Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội: Đốt rơm rạ giảm hẳn

Hải Hà - 05/07/2022 | 14:16 (GTM + 7)

Theo số liệu khảo sát của Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội, sau mỗi vụ canh tác tỷ lệ đốt rơm rạ trung bình khoảng 20%. Trước thực trạng này, Sở đã ban hành nhiều kế hoạch, chỉ đạo các quận, huyện trên địa bàn thành phố thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng đốt rơm rạ.

Vụ Chiêm năm nay, tại thôn Nghĩa Vũ, xã Dục Tú, huyện Đông Anh (Hà Nội) không có gia đình nào đốt rơm rạ sau thu hoạch. Kết quả này có được là nhờ sự quyết tâm, đồng lòng của 141 hộ dân trong thôn khi sử dụng chế phẩm vi sinh để phân hủy rơm rạ thay vì đốt tại đồng như trước đây:

Bà Lê Thị Huế, trưởng thôn Nghĩa Vụ cho biết, khi áp dụng phương pháp mới này, phân hữu cơ được tạo ra từ chính rơm rạ nên bà con có thể tiết kiệm khoản tiền không nhỏ để mua phân lân và phân hữu cơ để trồng lúa/

'Hiệu quả là lượng đất tơi xốp hơn, không có độ chua nhiều. Xử lý cày bừa làm thối gốc ra, không đốt ta đã có một lượng phân, rơm rạ thối mục ra đã làm cho đất màu mỡ. Thứ hai đỡ sâu bệnh hơn là cào hết lúa để đi đốt sẽ trơ ra, không có độ xốp', bà Huế cho biết thêm.

Đốt rơm rạ gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng trong nội đô Hà Nội. Ảnh minh họa: Dân trí

Đốt rơm rạ gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng trong nội đô Hà Nội. Ảnh minh họa: Dân trí

Đây chỉ là một trong nhiều mô hình xử lý rơm rạ Hà Nội đang áp dụng tại các quận huyện, để thay đổi thói quen đốt rơm rạ của người dân.

Hội nông dân huyện Hoài Đức cũng phối hợp với phòng Tài nguyên môi trường huyện thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức và hỗ trợ chế phẩm để bà con nông dân xử lý rơm rạ sau vụ mùa. Bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Hội nông dân huyện Hoài Đức cho biết: 'Tình trạng đốt rơm rạ trên địa bàn huyện đã giảm đáng kể. Một số địa phương không còn hiện tượng đó nữa , có thể kể đến xã Anh Thượng, Yên Sở, Đức Thượng… những xã có diện tích trồng lúa lớn hầu như không còn hiện tượng đốt rơm rạ nữa'.

Tuy nhiên, năm 2021, trong thời gian ảnh hưởng của dịch covid, tình trạng này lại tái diễn. Một số quận huyện có tỷ lệ đốt rơm rạ rất cao như Thạch Thất, Quốc Oai, Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Thanh Oai… gây hại đến sức khỏe người dân và môi trường sống tại những khu vực này.

Năm nay, mùa gặt diễn ra chậm hơn mọi năm do mưa nhiều, độ ẩm cao. Bà Lê Thanh Thủy, Trưởng phòng quản lý dự án và truyền thông- Chi cục bảo vệ môi trường Hà Nội, đánh giá sơ bộ về tình hình thực tế đốt rơm rạ sau khi đoàn kiểm tra khảo sát tại các địa phương: 'Đã có một số hiện tượng đốt nhưng tập trung chưa nhiều như Thạch Thất, Đông Anh, Sóc Sơn… Hiện nay đoàn khảo sát của Sở Tài Nguyên và Môi trường đang tiến hành đánh giá và khảo sát, đo đạc và chúng tôi dự kiến sẽ công bố tình hình đốt vào tháng 7,8'.

Các quận, huyện trên địa bàn thành phố đang thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiểu tiến đến xóa bỏ tình trạng đốt rơm sau thu hoạch. Đây là nỗ lự nhằm thực hiện Chỉ thị số 15 của thành phố với mục tiêu từ ngày 1-1-2021 không còn hoạt động đốt rơm rạ, phụ phẩm cây trồng và rác thải khác không đúng quy định trên địa bàn thành phố.

Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

// //