Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội: Nhà vệ sinh công cộng bị bỏ bê, xuống cấp

Xuân Tú - 19/02/2023 | 8:15 (GTM + 7)

Qua phản ánh của người dân với đường dây nóng VOVGT cũng như ghi nhận trực tiếp của PV trong những ngày qua, tình trạng mất vệ sinh nghiêm trọng của nhiều nhà vệ sinh công cộng tại Hà Nội vẫn đang diễn ra, dù đây là chuyện không mới.

Sau khi nhận phản ánh của thính giả về sự thiếu và kém chất lượng của nhà vệ sinh tại công viên Cầu Giấy, Hà Nội, chúng tôi đã có mặt để trực tiếp trải nghiệm những gì thính giả phản ánh. 5 rưỡi chiều, thời điểm công viên này tập trung đông người đến tập thể dục, vui chơi.

Bước vội từ nhà vệ sinh nam ra ngoài, anh Trung Dũng một tay vẫn bịt mũi, một tay chỉ vào sàn nhà nhớp nháp nước: "Cực kỳ bẩn em ơi. Nhu cầu này là chính đáng, mà thế này thì không ổn. Nói chung mình đi chơi, thể dục vào đây, xong thấy mất vệ sinh quá. Cái này phải đầu tư chứ không cứ thế này rất dở."

Nhà vệ sinh tại công viên Cầu Giấy đã xuống cấp nghiêm trọng

Nhà vệ sinh tại công viên Cầu Giấy đã xuống cấp nghiêm trọng

Không chỉ sàn nhà luôn trong trạng thái ẩm ướt, ngập nước, các thiết bị dùng cho việc "đi vệ sinh" tại công viên Cầu Giấy cũng xuống cấp nghiêm trọng. Bồn tiểu, bệ xí, bồn rửa tay... đều không được làm sạch. Có cái còn hỏng, không thể sử dụng. Phía ngoài, tường gạch đã bong tróc, nham nhở, rất xấu xí.

PV di chuyển tới nơi khác là công viên Thống Nhất. Ngay gần cổng trên mặt đường Lê Duẩn là một khu vệ sinh công cộng. Nhà vệ sinh tại đây không xây bằng gạch nên bên ngoài không bị cũ, nát, tuy nhiên bề mặt cũng không được sạch sẽ. Phía trong mỗi cabin, PV vẫn phải chịu đựng mùi khó chịu, nước ngập trên sàn.

Hệ thống đèn bị hỏng tương đối. Không có xà phòng hay dung dịch sát khuẩn. "Kiễng chân, nhón gót, nhanh nhanh cho xong" là những gì chị Thu Hằng tới từ Hải Phòng kể lại cho PV: "Chị mới lên đây từ hôm qua, vào đây chơi mà thấy vệ sinh giữa lòng Thủ đô sao nó tệ thế. Chị đi vào đúng nghĩa là kiễng lên, nhổm lên em ạ. Chả có giấy, chả có xà phòng, chính quyền phải làm thế nào đi chứ. Bẩn quá."

Chuyện nhà vệ sinh nằm trong công viên, bị bỏ bê và xuống cấp là điều rất đáng tiếc, cần có sự quan tâm hơn nữa của ban quản lý. Nhưng sự xuống cấp không chỉ xảy ra tại nhà vệ sinh trong lòng công viên, mà nó còn xảy ra ở cả những nhà vệ sinh được đặt "trên mặt phố", giữa nơi thu hút nhiều du khách, đó là Hồ Hoàn Kiếm.

Đây là khu nhà vệ sinh tại ngã 3 Hàng Trống - Lê Thái Tổ. Bề ngoài tuy được trang trí khá đẹp, 4 cabin vệ sinh được ốp gỗ, nhưng khi PV đến gần thì chỉ có một cabin dùng được, còn lại đã bị khóa. Bên trong vẫn là mùi khó chịu, nồng nặc. Hệ thống xả nước đã hỏng, bồn rửa cũng tắc không có nước.

Xếp hàng ngay sau PV là một nữ du khách người Phillipines cũng phải chạy ra ngoài ngay khi vừa bước vào. Điều duy nhất PV nhìn thấy là cái lắc đầu, thở dài.

Nhà vệ sinh tại khu vực hồ Hoàn Kiếm 'khá khẩm' hơn đôi chút, nhưng 3 trên 4 cabin lại bị khóa, người dân không thể sử dụng

Nhà vệ sinh tại khu vực hồ Hoàn Kiếm "khá khẩm" hơn đôi chút, nhưng 3 trên 4 cabin lại bị khóa, người dân không thể sử dụng

Một bài viết trên Nikkei Asia mới đây chỉ ra rằng hai thành phố lớn của Việt Nam là HN và TP.HCM xếp gần chót trong tổng số 69 thành phố trên khắp thế giới về mật độ nhà vệ sinh trên mỗi km vuông. Chất lượng các nhà vệ sinh cũng rất kém. Việc này đang ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch của Hà Nội nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Nếu điều duy nhất cản chân du khách mỗi khi tới Việt Nam là sự xuống cấp của nhà vệ sinh công cộng thì quả thực là đáng tiếc lớn. Rất cần sự duy trì quản lý và nâng cấp tốt hơn của địa phương, chính quyền với hệ thống nhà vệ sinh công cộng, bởi tuy là "công trình phụ", nhưng tính quan trọng của nhà vệ sinh công cộng lại không hề nhỏ chút nào!

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //