Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì
Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
Mới đây, Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ một giang hồ mạng có tên là Lê Thanh Ngọc (còn gọi là Ngọc Rambo), để điều tra về hành vi bắt giữ người trái pháp luật. Trước đó, Ngọc Rambo cùng một người khác đã bắt giữ một nam thanh niên 16 tuổi, tra khảo và quay clip đăng lên kênh Youtube để kiếm tiền.
Với hành vi này, Ngọc Rambo sẽ phải đối diện với án phạt nào theo quy định của pháp luật? Đây cũng là nội dung trao đổi giữa phóng viên VOVGT và Luật sư Phạm Thành Tài, Giám đốc công ty Luật Phạm Danh.
PV: Luật sư đánh giá như thế nào về mức độ nghiêm trọng của sự việc này?
Luật sư Phạm Thành Tài: Với một kênh Youtube có đến 450.000 người theo dõi như kênh của Ngọc Rambo thì mọi nội dung được đăng tải đều có sức ảnh hưởng rất lớn đến xã hội. Trong khi đó, những video của các giang hồ mạng này thì phần lớn là giới trẻ theo dõi.
Theo tôi, đây là vấn đề rất đáng lo ngại. Đặc biệt là những nội dung độc hại, sử dụng ngôn từ không chuẩn mực, trái với thuần phong mỹ tục của các giang hồ mạng này thì ảnh hưởng rất lớn đến tư duy, lối sống, suy nghĩ của giới trẻ, và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành nhân cách của các em.
PV: Vậy đối tượng Ngọc Rambo sẽ phải đối mặt với những án phạt như thế nào theo quy định pháp luật hiện hành?
Luật sư Phạm Thành Tài: Hành vi bắt nhốt tra khảo một cái thiếu niên của đối tượng là các hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, tùy vào nội dung kết luận điều tra của cơ quan điều tra, kết luận hành vi vi phạm của đối tượng đủ dấu hiệu để cấu thành tội danh nào.
Theo quan điểm của tôi, trong trường hợp này, đối tượng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về một trong hai tội danh. Thứ nhất là tội danh bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật được quy định tại Điều 157 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Theo đó, đối tượng có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 12 năm, tùy thuộc vào tính chất và hậu quả của hành vi.
Ngoài ra thì trường hợp mà người bị bắt giữ dưới 16 tuổi, và có dấu hiệu cấu thành tội phạm là có hành vi dùng vũ lực, hoặc đe dọa dùng vũ lực, hoặc thủ đoạn khác chiếm giữ hoặc giao người khác chiếm giữ người dưới 16 tuổi, thì đối tượng Ngọc Rambo sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 153 Bộ luật hình sự năm 2015.
Mức hình phạt thì có thể bị phạt tù từ 3 năm đến 15 năm tùy thuộc vào tính chất và hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật.
PV: Vâng, xin cảm ơn luật sư!
----
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 29/12 tại đây:
Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.
Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...
Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.
Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.
Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.
Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.