Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội dự định bổ sung hàng ngàn điểm dừng xe buýt, coi chừng “lợi bất cập hại”

Hải Hà - 26/05/2022 | 6:15 (GTM + 7)

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất bổ sung 2.500 - 2.700 điểm dừng xe buýt trong giai đoạn từ nay đến 2025. Đề xuất này nếu được thông qua có thể ảnh hưởng thế nào đến hoạt động giao thông, đi lại của người dân và các kế hoach thúc đẩy giao thông công cộng đô thị?

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TS Phan Lê Bình, Giảng viên trường Đại học Việt Nhật xung quanh nội dung này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Sở GTVT Hà Nội mới đây đã đưa ra đề xuất tăng thêm khoảng 2.500 điểm dừng xe buýt, ông thấy điều này có cần thiết?

TS. Phan Lê Bình: Theo đánh giá của tôi, khoảng cách giữa các điểm dừng xe buýt trên mỗi tuyến là tương đối hợp lý. Đúng là khoảng cách giữa 2 điểm dừng nhìn chung cũng tương đối dài, khoảng 500-800 mét.

Tôi cho rằng khoảng cách đó cũng đủ để cho người dân có thể đi bộ. Khi mà chúng ta tăng điểm dừng xe buýt, ưu điểm là có thể làm giảm quãng đường đi bộ của những người sử dụng xe buýt, tạo thuận lợi cho người dân, cũng có thể thu hút được một bộ phận khách hàng đi xe buýt. 

Hà Nội mới đây đề xuất bổ sung 2.500-2.700 điểm dừng xe buýt trong giai đoạn từ nay đến 2025 (Ảnh minh họa)

Hà Nội mới đây đề xuất bổ sung 2.500-2.700 điểm dừng xe buýt trong giai đoạn từ nay đến 2025 (Ảnh minh họa)

PV: Với mức tăng như vậy, theo ông, nó có thể gây ra những “tác dụng phụ” đối với giao thông của Hà Nội ?

TS. Phan Lê Bình: Khi mà số điểm dừng xe buýt tăng nhiều như vậy có thể làm tăng thời gian dịch chuyển của mỗi chuyến xe buýt.

Tôi không cho rằng là nó có thể gây ra ùn tắc thêm vì số phương tiện vẫn như vậy thôi. Tuy nhiên, mỗi lần xeuýt ra vào bến nó sẽ khiến cho dòng giao thông xung quanh đó bị chậm lại.

Cho nên tăng đột biến số điểm dừng xe buýt đến 60-70% như vậy chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến khả năng lưu thông chung trên toàn địa bàn thành phố.

Thứ hai việc xe buýt đi ra vào bến thường xuyên hơn cũng gây trở ngại nhiều cho giao thông chung khi mà chúng ta là giao thông hỗn hợp từ ô tô, xe máy cho đến xe buýt.

Nếu rút ngắn hơn nữa, cái ảnh hưởng đến giao thông chung, quãng thời gian đi lại của từng tuyến xe buýt kéo dài hơn và ảnh hưởng đó lớn hơn so với việc thu hút thêm số người sử dụng xe buýt.

PV: Ông có lưu ý gì nếu Hà Nội thực hiện điều chỉnh tăng số điểm dừng xe buýt?

TS. Phan Lê Bình: Tôi nghĩ không nên gia tăng quá nhiều, chỉ xem xét một số tuyến quãng đường giữa 2 điểm quá thưa thì chúng ta có thể xem xét tăng thêm nhưng không nên xem xét tăng đồng loạt tất cả các tuyến như kế hoạch hiện nay.

Bên cạnh việc xem xét tăng số điểm dừng xe buýt quan trọng hơn chúng ta cần thực hiện xây dựng những làn đường dành riêng cho xe buýt mà chúng ta đã lập kế hoạch từ lâu rồi của thành phố Hà Nội .

Chỉ khi nào xe buýt thực hiện chức năng giao thông công cộng, có quyền ưu tiên trên mặt đường so với phương tiện khác, thì chúng ta mới có thể giải quyết một cách triệt để chuyển đổi từ giao thông cá nhân sang giao thông công cộng.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!

Với việc tăng hàng nghìn điểm dừng xe buýt, thành phố Hà Nội kỳ vọng rút ngắn thời gian đi bộ của người dân khi tiếp cận các nhà chờ xe buýt.

Tuy nhiên, các chuyên gia giao thông cảnh báo, điều này có thể sẽ làm ảnh hưởng đến mục tiêu thúc đẩy phương tiện giao thông phi cơ giới để tiếp cận các nhà ga, bến xe của các hệ thống metro, khi  người dân vẫn “lười” đi bộ.

Ý kiến của bạn
Chồng ôm thi thể vợ gào khóc sau va chạm trên đường Nguyễn Duy Trinh

Chồng ôm thi thể vợ gào khóc sau va chạm trên đường Nguyễn Duy Trinh

Chứng kiến hình ảnh người chồng nằm bên đường ôm thi thể vợ khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Quốc hội chốt quy định taxi, xe vận tải không phải lắp ghế an toàn trẻ em và lùi đến 1/7/2026

Quốc hội chốt quy định taxi, xe vận tải không phải lắp ghế an toàn trẻ em và lùi đến 1/7/2026

Sáng nay (10/12), Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự, trong đó, quy định xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách được loại trừ áp dụng quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em.

Cháy lớn trên phố Lò Đúc

Cháy lớn trên phố Lò Đúc

Khoảng 13h15 chiều nay, ngày 10/12/2025, tại số 168 phố Lò Đúc đã xảy ra vụ hỏa hoạn tại dãy ki-ốt bán hàng hóa.

Sân bay Long Thành trước thời khắc cất cánh ngày 19/12

Sân bay Long Thành trước thời khắc cất cánh ngày 19/12

Chỉ còn vài ngày nữa, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) sẽ đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên. Những ngày này, đại công trường 5.000ha đang thực sự là một "chảo lửa", không chỉ bởi cái nắng gay gắt của vùng đất đỏ Đồng Nai, mà còn bởi sức nóng từ áp lực tiến độ.

Hà Nội: Xử phạt gần 50 trường hợp che, dán biển số

Hà Nội: Xử phạt gần 50 trường hợp che, dán biển số

Sáng 10/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai lực lượng tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến biển số phương tiện, sử dụng điện thoại khi lái xe, xe “tự chế” và chở hàng hóa cồng kềnh.

Cuộc chiến giành lại vỉa hè tại 3 phường kiểu mẫu

Cuộc chiến giành lại vỉa hè tại 3 phường kiểu mẫu

Ghi nhận thực tế ngày 9/12 tại một số tuyến phố trên địa bàn phường Cửa Nam, Hoàn Kiếm và Ba Đình, những nơi vốn được xem là điểm nóng về vi phạm trật tự đô thị, nay đã ghi nhận những chuyển biến đáng kể.

Hà Nội: Xử phạt hơn 200 trường hợp học sinh và phụ huynh vi phạm TTATGT

Hà Nội: Xử phạt hơn 200 trường hợp học sinh và phụ huynh vi phạm TTATGT

Trong ngày 09/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) và Công an cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phát hiện, xử lý 221 trường hợp vi phạm (gồm 180 học sinh, 41 phụ huynh), phạt tiền ước tính 191,625 triệu đồng, tạm giữ 78 phương tiện.

// //