Đề xuất 200.000 xe hợp đồng phải vào bến: Liệu có khách để đón?
Nhằm chặn tình trạng xe hợp đồng “trá hình” chạy nghênh ngang trên các tuyến phố, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa đề xuất buộc xe loại hình này phải vào bến để đón trả khách.
Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, nhiều tuyến phố của Hà Nội đã được trả lại không gian thông thoáng cho người đi bộ, bộ mặt đô thị đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đáng chú ý là ý thức chấp hành của các hộ kinh doanh đã được nâng lên rõ rệt, nhờ đó mà nhiều tuyến phố như: Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Gai hay Hàng Cót…vỉa hè đã cơ bản gọn gàng, tiểu thương và người dân đều bày tỏ sự sự đồng thuận và phấn khởi về chủ trương này:
"Vỉa hè đã kẻ vạch rồi, chúng tôi phải trả lại đường kẻ vạch cho người đi bộ, kể cả khách ngồi tôi cũng không đồng ý cho ngồi ra khỏi vạch đó. Bởi có những người khuyết tật người ta đi xe lăn, vỉa hè phải có đủ rộng để xe lăn qua được, chúng tôi chấp hành nghiêm nên phường chả mấy khi thắc mắc về mình."
"Lập lại vỉa hè là rất tốt, vỉa hè gọn gàng hơn nhiều, có chỗ đi lại và người ta cũng vẫn bán hàng được."
Tuy nhiên, tại nhiều tuyến phố cổ như phố Tô Tịch, Hàng Khoai, Hàng Giấy… vỉa hè vốn đã hẹp chưa đầy 1m nhưng xe cộ, hàng quán vẫn bày tràn lan, chiếm trọn vỉa hè và 1 phần lòng đường. Thậm chí xe ôtô còn án ngữ ngay trên vỉa hè, buộc người dân và du khách phải đi xuống lòng đường.
Ông Nguyễn Xuân Dần ở phố Hàng Khoai bức xúc nói: "Tôi thấy công an đến thì người ta dọn vào, công an đi khỏi một lúc người ta lại dọn ra, đâu nó lại vào đấy, nói chung là hơi khó. Do thời gian qua chúng ta thả lỏng nên giờ uốn nắn lại rất là khó, phải nghiêm từ trên trở xuống, chứ há miệng mắc quai thì khó lắm."
Tình trạng đối phó và tái vi phạm khi lực lượng chức năng dời đi là một thực tế khiến cho công tác lập lại trật tự vỉa hè gặp khó thời gian qua. Bởi hiện nay lực lượng thực thi khá mỏng, trong khi ý thức chấp hành của các hộ kinh doanh trên địa bàn chưa thực sự nghiêm túc; việc ký cam kết của họ cũng còn mang tính chất đối phó.
Trung tá Phạm Hồng Việt, cán bộ cảnh sát trật tự, Công an phường Hàng Đào, Hoàn Kiếm cho biết, trong 1 tuần cao điểm tổ cảnh sát trật tự đã tuần tra, xử lý vi phạm đối với hơn 40 trường hợp, trong đó có gần 20 trường hợp vi phạm về lấn chiếm vỉa hè.
"Trên địa bàn dọc tuyến Hàng Ngang, Hàng Đào xuất hiện các vi phạm như tay quay đua ra khoảng 30-40cm để người ta treo mắc áo, khi họ thấy lực lượng đến họ lại quay vào nên rất khó khăn trong việc xử lý. Hay những múi giờ ăn trưa, đón trẻ con đi học về, anh em cũng phải linh hoạt, bởi giờ đó mà xử lý xe pháo thì ảnh hưởng đến việc đưa đón con trẻ của nhiều gia đình", Trung tá Phạm Hồng Việt nói.
Theo Trung tá Dương Bảo Thạch, Phó Đôi trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an quận Hoàn Kiếm, khu vực phố cổ có đặc thù là diện tích nhỏ hẹp, gắn liền với văn hóa vỉa hè, đa số người dân mưu sinh bằng việc buôn bán ở hè phố. Vì thế việc xóa trắng vỉa hè phố cổ rất khó khả thi:
"Công an quận Hoàn Kiếm đã tham mưu cho các cấp lãnh đạo rất nhiều kế hoạch chỉnh trang lại đô thị cho đỡ nhếch nhác, còn để cắm chốt trực tiếp để giải quyết trắng vỉa hè là rất khó. Nó đang là bài toán khó cho các lực lượng.
Hiện Công an quận Hoàn Kiếm đang tham mưu để làm sao đưa ra biện pháp tốt nhất đảm bảo an sinh xã hội cho người dân và cũng là nét đẹp, ý thức tự giác, có thể người dân lấn chiếm một chút hoặc bày biện sao cho gọn gàng."
Cũng theo Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an quận Hoàn Kiếm trong khoảng thời gian từ 15/3 đến 26/3 đơn vị đã xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị và gần 200 trường hợp vi phạm về về trật tự an toàn giao thông.
Công cuộc giành lại vỉa hè cho người đi bộ không phải một sớm một chiều và tùy cũng vào đặc thù từng khu vực để có những cách làm phù hợp, đặc biệt là khu vực phố cổ làm sao vừa bảo tồn được nét văn hóa hàng nghìn năm vừa đảm bảo bộ măt đô thị không còn nhếch nhác và vấn đề an sinh xã hội cần được đặc biệt quan tâm./.
Nhằm chặn tình trạng xe hợp đồng “trá hình” chạy nghênh ngang trên các tuyến phố, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa đề xuất buộc xe loại hình này phải vào bến để đón trả khách.
Thời gian vừa qua, VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng tuyến đường Dương Cát Lợi (khu phố 4, thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè, TP.HCM) xuống cấp nghiêm trọng... ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, cuộc sống sinh hoạt của người dân.
Chỉ cách trung tâm thành phố Hà Nội 65 km, toạ lạc trên một khu đồi nhỏ xinh xắn, tựa lưng vào dãy núi Ba Vì, Trang trại Đồng Quê Ba Vì nằm trong vùng ngoại thành phía tây thuộc thủ đô Hà Nội có địa hình thiên nhiên nông nghiệp rất đẹp và đa dạng rừng, hồ, ao, suối, sông ngòi...
UBND TP Hà Nội vừa hoàn thành phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023 - 2025. Theo phương án, trong 2 năm tới, Hà Nội phải sắp xếp lại 173 xã, phường.
Có lẽ người dân Thủ đô cũng không xa lạ với việc cứ đến những tháng cuối năm là vỉa hè, lòng đường trên một số tuyến của Hà Nội là được đào bới, xới lật. Việc này gây ảnh hưởng tới người tham gia giao thông, người dân như thế nào? Họ có mong gì gửi tới ngành chức năng?
Trong bối cảnh, Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc, tai nạn và ô nhiễm môi trường, Sở GTVT đã hoàn thiện và đang lấy ý kiến các bên liên quan về Đề án xây dựng hệ thống giao thông thông minh (ITS).
Tối 03/12, tại TP.HCM diễn ra Lễ trao trao giải thưởng Tình nguyện quốc gia 2023. 10 tập thể và 10 cá nhân xuất sắc được vinh danh lựa chọn từ 303 đề cử đại diện cho những gương mặt tình nguyện, khao khát lan toả yêu thương và cống hiến cho sự phát triển của đất nước, cộng đồng.