Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gỡ vướng trong triển khai thu phí không dừng vào sân bay

Theo TTXVN - 14/04/2023 | 19:55 (GTM + 7)

Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải về tình hình cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng (ETC) cho các cảng hàng không, sân bay do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai.

Phương tiện đón trả khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quỳnh Trần

Phương tiện đón trả khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quỳnh Trần

Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, công nghệ thu phí ETC hiện tại hoàn toàn có thể áp dụng và vận hành cùng các giải pháp thu phí mà ACV đang triển khai, tuy nhiên, về mặt pháp lý, việc triển khai thu phí ETC tại các cảng hàng không đang gặp vướng mắc do quy định về tài khoản thu phí tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư số 45/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải và một số điều khoản tại hợp đồng dự án BOO (xây dựng-sở hữu-kinh doanh).

Cụ thể, theo Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định: “Tài khoản thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ là tài khoản của chủ phương tiện mở tại nhà cung cấp dịch vụ thu phí để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng”.

Đồng thời, theo quy định tại hợp đồng ký giữa Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOO1 (đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí ETC): “Tài khoản giao thông là tài khoản của chủ phương tiện hoặc người khác được mở và quản lý trên hệ thống thu phí ETC để thanh toán phí sử dụng đường bộ cho các phương tiện được đăng ký trong hồ sơ mở tài khoản”.

Do đó, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho các nhà cung cấp dịch vụ thu phí được phép triển khai mở rộng thêm dịch vụ tài khoản thu phí không dừng; cho phép thí điểm sử dụng tài khoản thu phí để thanh toán phí ra vào các cảng hàng không, cảng biển và các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe lòng đường.

13

Ngoài ra, kiến nghị Chính phủ giao các cơ quan tham mưu nghiên cứu việc bổ sung, điều chỉnh Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg, Thông tư số 45/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải và ký phụ lục hợp đồng dự án để bảo đảm tính pháp lý cho việc triển khai mở rộng dịch vụ thu phí ETC tại các cảng hàng không, sân bay.

Trước đó, ACV đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề xuất việc triển khai thu phí ETC tại cảng hàng không, sân bay nhằm góp phần tăng cường tính công khai, minh bạch trong thu phí dừng, đỗ xe đón trả khách, tạo thuận tiện cho khách hàng và giảm ùn tắc giao thông tại các sân bay.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu ACV nghiên cứu Quyết định 19/2020/QĐ-TTg và các quy định pháp luật để xác định chức năng, nhiệm vụ, vai trò của các cơ quan liên quan. Cùng với đó, nghiên cứu trình tự, thủ tục tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông, tuân thủ quy định pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ cũng giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp ACV trong quá trình thực hiện, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông./.

Ý kiến của bạn
Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Trong bối cảnh vận tải xe hợp đồng càng ngày càng nở rộ, để giữ khách, các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định cũng đẩy mạnh việc đưa đón khách đến bến. Trong khi đó chủ trương của Thành phố là kết nối đối tượng hành khách này chủ yếu bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Mới đây Vinasun taxi chính thức tham gia hành trình xanh hoá giao thông bằng việc đưa vào khai thác hơn 800 ô tô hybrid. Việc 1 doanh nghiệp vận tải lớn có động thái cụ thể hưởng ứng chủ trương xanh hoá giao thông trong thời điểm này cho thấy những chuyển biến hết sức tích cực của cộng đồng doanh nghiệp vận tải.

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Sáng 17/6, Ban Chỉ đạo 197 phường Trần Hưng Đạo ra quân xử lý, lập lại Trật tự đô thị (TTĐT) - Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) – Vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn phường.

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Hiện nay, chế tài hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được áp dụng theo hướng khoan hồng, nhân đạo. Do đó, hiện đang có nhiều tranh luận về độ tuổi trẻ vị thành niên phải chịu trách nhiệm hình sự; có ý kiến cho rằng, cần phải hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự mới đủ sức răn đe.

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Hiện nay, số học sinh THPT tại TP.HCM điều khiển xe máy và vi phạm các quy định khi tham gia giao thông khá phổ biến, từ đó tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Các ngành chức năng cần tăng cường quản lý và tuyên truyền cho các em.

Phấn đấu kéo giảm 50% số người thương vong vì TNGT

Phấn đấu kéo giảm 50% số người thương vong vì TNGT

Theo báo cáo của WHO, Việt Nam có tỷ lệ tử vong do TNGT trên 100.000 người giảm trên 30%; 10 quốc gia có tỷ lệ thương vong do TNGT giảm trên 50%. TNGT ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều, tỷ lệ thương vong vẫn rất lớn (Bởi vì WHO) có phương pháp thống kê riêng, mang tính toàn cầu).

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

Những ngày gần đây, nếu có dịp đi trên đường Ba Tháng Hai, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ (đoạn đối diện cổng C - Trường Đại học Cần Thơ) chúng ta dễ dàng bắt gặp tấm bảng có dòng chữ “Cơm treo gởi tới bà con khó khăn. Mở lên nếu có hãy lấy một phần”.

// //