Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội: Tái diễn nạn trông xe “chặt chém”

Xuân Tú - 23/04/2023 | 11:01 (GTM + 7)

Tại một số điểm được cấp phép trông giữ phương tiện quanh hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội lại tồn tại tình trạng thu giá vé gửi xe quá cao so với giá niêm yết, thậm chí có nơi còn không có vé xe.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Chen chúc mất vài phút mới tìm và cho được xe máy của mình vào một bãi trông giữ xe trên phố Hàng Bài, Hà Nội, bạn Minh Đức, sinh viên năm cuối một trường đại học tại Hà Nội sau khi được nhận vé gửi xe đã tỏ ra khó hiểu vì trên vé ghi 8.000đ/lượt, nhưng thực tế, chàng trai này bị thu 20.000đ: 

Minh Đức cho biết: “Em cũng không rõ, người ta thu bao nhiêu thì em đưa thôi ạ. Cũng không dám hỏi gì, sợ phiền phức, mà cũng không đáng là bao nên thà có chỗ gửi cho được việc còn hơn anh ạ.”

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

Không chỉ Minh Đức cảm thấy như vậy, mà một số người dân khác cũng cùng chung thắc mắc. Nhưng tất cả đều bỏ qua, phần vì không muốn mất thời gian, phần vì “hình thức bên ngoài cũng như cách nói chuyện của người trông xe không mấy thân thiện”. Và sau đây là lý do tại sao người dân ngại va chạm.

Tìm hiểu thêm tại một số tuyến phố khác xung quanh hồ Hoàn Kiếm, mức giá cũng tương tự, từ 20.000đ/lượt xe máy với tối trong tuần, và 30.000đ/lượt xe máy với tối cuối tuần.

“20 em, qua 10h thêm 10 nghìn.”

“Gì đâu, vé buổi tối 20 nghìn, ban ngày 10 nghìn. 8 nghìn là vé gửi vào bưu điện, chú phải làm thêm giờ, nhận xe ngoài đây này.”

Với một xe máy, số tiền chênh thực tế so với giá trên vé có vẻ không nhiều, nhưng với số lượng hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn xe máy gửi quanh bờ Hồ Hoàn Kiếm thì chắc chắn số tiền chảy vào “túi riêng” là khổng lồ. Chưa kể một vài điểm trông xe không có vé, hoặc có thì cũng chỉ là dạng vé viết tay, tự sản xuất.

Trước thực trạng này, tối 20/4/2023 vừa qua, công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã ra quân kiểm tra và xử lý những điểm trông giữ phương tiện thu tiền cao hơn niêm yết trên vé xe cũng như các điểm trông giữ xe trái quy định trên địa bàn.

Thiếu tá Chu Đức Hùng, Đội CSTT, công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: “Lực lượng đã ra quân và kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin người dân cũng như báo chí phản ánh, với các bãi xe thu giá quá cao thì chúng tôi đã lập biên bản và xử lý theo quy định. Đồng thời kiểm tra và xác minh những bãi xe trông xe trái phép trên địa bàn, mời các chủ bãi xe này về trụ sở để làm việc, và chuyển cho các cơ quan khác liên quan điều tra, xử lý. Mức xử phạt với các trường hợp này là từ 20 đến 25 triệu đồng.”

Qua quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý một số cá nhân vi phạm quy định về trông giữ phương tiện. Có thể kể tới bãi xe tại số 32 đường Lê Thái Tổ, hay bãi xe trên đường Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tại trụ sở, các cá nhân điều hành, vận hành các bãi xe này trình bày với cơ quan chức năng: “Tôi tự nhận thấy hành vi của mình là sai, sẽ rút kinh nghiệm và chấp hành nghiêm chỉnh hơn.”

Nói về giải pháp trong thời gian tới để đảm bảo việc trông giữ phương tiện đúng quy định, ngăn ngừa nạn “chặt chém” người dân khi gửi xe, Thiếu tá Chu Đức Hùng, Đội CSTT, công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội khẳng định: “Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, tạo sự thuận tiện, hài lòng nhất đối với khách du lịch nước ngoài cũng như người dân đến với quân Hoàn Kiếm vui chơi, giải trí dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, lực lượng sẽ tiếp tục ra quân, tăng cường xử lý triệt để các vi phạm, đặc biệt là thu vé trông xe sai quy định.”

Có thể nói số tiền bất chính mà những cá nhân, tổ chức “đút túi” khi trông giữ xe trái phép trên vỉa hè, lòng đường, hoặc thu giá chênh lệch so với giá vé niêm yết là không hề nhỏ. Ngoài ra quân lập lại trật tự vỉa hè, giành lại không gian cho người đi bộ, việc chấn chỉnh các bãi trông xe và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân khi có nhu cầu gửi xe cũng là trách nhiệm của các cơ quan chức năng, tránh tạo kẽ hở để các đối tượng trục lợi.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

// //