Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội dự định bổ sung hàng ngàn điểm dừng xe buýt, coi chừng “lợi bất cập hại”

Hải Hà - 26/05/2022 | 6:15 (GTM + 7)

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất bổ sung 2.500 - 2.700 điểm dừng xe buýt trong giai đoạn từ nay đến 2025. Đề xuất này nếu được thông qua có thể ảnh hưởng thế nào đến hoạt động giao thông, đi lại của người dân và các kế hoach thúc đẩy giao thông công cộng đô thị?

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TS Phan Lê Bình, Giảng viên trường Đại học Việt Nhật xung quanh nội dung này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Sở GTVT Hà Nội mới đây đã đưa ra đề xuất tăng thêm khoảng 2.500 điểm dừng xe buýt, ông thấy điều này có cần thiết?

TS. Phan Lê Bình: Theo đánh giá của tôi, khoảng cách giữa các điểm dừng xe buýt trên mỗi tuyến là tương đối hợp lý. Đúng là khoảng cách giữa 2 điểm dừng nhìn chung cũng tương đối dài, khoảng 500-800 mét.

Tôi cho rằng khoảng cách đó cũng đủ để cho người dân có thể đi bộ. Khi mà chúng ta tăng điểm dừng xe buýt, ưu điểm là có thể làm giảm quãng đường đi bộ của những người sử dụng xe buýt, tạo thuận lợi cho người dân, cũng có thể thu hút được một bộ phận khách hàng đi xe buýt. 

Hà Nội mới đây đề xuất bổ sung 2.500-2.700 điểm dừng xe buýt trong giai đoạn từ nay đến 2025 (Ảnh minh họa)

Hà Nội mới đây đề xuất bổ sung 2.500-2.700 điểm dừng xe buýt trong giai đoạn từ nay đến 2025 (Ảnh minh họa)

PV: Với mức tăng như vậy, theo ông, nó có thể gây ra những “tác dụng phụ” đối với giao thông của Hà Nội ?

TS. Phan Lê Bình: Khi mà số điểm dừng xe buýt tăng nhiều như vậy có thể làm tăng thời gian dịch chuyển của mỗi chuyến xe buýt.

Tôi không cho rằng là nó có thể gây ra ùn tắc thêm vì số phương tiện vẫn như vậy thôi. Tuy nhiên, mỗi lần xeuýt ra vào bến nó sẽ khiến cho dòng giao thông xung quanh đó bị chậm lại.

Cho nên tăng đột biến số điểm dừng xe buýt đến 60-70% như vậy chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến khả năng lưu thông chung trên toàn địa bàn thành phố.

Thứ hai việc xe buýt đi ra vào bến thường xuyên hơn cũng gây trở ngại nhiều cho giao thông chung khi mà chúng ta là giao thông hỗn hợp từ ô tô, xe máy cho đến xe buýt.

Nếu rút ngắn hơn nữa, cái ảnh hưởng đến giao thông chung, quãng thời gian đi lại của từng tuyến xe buýt kéo dài hơn và ảnh hưởng đó lớn hơn so với việc thu hút thêm số người sử dụng xe buýt.

PV: Ông có lưu ý gì nếu Hà Nội thực hiện điều chỉnh tăng số điểm dừng xe buýt?

TS. Phan Lê Bình: Tôi nghĩ không nên gia tăng quá nhiều, chỉ xem xét một số tuyến quãng đường giữa 2 điểm quá thưa thì chúng ta có thể xem xét tăng thêm nhưng không nên xem xét tăng đồng loạt tất cả các tuyến như kế hoạch hiện nay.

Bên cạnh việc xem xét tăng số điểm dừng xe buýt quan trọng hơn chúng ta cần thực hiện xây dựng những làn đường dành riêng cho xe buýt mà chúng ta đã lập kế hoạch từ lâu rồi của thành phố Hà Nội .

Chỉ khi nào xe buýt thực hiện chức năng giao thông công cộng, có quyền ưu tiên trên mặt đường so với phương tiện khác, thì chúng ta mới có thể giải quyết một cách triệt để chuyển đổi từ giao thông cá nhân sang giao thông công cộng.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!

Với việc tăng hàng nghìn điểm dừng xe buýt, thành phố Hà Nội kỳ vọng rút ngắn thời gian đi bộ của người dân khi tiếp cận các nhà chờ xe buýt.

Tuy nhiên, các chuyên gia giao thông cảnh báo, điều này có thể sẽ làm ảnh hưởng đến mục tiêu thúc đẩy phương tiện giao thông phi cơ giới để tiếp cận các nhà ga, bến xe của các hệ thống metro, khi  người dân vẫn “lười” đi bộ.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //