Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội đến và yêu: Sen Tây Hồ, đầm sen lâu đời và lớn nhất Thủ đô

Phóng viên - 16/09/2020 | 19:16 (GTM + 7)

Nếu như mảnh đất Nam Bộ đầy nắng và gió nổi tiếng với vùng sen Tháp Mười thì ở miền Bắc, cứ mỗi khi nhắc tới sen là người ta lại nghĩ ngay đến vùng sen Tây Hồ nổi tiếng của Hà Nội.

Đầm sen nổi tiếng nơi làm ra trà sen Tây Hồ
Đầm sen nổi tiếng nơi làm ra trà sen Tây Hồ (Ảnh: ST)

Giữa những tháng hè oi ả và nắng nóng, Hà Nội vẫn có một góc nhỏ thơ mộng và thanh tao, nơi mà người Hà Nội dường như tạm gác lại những bận rộn thường ngày để thức dậy thật sớm, ngắm nhìn những nụ sen hồng chớm nở, đắm mình trong hương sen bát ngát Hồ Tây và nhẩn nha nhấp chén trà ướp hoa sen thơm dịu.

Và với những du khách khi đến với Hà Nội vào những ngày tháng 6 đầy nắng này, sẽ thật đáng tiếc nếu không một lần thử đặt chân đến vùng sen hồ Tây: 

"Tôi đã đến Hà Nội được vài lần và nếu lần nào ra vào mùa hè thì lại ra đầm sen hồ Tây . Đôi khi là tập thể dục thôi bởi vì  không khí buổi sáng ở đây rất là thích, mùi hương sen rất dễ chịu".

"Hơn 10 năm rồi và gần như năm nào cũng đi chụp sen. Ấn tượng nhất là hình ảnh người phụ nữ Việt Nam mặc áo dài trắng chụp ở cạnh sen".

"Lên đây, tôi thấy lòng nhẹ lại, yêu thành phố của mình hơn… Những bông sen tỏa hương thơm ngan ngát, dịu nhẹ ngay trong lòng thành phố là “đặc sản” của riêng Hà Nội mà không nơi nào có được".

"Sen ở Hồ Tây rất đẹp, tôi thấy là hoa sen ở hồ Tây là không ở đâu có được.  Và đặc biệt trong hoa sen người ta đựng rất nhiều thứ như là ướp trà". 

Tại Hồ Tây, khi mùa sen về, nơi đây được ví như một bức tranh "hồng" đẹp đến nao lòng. Người ta mê mẩn sắc hồng dịu dàng của sen nên mặc cái nóng oi ả, vẫn nhất định phải ghé hồ Tây để chiêm ngưỡng đầm sen vào mùa. Mùa sen bắt đầu từ cuối tháng 6 kéo dài đến đầu tháng 9. 

Chẳng biết người dân xứ Kinh Kỳ có cái thú chơi sen tự bao giờ, và cách chơi sen cũng rất sành. Nhiều người không quản ngại công sức dậy sớm để đến tận đầm mua được những bông sen tươi mởn buổi sớm mang về cắm bình.

Sen Hồ Tây được hái bán là những bông đã chúm chím nở để có thể nhìn thấy những lớp cánh bên trong và đài sen. Sen được mang về nhà cắm, qua một đêm, hoa nở bung, tròn to hơn cái bát tô canh, cánh hoa hồng rực, hương thơm ngát cả căn phòng.

Để có được những bông sen như vậy, ông Bùi Mạnh Hiếu, người làm nghề chăm sóc và hái sen nhiều năm tại Hồ Tây chia sẻ, mỗi buổi sáng phải dậy từ rất sớm để chèo thuyền hái sen: "Hôm nào, muộn thì tầm 5h đã phải xuống hái sen rồi vì vào mùa, sen nở tầm 4 -5 giờ sáng. Đây cũng là lúc hương sen quyện trong gió nên phải tranh thủ hái nhanh.  Nhiều khách đến đây từ sớm lắm, mua sen, ngắm sen, rồi  muộn hơn tý nữa họ chụp ảnh ở đầm sen".

Và đã từ lâu, một trong những thú ẩm thực thanh tao của người dân Hà Thành là thưởng thức trà sen Tây Hồ, loại trà được chế biến rất kỳ công và tẩm ướp với sen chỉ được trồng tại Hồ Tây. Ướp sen tại đầm bao giờ cũng kỳ công hơn nhưng bù lại trà lại có vị đậm đà hơn:

"Một trong những công dụng của sen Hồ Tây là để ướp trà. Buổi sáng khi sương còn đọng trên những bông sen và lá thì cũng là thời điểm thích hợp cho việc ướp trà. Các cánh hoa sen được bọc một lớp trà khô, ướp qua đêm, vị rất đặc biệt", ông Hiếu chia sẻ

Lang thang trong những đầm sen ở Hồ Tây Hà Nội vào độ sen nở, nơi lưu giữ bao kỷ niệm từ thời thơ ấu của không ít người Hà Nội, là một cảm giác bình yên, dung dị và sẽ thật đáng nhớ đối với các du khách…

Rời xa chốc lát phố phường đông đúc, bụi bặm mùa nóng nực, để thả hồn với thiên nhiên trong lành thơm nức hương sen, để cho lòng mình lắng lại, thanh thản đến lạ kỳ trước một vùng hoa giống như huyền thoại.

Tách trà sen Hồ Tây tao nhã
Tách trà sen Hồ Tây tao nhã (Ảnh: ST)

Cẩm nang du khách

Để đến đầm sen Hồ Tây, có thể đi theo lối đê Yên Phụ, Nhật Tân hoặc chợ Bưởi, Lạc Long Quân đến công viên nước Hồ Tây rồi hỏi đường ra đầm sen. Người dân ở đây sẽ rất nhiệt tình chỉ cho du khách.

Chụp ảnh với sen có rất nhiều trang phục như áo dài, áo tứ thân, áo yếm, bà ba… Mỗi bức hình sẽ mang một vẻ đẹp riêng, đậm nét đặc trưng của những người phụ nữ Việt Nam. Đây chính là địa điểm lý tưởng để cuối tuần có thể cùng gia đình và bạn bè qua tham quan và chụp ảnh.

Công việc làm chè sen chỉ thực hiện vào sáng sớm, thời điểm hoa tươi nhất và còn đọng lại sương đêm. Vì vậy, du khách nên tới vào sáng sớm, để vừa có thể ngắm sen trong không khí trong lành, vừa tìm hiểu cách làm nghề của người dân.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //