Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội dự định bổ sung hàng ngàn điểm dừng xe buýt, coi chừng “lợi bất cập hại”

Hải Hà - 26/05/2022 | 6:15 (GTM + 7)

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất bổ sung 2.500 - 2.700 điểm dừng xe buýt trong giai đoạn từ nay đến 2025. Đề xuất này nếu được thông qua có thể ảnh hưởng thế nào đến hoạt động giao thông, đi lại của người dân và các kế hoach thúc đẩy giao thông công cộng đô thị?

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TS Phan Lê Bình, Giảng viên trường Đại học Việt Nhật xung quanh nội dung này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Sở GTVT Hà Nội mới đây đã đưa ra đề xuất tăng thêm khoảng 2.500 điểm dừng xe buýt, ông thấy điều này có cần thiết?

TS. Phan Lê Bình: Theo đánh giá của tôi, khoảng cách giữa các điểm dừng xe buýt trên mỗi tuyến là tương đối hợp lý. Đúng là khoảng cách giữa 2 điểm dừng nhìn chung cũng tương đối dài, khoảng 500-800 mét.

Tôi cho rằng khoảng cách đó cũng đủ để cho người dân có thể đi bộ. Khi mà chúng ta tăng điểm dừng xe buýt, ưu điểm là có thể làm giảm quãng đường đi bộ của những người sử dụng xe buýt, tạo thuận lợi cho người dân, cũng có thể thu hút được một bộ phận khách hàng đi xe buýt. 

Hà Nội mới đây đề xuất bổ sung 2.500-2.700 điểm dừng xe buýt trong giai đoạn từ nay đến 2025 (Ảnh minh họa)

Hà Nội mới đây đề xuất bổ sung 2.500-2.700 điểm dừng xe buýt trong giai đoạn từ nay đến 2025 (Ảnh minh họa)

PV: Với mức tăng như vậy, theo ông, nó có thể gây ra những “tác dụng phụ” đối với giao thông của Hà Nội ?

TS. Phan Lê Bình: Khi mà số điểm dừng xe buýt tăng nhiều như vậy có thể làm tăng thời gian dịch chuyển của mỗi chuyến xe buýt.

Tôi không cho rằng là nó có thể gây ra ùn tắc thêm vì số phương tiện vẫn như vậy thôi. Tuy nhiên, mỗi lần xeuýt ra vào bến nó sẽ khiến cho dòng giao thông xung quanh đó bị chậm lại.

Cho nên tăng đột biến số điểm dừng xe buýt đến 60-70% như vậy chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến khả năng lưu thông chung trên toàn địa bàn thành phố.

Thứ hai việc xe buýt đi ra vào bến thường xuyên hơn cũng gây trở ngại nhiều cho giao thông chung khi mà chúng ta là giao thông hỗn hợp từ ô tô, xe máy cho đến xe buýt.

Nếu rút ngắn hơn nữa, cái ảnh hưởng đến giao thông chung, quãng thời gian đi lại của từng tuyến xe buýt kéo dài hơn và ảnh hưởng đó lớn hơn so với việc thu hút thêm số người sử dụng xe buýt.

PV: Ông có lưu ý gì nếu Hà Nội thực hiện điều chỉnh tăng số điểm dừng xe buýt?

TS. Phan Lê Bình: Tôi nghĩ không nên gia tăng quá nhiều, chỉ xem xét một số tuyến quãng đường giữa 2 điểm quá thưa thì chúng ta có thể xem xét tăng thêm nhưng không nên xem xét tăng đồng loạt tất cả các tuyến như kế hoạch hiện nay.

Bên cạnh việc xem xét tăng số điểm dừng xe buýt quan trọng hơn chúng ta cần thực hiện xây dựng những làn đường dành riêng cho xe buýt mà chúng ta đã lập kế hoạch từ lâu rồi của thành phố Hà Nội .

Chỉ khi nào xe buýt thực hiện chức năng giao thông công cộng, có quyền ưu tiên trên mặt đường so với phương tiện khác, thì chúng ta mới có thể giải quyết một cách triệt để chuyển đổi từ giao thông cá nhân sang giao thông công cộng.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!

Với việc tăng hàng nghìn điểm dừng xe buýt, thành phố Hà Nội kỳ vọng rút ngắn thời gian đi bộ của người dân khi tiếp cận các nhà chờ xe buýt.

Tuy nhiên, các chuyên gia giao thông cảnh báo, điều này có thể sẽ làm ảnh hưởng đến mục tiêu thúc đẩy phương tiện giao thông phi cơ giới để tiếp cận các nhà ga, bến xe của các hệ thống metro, khi  người dân vẫn “lười” đi bộ.

Hà Nội: Một tiếng xử phạt 6 “ma men”, nhiều người biết vẫn cố tình vi phạm

Hà Nội: Một tiếng xử phạt 6 “ma men”, nhiều người biết vẫn cố tình vi phạm

Nhiều lái xe vi phạm nồng độ cồn, bị dừng xe kiểm tra xử lý nhưng bất hợp tác, kéo dài thời gian để gọi điện thoại nhờ cứu viện với đủ các lý do.

Đi xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì?

Đi xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì?

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các tỉnh miền Bắc đang bước vào cao điểm nắng nóng của mùa hè năm nay. Trong đó, nắng nóng đỉnh điểm sẽ kéo dài từ nay đến giữa tháng 7 ở miền Bắc.

Đề xuất bổ sung ADN, giọng nói vào dữ liệu căn cước công dân

Đề xuất bổ sung ADN, giọng nói vào dữ liệu căn cước công dân

Bộ Công an vừa có dự thảo báo cáo tổng kết và đánh giá tác động của chính sách về căn cước công dân (CCCD). Trong dự thảo, Bộ Công an thông tin về những kết quả thi hành Luật CCCD, đồng thời chỉ ra những bất cập và đề xuất nhiều quy định mới.

Một lời xin lỗi quá khó...?

Một lời xin lỗi quá khó...?

Va chạm giao thông: Im lặng, xin lỗi hay “động thủ”. Dưới áp lực cuộc sống và tình trạng giao thông tồi tệ, mỗi người chọn cho mình một cách ứng xử...

Liên tục giãn tiến độ, giao thông công cộng cần cách tiếp cận khác

Liên tục giãn tiến độ, giao thông công cộng cần cách tiếp cận khác

Những dự án giao thông công cộng ở các thành phố lớn của chúng ta liên tục giãn tiến độ, đến mức người dân chỉ còn biết hy vọng vào một phép màu mới có thể cải thiện khả năng di chuyển của mình.

Chạy thêm nhiều tàu khách Bắc – Nam đến Quảng Bình, Đà Nẵng, Nha Trang

Chạy thêm nhiều tàu khách Bắc – Nam đến Quảng Bình, Đà Nẵng, Nha Trang

Thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch hè tăng cao của hành khách, Đường sắt đã lập kế hoạch chạy thêm nhiều tàu khách trên tuyến Bắc – Nam đi đến Quảng Bình, Đà Nẵng, Nha Trang.

Khan hiếm nhân lực ngành giao thông vận tải: Gỡ khó từ đâu?

Khan hiếm nhân lực ngành giao thông vận tải: Gỡ khó từ đâu?

Ngành GTVT đang phải đỏ mắt đi tìm nguồn nhân lực, đặc biệt là các kỹ sư chuyên ngành vận tải, cầu đường. Thực trạng này dẫn tới việc nhiều dự án trong nước nhưng phải thuê nhà thầu, nhân lực từ nước ngoài, trong khi tiềm năng “sân nhà” không thiếu. Vậy lời giải cho cơn khát nguồn nhân lực là gì?