Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giao dịch trên 400 triệu phải báo cáo: Liệu có phù hợp?

Như Ngọc - Thùy Linh - 04/05/2023 | 21:27 (GTM + 7)

Vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành Quyết định 11/2023 quy định mức giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo. Theo đó, giao dịch từ 400 triệu đồng trở lên phải báo NHNN. Quy định này sẽ áp dụng cho những đối tượng nào? Các chuyên gia bình luận ra sao về quy định mới này?

 Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh hoa. Nguồn: laichau.gov.vn

Ảnh minh hoa. Nguồn: laichau.gov.vn

# Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện về đảm bảo quỹ đất cho thu hút đầu tư, phát triển KT-XH từ nay đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất đến năm 2025. 

Đồng thời, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng vừa yêu cầu NHNN rà soát, làm rõ tình trạng ép buộc, lôi kéo khách của các NH tham gia bán chéo bảo hiểm; bên cạnh đó phối hợp với Bộ Tài chính để thanh, kiểm tra, giám sát. 

# Ngành gạo XK đang trong giai đoạn rất sáng khi XK tăng trưởng 45% về giá trị, thậm chí nhiều DN cho biết ‘không đủ gạo để bán’. 

Và với 17 mã số vùng trồng được Hoa Kỳ cấp mã số, diện tích 205 ha, năm nay, Bắc Giang dự kiến xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ 1.500 tấn quả vải thiều. 

# Tại dự thảo luật mới nhất trình Quốc hội, Chính phủ vẫn đề xuất chủ đầu tư bán, cho thuê nhà hình thành trong tương lai phải qua sàn. 

Và “không còn 5 năm một lần, bảng giá đất sẽ được ban hành hàng năm”, nội dung này được nêu tại tờ trình dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được Chính phủ gửi Quốc hội cuối tháng 4 vừa qua. 

# Đáng chú ý, giá xăng-dầu vừa được điều chỉnh giảm từ chiều nay:

Cụ thể, với mức giảm khá mạnh từ 1.100 đến 1.300đ, giá mới của mỗi lít xăng RON95 là 22.320 đồng/lít, xăng E5 21.430 đồng, dầu diesel là 18.250 đồng.

Ngược lại với xăng, giá điện tăng 3% từ hôm nay. Theo đó, EVN vừa điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân là 1.920 đồng/kWh (chưa gồm thuế GTGT).

Logo của Quỹ tiền tệ quốc tế tại trụ sở ở Washington DC., Mỹ. Ảnh: T.L

Logo của Quỹ tiền tệ quốc tế tại trụ sở ở Washington DC., Mỹ. Ảnh: T.L

# Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), các NH trung ương châu Âu nên cảnh giác với những nguy cơ tiềm ẩn từ căng thẳng tài chính gia tăng và chênh lệch lợi suất trái phiếu khi tiếp tục tăng lãi suất. 

# Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) dự báo, rủi ro địa chính trị và kinh tế sẽ thúc đẩy vàng tiếp tục tăng, bất chấp các ngân hàng trung ương, bao gồm cả Fed tiếp tục tăng lãi suất. 

# Cùng với tham vọng thâm nhập sâu vào châu Âu, Trung Quốc có khả năng vượt Nhật Bản thành nhà XK ôtô lớn nhất thế giới ngay năm nay. 

# Argentina vừa quyết định sẽ thanh toán hàng nhập khẩu của Trung Quốc bằng nhân dân tệ thay vì đô la Mỹ, nhằm duy trì nguồn cung đồng bạc xanh vốn đang bị thu hẹp. 

# Vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành Quyết định 11/2023 quy định mức giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo. Theo đó, giao dịch từ 400 triệu đồng trở lên phải báo NHNN. Quy định này sẽ áp dụng cho những đối tượng nào? Các chuyên gia bình luận ra sao về quy định mới này? 

Theo quy định, từ 1/12/2023, giao dịch từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước. Ảnh minh họa: Vtv.vn

Theo quy định, từ 1/12/2023, giao dịch từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước. Ảnh minh họa: Vtv.vn

Quyết định mới này được ban hành để thay thế Quyết định 20/2013. Theo đó, từ ngày 1/12/2023, mức giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo là từ 400.000.000 đồng trở lên. Luật sư Phạm Thành Tài, Giám đốc Công ty Luật Phạm Danh cho biết, đối tượng áp dụng là tổ chức tài chính; tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành nghề phi tài chính có liên quan theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 4 Luật Phòng, chống rửa tiền:

"Đây không phải là quy định mới, mà đã được quy định theo Quyết định số 20/2013 của Thủ tướng Chính. Theo quan điểm của tôi thì việc quy định nới lỏng, tăng hạn mức giao dịch phải báo cáo như trên sẽ tạo thuận lợi và linh hoạt cho các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các giao dịch", Luật sư Phạm Thành Tài nói.

Theo khoản 1 và khoản 2 Điều 4 Luật Phòng, chống rửa tiền, đối tượng báo cáo là tổ chức tài chính được cấp giấy phép thực hiện một hoặc một số hoạt động như nhận tiền gửi; cho vay; cho thuê tài chính; dịch vụ thanh toán; dịch vụ trung gian thanh toán; phát hành công cụ chuyển nhượng, thẻ ngân hàng, lệnh chuyển tiền.

