Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội: Nhà vệ sinh công cộng bị bỏ bê, xuống cấp

Xuân Tú - 19/02/2023 | 8:15 (GTM + 7)

Qua phản ánh của người dân với đường dây nóng VOVGT cũng như ghi nhận trực tiếp của PV trong những ngày qua, tình trạng mất vệ sinh nghiêm trọng của nhiều nhà vệ sinh công cộng tại Hà Nội vẫn đang diễn ra, dù đây là chuyện không mới.

Sau khi nhận phản ánh của thính giả về sự thiếu và kém chất lượng của nhà vệ sinh tại công viên Cầu Giấy, Hà Nội, chúng tôi đã có mặt để trực tiếp trải nghiệm những gì thính giả phản ánh. 5 rưỡi chiều, thời điểm công viên này tập trung đông người đến tập thể dục, vui chơi.

Bước vội từ nhà vệ sinh nam ra ngoài, anh Trung Dũng một tay vẫn bịt mũi, một tay chỉ vào sàn nhà nhớp nháp nước: "Cực kỳ bẩn em ơi. Nhu cầu này là chính đáng, mà thế này thì không ổn. Nói chung mình đi chơi, thể dục vào đây, xong thấy mất vệ sinh quá. Cái này phải đầu tư chứ không cứ thế này rất dở."

Nhà vệ sinh tại công viên Cầu Giấy đã xuống cấp nghiêm trọng

Nhà vệ sinh tại công viên Cầu Giấy đã xuống cấp nghiêm trọng

Không chỉ sàn nhà luôn trong trạng thái ẩm ướt, ngập nước, các thiết bị dùng cho việc "đi vệ sinh" tại công viên Cầu Giấy cũng xuống cấp nghiêm trọng. Bồn tiểu, bệ xí, bồn rửa tay... đều không được làm sạch. Có cái còn hỏng, không thể sử dụng. Phía ngoài, tường gạch đã bong tróc, nham nhở, rất xấu xí.

PV di chuyển tới nơi khác là công viên Thống Nhất. Ngay gần cổng trên mặt đường Lê Duẩn là một khu vệ sinh công cộng. Nhà vệ sinh tại đây không xây bằng gạch nên bên ngoài không bị cũ, nát, tuy nhiên bề mặt cũng không được sạch sẽ. Phía trong mỗi cabin, PV vẫn phải chịu đựng mùi khó chịu, nước ngập trên sàn.

Hệ thống đèn bị hỏng tương đối. Không có xà phòng hay dung dịch sát khuẩn. "Kiễng chân, nhón gót, nhanh nhanh cho xong" là những gì chị Thu Hằng tới từ Hải Phòng kể lại cho PV: "Chị mới lên đây từ hôm qua, vào đây chơi mà thấy vệ sinh giữa lòng Thủ đô sao nó tệ thế. Chị đi vào đúng nghĩa là kiễng lên, nhổm lên em ạ. Chả có giấy, chả có xà phòng, chính quyền phải làm thế nào đi chứ. Bẩn quá."

Chuyện nhà vệ sinh nằm trong công viên, bị bỏ bê và xuống cấp là điều rất đáng tiếc, cần có sự quan tâm hơn nữa của ban quản lý. Nhưng sự xuống cấp không chỉ xảy ra tại nhà vệ sinh trong lòng công viên, mà nó còn xảy ra ở cả những nhà vệ sinh được đặt "trên mặt phố", giữa nơi thu hút nhiều du khách, đó là Hồ Hoàn Kiếm.

Đây là khu nhà vệ sinh tại ngã 3 Hàng Trống - Lê Thái Tổ. Bề ngoài tuy được trang trí khá đẹp, 4 cabin vệ sinh được ốp gỗ, nhưng khi PV đến gần thì chỉ có một cabin dùng được, còn lại đã bị khóa. Bên trong vẫn là mùi khó chịu, nồng nặc. Hệ thống xả nước đã hỏng, bồn rửa cũng tắc không có nước.

Xếp hàng ngay sau PV là một nữ du khách người Phillipines cũng phải chạy ra ngoài ngay khi vừa bước vào. Điều duy nhất PV nhìn thấy là cái lắc đầu, thở dài.

Nhà vệ sinh tại khu vực hồ Hoàn Kiếm 'khá khẩm' hơn đôi chút, nhưng 3 trên 4 cabin lại bị khóa, người dân không thể sử dụng

Nhà vệ sinh tại khu vực hồ Hoàn Kiếm "khá khẩm" hơn đôi chút, nhưng 3 trên 4 cabin lại bị khóa, người dân không thể sử dụng

Một bài viết trên Nikkei Asia mới đây chỉ ra rằng hai thành phố lớn của Việt Nam là HN và TP.HCM xếp gần chót trong tổng số 69 thành phố trên khắp thế giới về mật độ nhà vệ sinh trên mỗi km vuông. Chất lượng các nhà vệ sinh cũng rất kém. Việc này đang ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch của Hà Nội nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Nếu điều duy nhất cản chân du khách mỗi khi tới Việt Nam là sự xuống cấp của nhà vệ sinh công cộng thì quả thực là đáng tiếc lớn. Rất cần sự duy trì quản lý và nâng cấp tốt hơn của địa phương, chính quyền với hệ thống nhà vệ sinh công cộng, bởi tuy là "công trình phụ", nhưng tính quan trọng của nhà vệ sinh công cộng lại không hề nhỏ chút nào!

Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 18 giờ hôm nay (25/7), Ban tổ chức Lễ tang đã tạo điều kiện, sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, phố Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.

// //