanh toán các khoản vay Ngân hàng đến hạn và hết vốn lưu động.

Tính năng 'Chuyến xe yên lặng': Vẫn còn nhiều tranh cãi

Tính năng "Chuyến xe yên lặng": Vẫn còn nhiều tranh cãi

Từ ngày 27/6/2022, Grab sẽ bắt đầu thử nghiệm tính năng "Chuyến xe yên lặng" tại thị trường Việt Nam đối với cả GrabCar và GrabBike. Trên thực tế, đã có hãng taxi và ứng dụng gọi xe triển khai tính năng “chuyến xe im lặng”. Bên cạnh sự ủng hộ, tính năng này cũng vấp phải nhiều tranh cãi.

Bị bỏ mặc nhiều năm, công viên lớn nhỏ ở Hà Nội thi nhau xuống cấp

Bị bỏ mặc nhiều năm, công viên lớn nhỏ ở Hà Nội thi nhau xuống cấp

Hà Nội có hơn 60 công viên, vườn hoa lớn nhỏ, phục vụ hơn 8,5 triệu dân. Trung bình cứ 13 vạn người dùng chung một không gian công cộng. Không chỉ thiếu về số lượng, những công viên còn xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu của người dân và gây lãng phí lớn.

Vì sao trạm BOT QL 91 vẫn “án binh bất động” với thu phí không dừng?

Vì sao trạm BOT QL 91 vẫn “án binh bất động” với thu phí không dừng?

Trong khi các dự án BOT trên cả nước đang khẩn trương tiến hành lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng thì trạm T2 dự án BOT QL91 Cần Thơ - An Giang vẫn "án binh bất động".