Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội: Gần 2.600 người tử vong sớm vì bụi PM2.5

Phóng viên - 13/08/2021 | 6:47 (GTM + 7)

Năm 2019, Hà Nội có gần 4.000 người nhập viện do bệnh tim mạch, hô hấp và 2.575 ca tử vong sớm do phơi nhiễm với bụi PM 2.5.

Ảnh minh họa - Báo Thanh Niên 
Ảnh minh họa - Báo Thanh Niên 

Ngày 12/8, Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn) phối hợp cùng Trường Đại học Y tế Công Cộng (HUPH), Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-UET) công bố kết quả báo cáo “Kết quả nghiên cứu tác động ô nhiễm không khí do bụi PM2.5 lên sức khỏe cộng đồng tại Hà Nội năm 2019”.

Đây là nghiên cứu đầu tiên sử dụng số liệu do địa phương cung cấp để đánh giá gánh nặng bệnh tật do tác động của ô nhiễm bụi PM2.5 đến sức khỏe cộng đồng tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi hội thảo, PGS. TS Hoàng Văn Minh, Hiệu trưởng trường ĐH Y tế Công cộng cho biết, các nghiên cứu đã chỉ ra, năm 2019, thế giới có gần 7 triệu người chết do phơi nhiễm với ô nhiễm không khí, trong đó có khoảng 4 triệu người tử vong do bụi PM 2.5. Tại Việt Nam, ô nhiễm không khí là một trong 5 yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra gánh nặng bệnh tật và tử vong sớm, chỉ đứng sau bệnh huyết áp, đái tháo đường, hút thuốc, và nguy cơ liên quan đến yếu tố dinh dưỡng. 

Theo báo cáo, nồng độ bụi PM2.5 trên toàn thành phố Hà Nội năm 2019 trung bình năm dao động từ ừ 28,15 μg/m3 đến 39,4 μg/m3, vượt ngưỡng quy chuẩn quốc gia. (QCVN 05:2013/BTNMT, 25 μg/m3.) Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng là những quận có có nồng độ PM2.5 cao nhất. Đây là những khu vực tập trung đông dân cư, có mật độ dân số và giao thông cao, nhiều hoạt động kinh tế xã hội. Các huyện ngoại thành có nồng độ bụi PM2,5 thấp hơn.      

Ô nhiễm không khí, đặc biệt là ô nhiễm bụi mịn PM2.5 đã tác động đến sức khỏe cộng đồng. Năm 2019, Hà Nội có 2.855 ca tử vong sớm (nhóm trên 25 tuổi) do phơi nhiễm với bụi PM 2.5, tương đương khoảng 35,5 ca/ 100.000 dân. Trong đó, tỷ suất tử vong cao tại quận Hoàn Kiếm cao là 59,8/100.000 dân và Ba Đình là 55,3/100.000 dân.(Nghiên cứu sử dụng giả định giá trị nồng độ PM2.5 trung bình năm thấp nhất của Hà Nội tại một vùng lý tưởng là 22,9µg/m3)

TS Nguyễn Thị Trang Nhung, Trưởng nhóm nghiên cứu “Kết quả nghiên cứu tác động ô nhiễm không khí do bụi PM2.5 lên sức khỏe cộng đồng tại Hà Nội năm 2019” cho biết, nếu sử dụng quy chuẩn QCVN nồng độ PM2.5 trung bình 25 μg/m3, số người tử vong sớm do phơi nhiễm bụi PM 2.5 là 2.575, chiếm khoảng 11% số ca tử vong sớm ở nhóm người trên 25 tuổi.

Theo các chuyên gia, nếu nồng độ bụi mịn PM2.5 trung bình năm 2019 tại Hà Nội được kiểm soát ở mức 25 μg/m3 (QCVN 2013), số ca tử sớm do ô nhiễm đã tránh được là 2.575 ca; tuổi thọ trung bình của người dân Hà Nội tăng lên ít nhất 2 năm.

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //