Gối tựa đầu giúp giảm chấn thương vùng cổ nhưng lại ít người để ý
Phóng viên - 26/12/2019 | 7:59 (GTM + 7)
Các tai nạn giao thông luôn ập đến mặc dù không ai mong muốn. Nhưng thay vì khắc phục các rủi ro, hãy nên sử dụng các biện pháp để phòng tránh và hạn chế tối đa những nguy hiểm cho bản thân...
Tổn thương cổ là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất trong các vụ tai nạn xe hơi. Gối tựa đầu được tạo ra để làm giảm nguy cơ này
Trong tất cả các vụ va chạm xe hơi, tổn thương cổ là một trong những vấn đề phổ biến hay gặp phải nhất. Có thể dễ dàng nhận thấy, khi ô tô đang di chuyển với vận tốc lớn, việc thắt dây an toàn sẽ giữ chặt thân người vào ghế, nhưng khi tai nạn xảy ra lực quán tính sẽ giật mạnh đầu người về phía sau – việc này khiến cho vùng cổ tổn thương nặng và xuất hiện một số hiện tượng như đau cổ, nhức đầu, đau vai hoặc giữa bả vai, đau lưng thấp, nặng hơn thì hoa mắt, chóng mặt, ù tai, khó tập trung… Sở dĩ xuất hiện những triệu chứng này là do người dùng sử dụng gối tựa đầu trên ô tô sai cách.
Sử dụng gối tựa đầu đồng nghĩa với việc hạn chế sự di chuyển của phần đầu nhằm giảm thiểu tối đa các tổn thương có thể gây ra ở vùng cổ khi xảy ra va chạm. Lường trước được vấn đề này, từ năm 1969, chính phủ Mỹ đã yêu cầu các đơn vị trang bị gối tựa đầu cho ghế trước của ô tô.
Theo quy định của Mỹ, để đạt được độ an toàn tối đa của các ghế tựa đầu chỉnh tay, vị trí thấp nhất của gối tựa đầu đối với xe du lịch không thấp hơn 29,5 inch (749,3 mm) so với khớp hông người ngồi và vị trí cao nhất không thấp hơn 31,5 inch (800,1 mm). Để tạo hiệu quả tối đa, khoảng cách giữa gối và đầu phải ngắn hơn 2 inch (50,8 mm).
Gối tựa đầu có tác dụng bảo vệ tốt khi va chạm xảy ra
Thông qua các kết quả nghiên cứu chỉ ra vấn đề đáng lo ngại, hầu hết các lái xe đều không điều chỉnh gối tựa đầu đúng quy định mà thường đặt ở mức thấp nhất nên nó không phát huy hết hiệu quả tác dụng khi xảy ra tai nạn.
Theo Ủy ban ATGT Quốc gia Mỹ (NHTSA) khuyến cáo, đỉnh gối tựa phải nằm ở vị trí giữa đỉnh đầu và tai. Nếu gối có thiết kế bản lề, nên đặt sao cho gần đầu nhất nhưng không đẩy đầu về phía trước. Thêm vào đó, vị trí tựa lưng cũng rất quan trọng, tư thế đứng sẽ tốt hơn khi ngả.
Hiện nay, có 2 hãng sản xuất Volvo và Saab đang đi tiên phong trong việc phát triển tính năng an toàn thông qua kết hợp với tựa lưng và gối tựa đầu nhằm hạn chế sự di chuyển của đầu vừa hạn chế sự di chuyển của cả thân.
Trong đó, phần tử cốt yếu trong hệ thống giảm tổn thương khớp cổ WHIPS (Whiplash Injury Prevention System) của Volvo chính là khớp bản lề liên kết giữa phần ghế và tựa lưng. Trường hợp gặp tai nạn, khớp này sẽ bị uốn cong cục bộ và đẩy ghế tự lưng ra sau, làm giảm sự di chuyển của thân người. Chưa kể đến việc WHIPS còn có một gối tựa đầu cố định, hình dạng tối ưu, được đặt ở vị trí đủ cao gần đầu người ngồi trong xe giúp giảm gia tốc thân, hạn chế sự di chuyển của đầu và đạt hiệu quả trong việc bảo vệ phần cổ.
Va chạm từ phía sau rất dễ gây ra những tổn thương vùng cổ
Còn hệ thống Active Head Restraint (SAHR) có chức năng tương tự do Saab phát triển dựa trên quy tắc đòn bẩy. Khi va chạm bất ngờ từ phía sau, toàn bộ cơ thể người sẽ bị ép chặt vào tựa lưng ghế, lực ép tác động lên một tấm phẳng trong phần tựa lưng. Lực này sẽ đẩy gối tựa về phía trước, ngăn không cho đầu bị giật lại về phía sau. Bên cạnh đó, thiết kế phần tựa lưng cũng có đệm và các thanh ngang giúp hấp thụ năng lượng va chạm từ đó hạn chế di chuyển của thân người.
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học về ô tô cho thấy những vụ va chạm từ phía sau, ghế mềm thường bảo vệ tốt hơn là ghế cứng.
Một số lưu ý khi ngồi trên xe:
Việc đầu tiên khi ngồi trên xe trước khi di chuyển là phải thắt dây an toàn. Đai an toàn có tác dụng giữ chặt thân người vào ghế, điều này tránh toàn bộ cơ thể lao về phía trước khi xe dừng đột ngột.
Tuy nhiên, khi gặp phải va chạm bất ngờ và lao về phía trước với tốc độ cao, theo lực quán tính, đầu người sẽ bị đập mạnh về phía sau và giật mạnh về phía trước. Do vậy, nếu không được trang bị các chức năng bảo vệ, sẽ rất dễ bị chấn thương vùng cổ.
Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.
Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.
Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?
Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.