Hà Nội dự định bổ sung hàng ngàn điểm dừng xe buýt, coi chừng “lợi bất cập hại”
Hải Hà - 26/05/2022 | 6:15 (GTM + 7)
Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất bổ sung 2.500 - 2.700 điểm dừng xe buýt trong giai đoạn từ nay đến 2025. Đề xuất này nếu được thông qua có thể ảnh hưởng thế nào đến hoạt động giao thông, đi lại của người dân và các kế hoach thúc đẩy giao thông công cộng đô thị?
PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TS Phan Lê Bình, Giảng viên trường Đại học Việt Nhật xung quanh nội dung này.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
PV: Sở GTVT Hà Nội mới đây đã đưa ra đề xuất tăng thêm khoảng 2.500 điểm dừng xe buýt, ông thấy điều này có cần thiết?
TS. Phan Lê Bình: Theo đánh giá của tôi, khoảng cách giữa các điểm dừng xe buýt trên mỗi tuyến là tương đối hợp lý. Đúng là khoảng cách giữa 2 điểm dừng nhìn chung cũng tương đối dài, khoảng 500-800 mét.
Tôi cho rằng khoảng cách đó cũng đủ để cho người dân có thể đi bộ. Khi mà chúng ta tăng điểm dừng xe buýt, ưu điểm là có thể làm giảm quãng đường đi bộ của những người sử dụng xe buýt, tạo thuận lợi cho người dân, cũng có thể thu hút được một bộ phận khách hàng đi xe buýt.
Hà Nội mới đây đề xuất bổ sung 2.500-2.700 điểm dừng xe buýt trong giai đoạn từ nay đến 2025 (Ảnh minh họa)
PV: Với mức tăng như vậy, theo ông, nó có thể gây ra những “tác dụng phụ” đối với giao thông của Hà Nội ?
TS. Phan Lê Bình: Khi mà số điểm dừng xe buýt tăng nhiều như vậy có thể làm tăng thời gian dịch chuyển của mỗi chuyến xe buýt.
Tôi không cho rằng là nó có thể gây ra ùn tắc thêm vì số phương tiện vẫn như vậy thôi. Tuy nhiên, mỗi lần xeuýt ra vào bến nó sẽ khiến cho dòng giao thông xung quanh đó bị chậm lại.
Cho nên tăng đột biến số điểm dừng xe buýt đến 60-70% như vậy chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến khả năng lưu thông chung trên toàn địa bàn thành phố.
Thứ hai việc xe buýt đi ra vào bến thường xuyên hơn cũng gây trở ngại nhiều cho giao thông chung khi mà chúng ta là giao thông hỗn hợp từ ô tô, xe máy cho đến xe buýt.
Nếu rút ngắn hơn nữa, cái ảnh hưởng đến giao thông chung, quãng thời gian đi lại của từng tuyến xe buýt kéo dài hơn và ảnh hưởng đó lớn hơn so với việc thu hút thêm số người sử dụng xe buýt.
PV: Ông có lưu ý gì nếu Hà Nội thực hiện điều chỉnh tăng số điểm dừng xe buýt?
TS. Phan Lê Bình: Tôi nghĩ không nên gia tăng quá nhiều, chỉ xem xét một số tuyến quãng đường giữa 2 điểm quá thưa thì chúng ta có thể xem xét tăng thêm nhưng không nên xem xét tăng đồng loạt tất cả các tuyến như kế hoạch hiện nay.
Bên cạnh việc xem xét tăng số điểm dừng xe buýt quan trọng hơn chúng ta cần thực hiện xây dựng những làn đường dành riêng cho xe buýt mà chúng ta đã lập kế hoạch từ lâu rồi của thành phố Hà Nội .
Chỉ khi nào xe buýt thực hiện chức năng giao thông công cộng, có quyền ưu tiên trên mặt đường so với phương tiện khác, thì chúng ta mới có thể giải quyết một cách triệt để chuyển đổi từ giao thông cá nhân sang giao thông công cộng.
PV: Vâng, xin cảm ơn ông!
Với việc tăng hàng nghìn điểm dừng xe buýt, thành phố Hà Nội kỳ vọng rút ngắn thời gian đi bộ của người dân khi tiếp cận các nhà chờ xe buýt.
Tuy nhiên, các chuyên gia giao thông cảnh báo, điều này có thể sẽ làm ảnh hưởng đến mục tiêu thúc đẩy phương tiện giao thông phi cơ giới để tiếp cận các nhà ga, bến xe của các hệ thống metro, khi người dân vẫn “lười” đi bộ.
Sau chợ Long Biên, Hà Nội, giáp bờ sông Hồng có một xóm trọ lao động. Trong xóm trọ này, người từ tứ xứ đổ về ở, mỗi người một việc để mưu sinh như: cửu vạn, xe ôm, bán hoa quả dạo, bán cháo xe đẩy,…
Với lý do trời nắng nóng, uống bia để giải nhiệt vào bữa trưa, nhiều tài xế bị lực lượng CSGT xử phạt. Trong đó, có trường hợp vi phạm ở mức vượt khung theo Nghị định 100.
Việc hợp long cầu chính là dấu mốc quan trọng đưa Dự án cầu Vĩnh Tuy 2 vào giai đoạn nước rút, chuyển sang giai đoạn thi công, hoàn thiện để chuẩn bị thông xe trong đầu tháng 9/2023.
"Thư viện trên đá” là món quà tinh thần quý giá mà Đoàn thanh niên cơ sở Trung tâm Công nghệ thông tin và Báo điện tử Tổ Quốc (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) mang đến cho các em học sinh trường PTDT Bán trú Tiểu học và THCS Sà Phìn (huyện Đồng Văn, Hà Giang) nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6.
Thời gian qua tại TPHCM nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi bị cắt giảm đơn hàng. Điều này đã khiến hàng nghìn công nhân bị mất việc làm, giảm thu nhập, cuộc sống gặp muôn vàn khốn khó.
Xây dựng và triển khai cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp phối hợp với các dự án giao thông công cộng khác sẽ nâng cao hiệu quả của hệ thống giao thông và tối đa hóa lợi ích từ các khoản đầu tư.