Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội đến và yêu: Dạo chơi nhà cổ 87 Mã Mây

Phóng viên - 18/09/2020 | 7:59 (GTM + 7)

Đến phố cổ mà chưa ghé chợ Đồng Xuân, ăn chè Xoan hàng Giấy, thăm nhà cổ Mã Mây thì coi như là chưa dạo chơi phố cổ Hà Nội… Có những điều sẽ theo thời gian mà mai một vậy nên đừng để chúng ta phải tiếc nuối khi bỏ lỡ cơ hội ghé thăm một địa điểm như thế n

Mặt tiền ngôi nhà cổ số 87 Mã Mây, Hoàn Kiếm, Hà Nội (Ảnh: Dân trí)

Rủ nhau chơi khắp Long thành,

Ba mươi sáu phố rành rành chẳng sai.

Hà Nội 36 phố phường đã đi vào thơ ca, các bạn đã ghé qua hết chưa nào? Hãy dành ra một ngày để khám phá các bạn nhé. Khám phá để thấy rằng phố hàng nào cũng tấp nập đông đúc náo nhiệt và mỗi con phố hàng lại chứa đựng những nét văn hóa lịch sử khác nhau.

PV VOV Giao thông đang có mặt tại số 87 Mã Mây, đứng trong căn nhà cổ này chắc chắn các bạn sẽ cảm nhận được sự hoài niệm về một Hà Thành xưa cũ. Đây chính là 1 trong 14 ngôi nhà cổ ở Hà Nội.

Nhà được xây dựng vào những năm cuối thế kỷ XIX với tổng diện tích là 157.6m2. Sau nhiều năm hình thành, đến nay Nhà Cổ Mã Mây đã được đổi chủ nhiều lần và cũng đã được trùng tu nhưng nó vẫn giữ được nét nguyên sơ ban đầu. Nhà Cổ Mã Mây cũng được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ký quyết định công nhận là Di sản Quốc gia.

Cho đến nay, Nhà cổ 87 Mã Mây vẫn là địa điểm tuyên truyền, giới thiệu đến du khách những nét đẹp văn hóa của Phố Cổ, những nếp sinh hoạt của dân Hà Thành xưa. Có thể nói, đây là nét đẹp văn hóa thu hút khách du lịch đến với phố Cổ.

Một số du khách chia sẻ:

"Tôi đến từ Canada, tôi thực sự rất thích thú với ngôi nhà này, nó rất khác với những ngôi nhà của chúng tôi".

"Tôi đã có 1 trải nghiệm thú vị tại ngôi nhà này, điều tôi thấy ấn tượng là mọi người cố gắng giữ gìn chứ không hủy hoại. Đó thực sự là một điều tuyệt vời".

Chị Đàm Thu Hương nhân viên của ban quản lý phố cổ sẽ cho chúng ta thêm thông tin về điểm dừng thú vị này: "Như các bạn đã biết phố cổ có rất nhiều những ngôi nhà cổ và 87 Mã Mây là 1 ngôi nhà đáng chú ý. Tại đây các bạn sẽ hiểu thêm về một ngôi nhà cổ Bắc Bộ được xây như thế nào.

Ngôi nhà này đặc trưng với đằng trước là dùng để buôn bán, đằng sau nhất định phải có sân, trên gác là phòng ngủ và phòng thờ. Buổi tối cuối tuần ở đây còn có ca nhạc đường phố, du khách có điều kiện nên ghé qua, sẽ rất thú vị".

Mặc dù, ngôi nhà ở phố cổ nhưng không gian lại rất thoáng khi các phòng được bố trí cửa mở ra 2 bên. Đặc biệt khi chúng ta bước ra phía sân sau thì không khí vô cùng thoáng đãng, xanh mát với hoa tóc tiên và các cây xanh khác. Với không gian thế này thì ngại gì mùa hè oi nóng chứ.

Có rất nhiều thứ để có thể nhìn và ngắm ở ngôi nhà hơn trăm năm tuổi này và sẽ tuyệt hơn cả nếu tự mình khám phá điều này.

Đến phố cổ mà chưa ghé chợ Đồng Xuân, ăn chè Xoan hàng Giấy, thăm nhà cổ Mã Mây thì coi như là chưa dạo chơi phố cổ Hà Nội… Có những điều sẽ theo thời gian mà mai một vậy nên đừng để chúng ta phải tiếc nuối khi bỏ lỡ cơ hội ghé thăm một địa điểm như thế này tại Hà Nội.

Cẩm Nang Du Khách

Những ngày bình thường, nhà cổ 87 Mã Mây mở cửa từ 8h – 20h để tiếp đón du khách. Tuy nhiên, vào những ngày lễ hội, những ngày có tổ chức chương trình thì sẽ đóng cửa muộn hơn.

Nếu có thể hãy ghé thăm vào buổi tối cuối tuần, bởi khi đó, rất có thể được thưởng thức hát ca trù do giáo phường Thăng Long tổ chức, biểu diễn, rất đông vui, tấp nập.

Xung quanh phố cổ nên homestay hay các khách sạn là vô cùng nhiều nên không phải lo lắng về một chỗ trú chân khi qua đêm.

Và cũng chính vì phố cổ nên quanh khu vực này bãi đỗ xe rất ít, và lại phải đi xa nữa nên hãy cân nhắc khi sử dụng phương tiện cá nhân để đến đây. Nên ưu tiên cho taxi hoặc các loại hình vận tải công cộng khác thì sẽ yên tâm hơn.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.

// //