Trước một số ý kiến băn khoăn về việc lộ lọt thông tin cá nhân, luật sư Trương Thị Hoà, đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng người giao dịch hoàn toàn yên tâm khi giao dịch với ngân hàng, vì: "Đúng là có thông tin một số về người giao dịch. Nhưng tôi tin rằng trong việc này Ngân hàng phải thực hiện chức năng trách nhiệm của mình là giữ bí mât những thông tin đó và chỉ làm việc cung cấp thông tin với cơ quan có thẩm quyền về phòng chống rửa tiền để đề phòng trường hợp xấu, chứ không phải để phổ biến rộng rãi. Cho nên người dân có thể yên tâm".

Đối tượng báo cáo là tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành, nghề phi tài chính có liên quan theo quy định của pháp luật thực hiện một hoặc một số hoạt động gồm: Kinh doanh trò chơi có thưởng, kinh doanh kim khí quý, đá quý, kinh doanh bất động sản, trừ hoạt động cho thuê, cho thuê lại bất động sản và dịch vụ tư vấn bất động sản… Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, việc làm này là khó khả thi và hiện cũng chưa có những quy định ràng buộc cụ thể.

Ông Phạm Luân, Công ty DKRA Việt Nam chia sẻ: "Việc mua bán giao dịch mua bán BĐS hiện nay có rất nhiều bên tham gia chứ không chỉ riêng sàn giao dịch. Chúng tôi thấy rằng không phải mỗi BĐS là kênh đầu tư. Những kênh khác nếu giao dịch tiền mặt sẽ như thế nào, cần được hướng dẫn cụ thể hơn".

Có thực tế là hiện nhiều dự án chưa đủ điều kiện giao dịch thì gần như giao dịch tiền mặt, ít giao dịch qua ngân hàng nên rất khó tuân thủ báo cáo.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng: "Luật KDBDS 2014 đã bỏ quy định bắt buộc các chủ đầu tư phải bán sản phẩm dự án nhà ở thương mại qua sàn giao dịch. Hiện nay các chủ đầu tư trực tiếp bán hàng. Còn trong trường hợp CĐT yêu cầu sàn giao dịch bán hộ sản phẩm thì là quyền của họ. Nên hiện số liệu của sàn giao dịch, công ty môi giới báo cáo về bộ xây dựng, sở xây dựng các địa phương chắc chắn không thể phản ánh thực tế giao dịch toàn bộ thị trường".

Trước nhiều ý kiến lo ngại sẽ có việc “lách luật”, mà cụ thể là chia nhỏ giao dịch. Luật sư Phạm Thành Tài nhận định: "Việc “lách luật” thực hiện chia nhỏ và chuyển các khoản tiền nhằm tránh sự chú ý của cơ quan chức năng về giao dịch có giá trị lớn vốn là một trong những phương thức chủ yếu của các đối tượng rửa tiền. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, không vì thế mà chúng ta không nghiên cứu đưa ra những quy định mới có ý nghĩa lớn đối với việc phát triển KTXH".

Song song với đó, các cơ quan có thẩm quyền cũng cần nghiên cứu để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và xử lý tội phạm rửa tiền bằng cách tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách về phòng chống rửa tiền, cụ thể như kiến nghị của chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: "Trước hết để phòng chống rửa tiền, việc đầu tiên là phát triển hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế quốc dân để kiểm tra giám sát tốt nhất các giao dịch trong nền kinh tế. Từ đó giúp cho việc công khai minh bạch các khoản thu nhập dễ dàng hơn. Việc thay đổi luật pháp phù hợp với sự phát triển công nghệ số hiện nay cũng rất quan trọng".

Định mức về giá trị của giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo là 300 triệu đồng đã được áp dụng từ năm 2013. Đến nay, tình hình KTXH của VN đã có nhiều biến đổi, giá trị tiền Việt Nam cũng như giá cả thị trường, số lượng giao dịch đã tăng nhiều lần. Vì vậy, việc quy định nâng hạn mức giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo lên 400 triệu đồng là phù hợp và sẽ có tác động tích cực đảm bảo an toàn cho thị trường tài chính./.

 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chỉ số đóng cửa về ngưỡng 1.040,6 điểm, mất 8,5 điểm khi 247 mã lùi về dưới tham chiếu.

# Chiều giảm điểm có nhiều nhóm ngành, như Ngân hàng, BĐS, Sản xuất thực phẩm, Đồ uống, Bán lẻ… trước áp lực bán tại đa số cổ phiếu vốn hóa lớn như VCB, MSN, SAB, VIC, VNM, MWG…

# Theo SSI Reseach, GTGD sàn HOSE đạt xấp xỉ phiên thứ Sáu tuần trước là 10,5 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, nhóm NĐTNN đẩy mạnh bán ròng với quy mô 325 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Nơi âm dương không cách trở

Nơi âm dương không cách trở

Phố Giáp Nhị (Q. Hoàng Mai) có nhiều ngõ ngách chằng chịt đặc trưng đúng chất Hà Nội phố. Nhưng có điều kỳ lạ khi khám phá ngang dọc con phố này sẽ thấy một khu phố mà người dân đang chia sẻ không gian sống với những ngôi mộ.

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh là 150 triệu đồng/ năm, tăng 50 triệu đồng so với quy định hiện hành.

Bình trà đá nghĩa tình

Bình trà đá nghĩa tình

Không riêng tại thành phố Hồ Chí Minh mà thời gian gần đây, trên một số tuyến đường ở ĐBSCL, chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh những bình trà đá miễn phí dành cho mọi người, đặc biệt là bà con lao động khó khăn xuất hiện ngày càng nhiều.

// //